|
| Người dùng cắt giảm chi phí nâng cấp smartphone trong khó khăn kinh tế |
Theo báo cáo từ Counterpoint Research, doanh số smartphone bán ra trên thế giới trong tháng 5 giảm 4% so với tháng trước và giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp thị trường điện thoại thông minh trên toàn cầu sụt giảm.
Năm 2021, thị trường bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt linh kiện cũng như làn sóng dịch bệnh. Đến nay, dù có sự hồi phục đáng kể, thị trường smartphone vẫn chưa thể đạt được mức doanh số như giai đoạn trước đại dịch.
Trong năm nay, các rủi ro khác xuất hiện cản trở sự phục hồi của thị trường smartphone như lạm phát tăng cao, sự đình trệ sản xuất ở Trung Quốc và cuộc chiến tại Ukraine.
|
| Nhu cầu smartphone toàn cầu đi xuống |
Tình hình lạm phát dẫn đến tâm lý bi quan của người dùng trên toàn cầu. Nhiều khách hàng trì hoãn việc mua sắm đồ dùng không thiết yếu, bao gồm cả điện thoại thông minh. Ngoài ra, một bộ phận người dùng có xu hướng chờ đợi các chương trình khuyến mãi trước khi mua hàng để bù đắp phần nào áp lực chi phí.
Nhận định về thị trường Trung Quốc, Varun Mishra - chuyên gia cấp cao tại Counterpoint Research, cho biết sản xuất đi xuống tại quốc gia này ảnh hưởng đến nguồn cung, chuỗi cung ứng. Nhu cầu nội địa của Trung Quốc vốn chiếm tỷ lệ rất lớn so với toàn cầu cũng bị ảnh hưởng, từ đó khiến tổng doanh số tiêu thụ smartphone trên thế giới giảm.
Varun Mishra phân tích: “Thị trường smartphone Trung Quốc hồi phục nhẹ trong tháng 5 khi các đợt giãn cách xã hội giảm bớt. Tuy nhiên, doanh số vẫn thấp hơn 17% so với tháng 5/2021. Ngoài ra, cuộc chiến giữa Nga - Ukraine cũng tác động đến nhu cầu mua sắm ở khu vực Đông Âu”.
iPhone 14 gặp khó
Các báo cáo từ Bloomberg cho thấy chi phí sản xuất chip tăng khoảng 20-30%, kéo theo giá bán tăng tương tự. Sau khi tăng 20% vào năm ngoái, nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới TSMC lên kế hoạch tăng giá thêm 8% trong năm nay.
Áp lực tăng giá của TSMC đến từ chính các đối tác. Mới đây, công ty hóa chất Nhật Bản Showa Denko - đơn vị cung cấp nguyên liệu chế tạo chip quan trọng cho TSMC, thông báo buộc phải tăng giá nguyên vật liệu do tình trạng khan hiếm trên toàn cầu. Nhiều nhà sản xuất linh kiện, công ty cung cấp vật liệu khác trong ngành bán dẫn cũng đang có các động thái tương tự.
Hideki Somemiya, Giám đốc tài chính của Showa Denko cho biết: “Ngành bán dẫn phải thuyết phục khách hàng chia sẻ gánh nặng về chi phí. Tình hình thị trường khiến chúng tôi phải tăng gấp đôi số tiền cho sản xuất so với ước tính trước đó”. Vị này cho rằng tình hình khó có thể cải thiện cho đến ít nhất là năm 2023.
Động thái của Showa Denko tạo áp lực lớn cho hàng loạt nhà sản xuất chip, trong đó có TSMC. Điều này cũng gây ra tác động dây chuyền đến nhiều công ty công nghệ, trong đó có Apple.
|
| iPhone đời cũ sẽ được giảm giá khi thế hệ mới trình làng |
Tuy vậy, Apple sẽ không tự chịu những chi phí này và có thể chia sẻ mức tăng với các khách hàng. Một số nguồn tin rò rỉ gần đây cho rằng giá bán của thế hệ iPhone 14 tăng thêm 100 USD so với phiên bản tiền nhiệm.
Mức giá bán tăng cùng tình hình thị trường ảm đạm, nhiều nguồn tin hé lộ Apple phải cắt giảm đến 10% sản lượng iPhone 14 trong lô hàng đầu tiên (từ 100 triệu xuống 90 triệu chiếc). Theo đó, tờ Digitimes cung cấp thông tin TSMC chứng kiến đơn đặt hàng giảm từ 3 khách hàng lớn gồm AMD, Nvidia và Apple.
Các chuyên gia phân tích “Táo khuyết” có thể đưa ra kế hoạch an toàn khi cắt giảm sản lượng iPhone thế hệ mới với giá tăng thêm 100 USD, tập trung thúc đẩy doanh số của iPhone đời cũ, sẽ được giảm giá khi iPhone 14 trình làng vào tháng 9.
Tuy nhiên, nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF Securities tỏ ra nghi ngờ về thông tin Apple giảm 10% sản lượng. Vị này vẫn duy trì dự báo doanh số iPhone 14 vào nửa cuối năm 2022 khoảng 100 triệu chiếc.
“Apple thường không thay đổi đáng kể dự báo về lô hàng cho iPhone mới, chỉ đến khi các sản phẩm mới ra mắt và sau đó xác định nhu cầu thị trường thực tế rồi mới thực hiện thay đổi lớn”, chuyên gia Ming-Chi Kuo nhận định.
Cũng theo ông Ming-Chi Kuo, trong trường hợp vấn đề chuỗi cung ứng gây ra sự thay đổi lớn về lô hàng đối với các mẫu iPhone mới trước khi bắt đầu sản xuất hàng loạt, Apple thường hoãn các đơn đặt hàng này thay vì cắt giảm.