Nhà thầu giao thông gặp khó khi giá vật liệu tăng cao

18/08/2022 08:03 Tư vấn chính sách Bảo Nhi
Một số nhà thầu rơi vào cảnh càng làm càng lỗ, nếu dừng thi công lại bị phạt hợp đồng.
Giá vật liệu xây dựng tăng cao ảnh hưởng tới các nhà thầu giao thông
Giá vật liệu xây dựng tăng cao ảnh hưởng tới các nhà thầu giao thông

Ngoài vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, sự biến động giá cả của nguyên, vật liệu cũng ảnh hưởng đến tiến độ các công trình giao thông. Giá nguyên vật liệu tăng nhiều so với giá đấu thầu, trong khi văn bản công bố giá liên ngành chưa cập nhật kịp thời gây nhiều khó khăn cho nhà thầu.

“Bão giá” vật liệu xây dựng tại dự án giao thông trọng điểm khiến nhà thầu gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Một số nhà thầu rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, càng làm càng lỗ, nếu dừng thi công lại bị phạt hợp đồng.

Ông Nguyễn Trung Sơn - Trưởng phòng Kỹ thuật thẩm định - Ban Quản lý Dự án Thăng Long cho biết đầu 2022, giá thép tăng theo chiều thẳng đứng, ảnh hưởng lớn đến công trình bê tông cốt thép. Giá thép vừa kịp bình ổn lại đến xăng dầu tăng phi mã trong khi với công trình cầu đường, đây là yếu tố ảnh hưởng tới tất cả hoạt động.

Chỉ tính việc duy trì sinh hoạt của công nhân ở công trường tốn thêm chi phí, chưa kể tới các phương tiện vận chuyển vật liệu, máy móc chuyên dụng như xe lu, máy ủi… đều cần xăng dầu.

“Tình hình tăng giá vật liệu xây dựng bắt đầu khoảng từ quý 1/2021. Khi chúng tôi lập giá dự thầu của cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, giá thép chỉ khoảng 14.000 đồng/kg. Đến cao điểm khoảng 4, giá thép lên tới 20.000 đồng/kg. Hiện nay, giảm nhẹ vẫn còn 18.000 đồng/kg, cộng cả hợp đồng gốc với sự trượt giá do các địa phương công bố vẫn chưa thể bù đắp được, chưa đảm bảo được con số 18.000 đồng/kg chúng tôi phải mua.

Tựu chung lại, không những thép mà các vật liệu khác như đất đắp, xăng dầu, xi măng… đều tăng khiến giá thành các dự án đang bị vượt khoảng 18-30% so với hợp đồng gốc”, ông Nguyễn Lê Bách, Phó giám đốc Ban Kế hoạch - kỹ thuật Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.

Gây ảnh hưởng lớn tới các tập đoàn giao thông lớn tham gia xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam, “bão giá” vật liệu xây dựng cũng khiến nhiều nhà thầu của các dự án tỉnh lộ lao đao.

Nhà thầu giao thông gặp khó thế nào khi giá vật liệu tăng cao?  ảnh 1
Nhà thầu khó tái đầu tư khi chi phí tăng cao

Tại Bắc Ninh, dự án xây dựng Đường tỉnh 278 đoạn từ Quốc lộ 18 đến đê sông Cầu (huyện Quế Võ) được triển khai thi công từ tháng 12/2020. Tuy nhiên, hiện tiến độ thi công đang khá cầm chừng do giá nhiên vật liệu tăng cao so với công bố giá của các cơ quan chức năng ảnh hưởng đến nguồn cung cấp vật liệu cho gói thầu.

Hiện dự án thi công nền đường, nhà thầu chủ yếu sử dụng cát và đá để làm đường, từ khi đấu thầu công trình đến nay, giá cả nguyên vật liệu tăng gấp hơn 2 lần. Cụ thể, khi đấu thầu công trình năm 2020, nhà thầu đưa ra mức giá đấu thầu 100.000 đồng/m3 cát. Đến nay, giá cát đến chân công trình có lúc lên 250.000-270.000 đồng/m3.

Theo tính toán của nhà thầu, để hoàn thành đắp nền, riêng nguyên vật liệu cát để thi công và chi phí nhân công nhà thầu bị lỗ từ 1,5 tỷ đến 2 tỷ đồng một kilomet. Hơn nữa, do nguồn cung khan hiếm, dù giá tăng khá cao, nhiều thời điểm các nhà thầu cũng khó khăn để đưa cát, đá về công trình.

Tương tự, dự án xây dựng Đường tỉnh 285B mới đoạn nối Quốc lộ 17 với Quốc lộ 38 trên địa bàn huyện Lương Tài cũng gặp nhiều khó khăn. Để hoàn thiện 3 km đường gói thầu số 5, nhà thầu phải sử dụng hơn 50.000 khối cát và 30.000 khối đá.

Giá bê tông nhựa asphant cũng tăng hơn cùng thời điểm năm trước khoảng 30%. Tính riêng nguyên vật liệu cát và đá, bê tông nhựa để thi công, nhà thầu bị lỗ khoảng 10 tỷ đồng.

“Bão giá” khiến nhà thầu không thể tái đầu tư

Ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam cho rằng vật liệu tăng giá đang ảnh hưởng tới tương lai của các nhà thầu giao thông: “Năm 2007, 2008 gặp “bão giá” vật liệu xây dựng nặng nề. Thời đó, tôi nhớ có giải pháp quyết liệt và thành công là Chính phủ yêu cầu cơ quan chức năng - lúc đó là Bộ Xây dựng ra một Nghị quyết đặc biệt điều chỉnh 7-8 loại giá vật liệu quan trọng để gỡ khó khăn cho nhà thầu”.

Ông Chủng phân tích nhà thầu muốn làm phải có tích luỹ, muốn tích luỹ phải tổ chức khoa học trên công trường, làm nhiều việc để đưa dự án về đích sớm nhất, từ đó có lợi nhuận nhất định để tái đầu tư vào trang thiết bị kỹ thuật, tái đầu tư vào con người.

Khi gặp vật tư vật liệu khó khăn, đơn giá phải bù vào, tiến độ lại chậm. Đây là hình ảnh rõ ràng khiến nhà thầu không thể tái đầu tư để vươn lên. Một số tập đoàn xây dựng mạnh của giao thông những năm trước đây hiện nay không còn bóng dáng mà xuất hiện nhà thầu khác.

“Ký hợp đồng vật liệu 10.000 nhưng giá hiện tại 15.000. Lấy 5.000 ở đâu ra để bù lại. Từ đây, nhà thầu không có khả năng tích tụ, nâng cao năng lực.

Nhiều nhà thầu thời gian qua không đầu tư thiết bị mới. Chuyên gia giỏi không còn thấy giao thông hấp dẫn và tìm những nơi khác có điều kiện thu nhập cao hơn để làm. Tôi nghĩ những đơn vị mạnh của ngành giao thông vừa qua suy giảm sức lực cạnh tranh nguồn gốc chính là không có điều kiện, cơ hội để tăng nguồn lực con người, trang thiết bị để tăng sức cạnh tranh trong điều kiện hiện nay”, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam nhận định.

Xây dựng chỉ số giá vật liệu riêng

Để gỡ khó cho các nhà thầu giao thông, ông Trần Chủng đề xuất Bộ Xây dựng và Giao thông Vận tải hỗ trợ để địa phương công bố sớm nhất bộ chỉ số giá và chỉ số điều chỉnh, trong bối cảnh giá vật liệu tăng mạnh.

Ngoài ra, các địa phương mới xây dựng đơn giá của các công trình cấp 1 hoặc quốc lộ, huyện lộ, tỉnh lộ, chưa có đơn giá cho cao tốc, trong khi xây dựng cao tốc đòi hỏi chất lượng vật liệu cao hơn nên cần có chỉ số giá riêng. “Các bộ cần sớm thống nhất xây dựng bộ giá riêng cho đường cao tốc, có cơ chế đặc thù để bù giá, đây là thuốc tăng lực cho nhà thầu trong lúc khó khăn”, ông Chủng nói.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng, Bộ Xây dựng, cho biết Chính phủ và bộ ngành, địa phương có giải pháp từ cuối năm 2020. Hiện tại có 44 địa phương công bố bộ chỉ số giá theo tháng, 19 địa phương theo quý. Tới đây, các địa phương còn lại cũng điều chỉnh công bố theo tháng hoặc theo diễn biến thị trường.

Với các dự án đường cao tốc, hầu hết hợp đồng được điều chỉnh khi giá biến động. Một số hợp đồng được xác định giá trước năm 2020 (trước khi xảy ra đại dịch), hoặc hợp đồng nhỏ theo giá trọn gói sẽ không được điều chỉnh giá.

Bộ Xây dựng đang xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giá, công bố trên hệ thống chung cho cả 63 tỉnh thành. Khi dữ liệu này được đưa vào sẽ đạt được sự minh bạch, liên tục cập nhật giá, các chủ đầu tư, nhà thầu đều được đăng nhập, tránh trường hợp công bố chậm. Dự kiến quý 4/2022, năm nay Bộ Xây dựng sẽ công bố cơ sở dữ liệu này.

Ông Đặng Hoài Nam, Trưởng phòng Định mức và Đơn giá, Cục Kinh tế Xây dựng - Bộ Xây dựng cho biết về xây dựng chỉ số giá đường cao tốc, chủ đầu tư cũng như nhà thầu khi ký hợp đồng đều có thể xác định chỉ số giá riêng cho các hợp đồng, phù hợp với đặc thù cũng như tiêu chí yêu cầu kỹ thuật, tỷ trọng của các loại vật liệu, nhân công tham gia.

Từ đó, các đơn vị có thể thực hiện được bằng chỉ số giá theo phương pháp mà Bộ Xây dựng ban hành, kết hợp các yếu tố đặc thù từ thiết kế, phân các gói thầu thi công của từng công trình.

Các tin khác

Truyền thông hiện đại trong phòng chống tác hại thuốc lá

Truyền thông hiện đại trong phòng chống tác hại thuốc lá

Chúng ta phải đa dạng hoá các nền tảng truyền thông, điều này phụ thuộc vào mỗi phóng viên và từng cơ quan báo chí. Đơn cử, Tạp chí Lao động và Công đoàn đã mở ra nhiều cách thức làm truyền thông rất hay và hiệu quả khi sử dụng các công cụ truyền thông hiện đại từ chuyển đổi số.
Hồ sơ, trình tự mua nhà ở xã hội hơn 800 triệu đồng/căn ngay trung tâm Đà Nẵng

Hồ sơ, trình tự mua nhà ở xã hội hơn 800 triệu đồng/căn ngay trung tâm Đà Nẵng

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã thông báo về việc mở bán nhà ở xã hội tại Khối nhà A, B thuộc dự án Chung cư cho người thu nhập thấp tại khu dân cư An Trung 2 với số lượng 633 căn.
Thông qua Nghị quyết về nhà ở xã hội: Đột phá chính sách, mở lối an cư cho người lao động

Thông qua Nghị quyết về nhà ở xã hội: Đột phá chính sách, mở lối an cư cho người lao động

Ngày 29/5, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù phát triển nhà ở xã hội, với 96,44% đại biểu tán thành. Nghị quyết có hiệu lực 5 năm, hứa hẹn gỡ bỏ rào cản, khơi thông nguồn lực, mang cơ hội nhà ở ổn định đến hàng triệu người lao động, cán bộ, công chức, viên chức trên cả nước.
Kỳ vọng về một “cú hích” cho nhà ở xã hội

Kỳ vọng về một “cú hích” cho nhà ở xã hội

Việc đảm bảo chỗ ở ổn định cho người dân, đặc biệt là người lao động thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp, luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội. Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội ra đời với kỳ vọng lớn, song thực tế triển khai vẫn còn nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ.
Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung PRU-Bảo Vệ Tối Đa

Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung PRU-Bảo Vệ Tối Đa

Theo Prudential, đây là giải pháp bảo hiểm nhân thọ trọn đời với giá trị bảo vệ được tối ưu hóa trên phí đóng đáp ứng khả năng tài chính, giúp khách hàng chủ động lên kế hoạch bảo vệ và tích lũy dài hạn.
Vinh danh 23 tác phẩm xuất sắc đạt Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024

Vinh danh 23 tác phẩm xuất sắc đạt Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024

Ngày 15/04/2025, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đã tổ chức lễ trao Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024 và chính thức phát động Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2025. Giải Đặc biệt đã được trao cho tác phẩm Ngành bảo hiểm và câu chuyện chữa lành “vết thương” niềm tin (tác giả Hương Giang - Thời báo Ngân hàng).
Quảng Bình sẽ có 11.300 căn hộ nhà ở xã hội cho người lao động vào năm 2030

Quảng Bình sẽ có 11.300 căn hộ nhà ở xã hội cho người lao động vào năm 2030

Theo kế hoạch của tỉnh Quảng Bình, mục tiêu giai đoạn từ năm 2026 - 2030, sẽ hoàn thành việc đầu tư xây dựng 11.300 căn hộ cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp.
Kỳ 2: Vững tài chính để “an cư lạc nghiệp”

Kỳ 2: Vững tài chính để “an cư lạc nghiệp”

Trong kỳ trước, chúng ta đã cùng nhau nhìn nhận tầm quan trọng của việc xác định những yếu tố cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định mua NOXH. Kỳ này, chúng tôi sẽ đi sâu vào vấn đề cốt lõi làm thế nào để mỗi người lao động có thể quản lý tài chính một cách hiệu quả, từng bước tích lũy để biến giấc mơ sở hữu NOXH thành hiện thực.
Kỳ 1: "Có một nơi để về" - Ước mơ giản dị với lo lắng nhiều điều

Kỳ 1: "Có một nơi để về" - Ước mơ giản dị với lo lắng nhiều điều

Với bao nhiêu người trong chúng ta, sau một ngày làm việc vất vả, điều mong mỏi nhất là được trở về một nơi gọi là nhà. Một căn phòng trọ chật hẹp, ẩm thấp hay một góc nhỏ trong căn nhà thuê đông đúc, chỉ là nơi ta ngả lưng. Sâu thẳm trong tim, ai cũng ấp ủ giấc mơ về một mái nhà của riêng mình, nơi ta thực sự thuộc về, nơi con cái có không gian vui chơi, vợ chồng an tâm vun đắp hạnh phúc….
Agribank tài trợ xây dựng Trường Mầm non xã Đồng Phong (Ninh Bình)

Agribank tài trợ xây dựng Trường Mầm non xã Đồng Phong (Ninh Bình)

Lễ khởi công xây dựng Trường Mầm non xã Đồng Phong, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tham gia tài trợ 07 tỷ đồng, cùng với nguồn vốn của địa phương để xây dựng trường.
Doanh nghiệp tăng lương thưởng, người lao động ở Huế phấn khởi đón Tết

Doanh nghiệp tăng lương thưởng, người lao động ở Huế phấn khởi đón Tết

Mặt bằng chung năm nay, mức tiền lương, tiền thưởng Tết ở các khối doanh nghiệp có tăng hơn so với năm 2024. Nhiều công ty nhận được nhiều đơn hàng, hoạt động sản xuất, kinh doanh khởi sắc nên lương thưởng Tết cho người lao động khấm khá hơn.
Những chuyến tàu, xe công đoàn an toàn

Những chuyến tàu, xe công đoàn an toàn

Những mùa Tết Nguyên đán gần đây, các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều chuyến xe - chuyến tàu công đoàn đưa NLĐ làm ăn xa về quê ăn Tết. Không chỉ bảo đảm an toàn tuyệt đối, các chuyến xe - chuyến tàu đó còn mang lại cảm giác ấm áp, tràn đầy tình người. Mùa Tết Ất Tỵ tiếp tục sẽ có nhiều những chuyến xe - chuyến tàu như vậy.
Ninh Thuận: Công đoàn mang 'Tết ấm' đến người lao động

Ninh Thuận: Công đoàn mang 'Tết ấm' đến người lao động

Trong không khí rộn ràng chào đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức chương trình "Tết sum vầy – Xuân ơn Đảng" đầy ý nghĩa vào ngày 18/1. Đây là hoạt động thiết thực, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, người lao động, đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ đón Tết cổ truyền ấm áp.
Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng ở Quảng Ngãi: Ấm áp, sẻ chia yêu thương

Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng ở Quảng Ngãi: Ấm áp, sẻ chia yêu thương

Trong không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Chương trình "Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng" và Chợ Tết Công đoàn năm 2025, mang đến niềm vui, sự ấm áp và những món quà ý nghĩa cho hàng nghìn đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh.
Vì sao hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa 12 tháng và không bảo lưu thời gian đã đóng trên 144 tháng?

Vì sao hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa 12 tháng và không bảo lưu thời gian đã đóng trên 144 tháng?

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là loại hình bảo hiểm ngắn hạn, tính chia sẻ rủi ro cao, việc chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN) nhằm hỗ trợ một phần thu nhập cho người lao động (NLĐ) khi gặp rủi ro về việc làm nên cần khống chế thời gian hưởng TCTN tối đa là 12 tháng và không bảo lưu đối với thời gian đóng BHTN trên 144 tháng, góp phần đảm bảo an toàn Quỹ BHTN.
Làm việc đến khi về hưu thì bảo hiểm thất nghiệp có còn được hưởng?

Làm việc đến khi về hưu thì bảo hiểm thất nghiệp có còn được hưởng?

Không ít người lao động (NLĐ) đang băn khoăn, nếu làm việc cho đến khi nghỉ hưu, chưa từng nhận bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì khoản tiền đã đóng BHTN sẽ thế nào? NLĐ có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?
Thưởng Tết ở công ty đông công nhân lao động nhất ở TP. HCM

Thưởng Tết ở công ty đông công nhân lao động nhất ở TP. HCM

Với tư tưởng luôn tìm cách làm lợi nhất cho người lao động, những năm qua, BCH CĐCS Công ty PouYuen luôn thương lượng, kí thỏa ước lao động tập thể với ban giám đốc công ty với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng

Ngày 9/1/2025, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng giá xăng dầu trong nước lên trên 21.000 đồng/lít.
Người lao động trăn trở về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động trăn trở về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động quan tâm tới việc đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) nhằm tạo điều kiện hỗ trợ người lao động có cuộc sống tối thiểu khi mất việc làm, thất nghiệp.
Doanh nghiệp chăm lo thiết thực, thưởng Tết cao, người lao động phấn khởi

Doanh nghiệp chăm lo thiết thực, thưởng Tết cao, người lao động phấn khởi

Tết Nguyên đán này, các doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ chăm lo chu đáo cho NLĐ bằng những món quà Tết, khoản thưởng xứng đáng. Qua đó, vun đắp thêm tình cảm gắn bó và động viên NLĐ.
Xem thêm
Phiên bản di động