Thêm một công ty giao vận đưa xe máy điện vào hoạt động tại thị trường Việt Nam

30/11/2022 20:16 Hoạt động doanh nghiệp Tuấn Việt
Từ 2023, Lazada Logistics sẽ đưa 100 chiếc xe máy điện đầu tiên vào giao hàng tại thị trường Việt Nam, hướng tới mục tiêu xây dựng Logistics Xanh, giảm phát thải, thực hiện cảm kết phát triển bền vững.

Lazada Logistics cho biết, hãng vừa tiếp nhận bàn giao lô xe máy điện đầu tiên từ Selex Motors - startup trong lĩnh vực xe điện thông minh để chuẩn bị cho lộ trình đưa xe máy điện vào giao nhận vào năm tới.

Cụ thể, theo lộ trình, 100 chiếc xe máy điện đầu tiên sẽ được Lazada Logistics đưa vào hoạt động giao hàng tại thị trường Việt Nam trong năm 2023.

Trong khuôn khổ hợp tác, Lazada Logistics sẽ là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam nhận bàn giao lô xe máy điện từ Selex Motors. Tiếp theo đó, hai công ty tuyên bố có nhiều kế hoạch hợp tác mở rộng dịch vụ sử dụng xe điện trong giao vận tại Việt Nam và trên toàn khu vực.

Theo TS. Nguyễn Hữu Phước Nguyên - nhà sáng lập của Selex Motors, sản phẩm của startup này là mẫu xe máy điện “bán tải” đầu tiên ở Đông Nam Á, với năng lực vận tải lớn (về khối lượng hoặc thể tích) nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng tiết kiệm chi phí vận chuyển so với các phương tiện truyền thống trên cùng một quãng đường.

TS. Phước Nguyên cho biết, xe có tải trọng tới 225 kg, cao hơn 50% so với xe máy phổ thông hiện nay. Trong khi đó lại có thể tiết kiệm tới 25-35% chi phí nhiên liệu và 50% chi phí bảo trì.

Selex Camel (tên của dòng xe) được trang bị tối đa 3 pack pin, với quãng đường di chuyển tối đa là 150 km, kèm khả năng lội nước, đi được ở các đường dốc thông thường như cầu, hầm. Ngoài ra, xe được quản lý thông minh, ứng dụng công nghệ IoT và có chi phí bảo trì thấp hơn so với các dòng xe máy xăng phổ thông.

Mẫu xe điện Selex Camel của Selex Motors.
Mẫu xe điện Selex Camel của Selex Motors.

Trao đổi với người viết, ông Vũ Đức Thịnh – Giám đốc Lazada Logistics cho biết, việc đưa xe điện vào vận chuyển là bước tiến phù hợp với xu hướng dịch chuyển chung của khu vực và thế giới. Ông Thịnh cho rằng Lazada Logistics hiện là đơn vị tiên phong trong sử dụng xe điện làm phương tiện giao hàng ở lĩnh vực logistics thương mại điện tử tại Việt Nam.

Theo ông Thịnh, đây là sáng kiến tiếp theo thể hiện cam kết đầu tư dài hạn và phát triển bền vững của Lazada nói chung và Lazada Logistics nói riêng, góp phần thúc đẩy những tiến bộ cho xã hội và môi trường, chung tay kiến tạo một tương lai xanh bền vững.

"Cùng với những trang thiết bị hiện đại, công nghệ tự động hóa của Lazada Logistics sẽ mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho hàng triệu người tiêu dùng, các đối tác kinh doanh và cộng đồng", ông Thịnh nói.

Bùng nổ xu hướng giao vận xanh

Hiện nay, xu hướng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện trong lĩnh vực giao vận đang ngày càng phát triển. Tại khu vực Đông Nam Á, các doanh nghiệp vận tải và logistics tại nhiều quốc gia như Thái Lan Indonesia hay Đài Loan đều đang đẩy mạnh các phương án phát triển xe điện và có lộ trình chuyển đổi sang xe điện 100% cho tới năm 2035.

Trong khu vực, Việt Nam là một quốc gia mà xe máy là phương tiện di chuyển cá nhân, chở người và chở hàng rất phổ biến. Theo đó, lượng xe bán ra hàng năm tại Việt Nam đứng thứ tư thế giới và có hơn 50 triệu xe đang lưu hành.

Một số nghiên cứu ước tính, hàng năm, lượng xe máy này “đốt" hơn 5 tỷ USD xăng dầu và thải ra một lượng khí CO2 khổng lồ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và sức khỏe.

Tại hội nghị COP26, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tuyên bố cam kết giảm lượng khí thải ròng bằng 0 cho tới năm 2050; qua đó mở ra xu hướng phát triển của các phương tiện giao thông điện thông minh trong tương lai.

Thêm một công ty giao vận đưa xe máy điện vào hoạt động tại thị trường Việt Nam
Lazada Logistics và AhaFast là hai công ty giao vận tuyên bố đưa xe máy điện vào hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Trong lĩnh vực giao nhận, trước cái "bắt tay" giữa Lazada Logistics và Selex Motors, giữa tháng 9 vừa qua, Ahamove và VinFast cũng đã ký kết thỏa thuận về cung cấp sản phẩm xe máy điện cho Ahamove, để triển khai dịch vụ giao hàng trên nền tảng công nghệ AhaFast.

Theo đó, mục tiêu của Ahamove là đưa 10.000 xe máy điện vào hoạt động từ năm 2025, thay thế dần xe xăng và các loại xe không đảm bảo chất lượng, gây ảnh hưởng đến môi trường. Trong giai đoạn đầu, dịch vụ sẽ được triển khai tại Đà Nẵng với 100 xe, sau đó sẽ tiến hành mở rộng đến các thành phố lớn khác như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Nha Trang…

Các tin khác

Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Phó Chủ tịch Vingroup

Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Phó Chủ tịch Vingroup

Tổng thống Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa đã có buổi tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Lê Thị Thu Thủy cùng đoàn công tác tại thủ đô Kinshasa. Cuộc gặp được truyền thông nước này miêu tả là: “đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Congo và một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, mở ra triển vọng triển khai các dự án trọng điểm thuộc Chương trình hành động của Chính phủ Suminwa”
Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - 2025: Dấu ấn mới của  Vingroup với các sự kiện tầm cỡ

Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - 2025: Dấu ấn mới của Vingroup với các sự kiện tầm cỡ

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đã chính thức mở cửa với quy mô lớn chưa từng có. Được Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội, Tập đoàn Vingroup,… không gian hội chợ mở ra một hành trình mua sắm và trải nghiệm đa sắc.
Bài 1: Chủ dự án “quây” vịnh Hạ Long thành “non bộ”: Liên quan “đại gia” Đỗ Hoàng Hiệp

Bài 1: Chủ dự án “quây” vịnh Hạ Long thành “non bộ”: Liên quan “đại gia” Đỗ Hoàng Hiệp

Đỗ Gia Capital là chủ đầu tư Khu đô thị 10B phường Quang Hanh, dự án bị tố “quây” vịnh Hạ Long thành hòn “non bộ”. Công ty này có liên quan nhiều đến hệ sinh thái “đại gia” đất mỏ Đỗ Hoàng Hiệp.
Chủ đầu tư Essensia Sky: “Gánh” khối nợ “khủng”, khả năng trả nợ yếu

Chủ đầu tư Essensia Sky: “Gánh” khối nợ “khủng”, khả năng trả nợ yếu

Địa ốc Phú Long - chủ đầu tư dự án Essensia Sky - đang phải “gánh” khối nợ “khổng lồ” tới mức rơi vào “tình cảnh” khả năng trả nợ yếu.
Vingroup "táo bạo" trong "vùng trống" thép đường ray

Vingroup "táo bạo" trong "vùng trống" thép đường ray

Trong bối cảnh ngành thép đường ray Việt Nam vẫn là "vùng trống" với đầu ra chưa chắc chắn, quyết định thành lập VinMetal của Vingroup không chỉ là bước đi táo bạo mà còn mang tính dài hạn, nhằm tạo chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất vật liệu đến đầu tư hạ tầng.
Khu đất tại Yên Nghĩa của Biti’s: Thu hồi đất từ 2003 giờ vẫn bỏ hoang

Khu đất tại Yên Nghĩa của Biti’s: Thu hồi đất từ 2003 giờ vẫn bỏ hoang

Khu đất tại Yên Nghĩa được thu hồi đất từ năm 2003 để giao cho Biti’s nhưng đến nay vẫn là bãi đất trống.
186.000m2 đất Tây Hồ bị bỏ hoang, ICT nợ nần chồng chất

186.000m2 đất Tây Hồ bị bỏ hoang, ICT nợ nần chồng chất

ICT vừa bị “bêu” tên vì bỏ hoang 186.000m2 đất Tây Hồ. Ở một diễn biến khác, công ty có hiệu quả sử dụng vốn thấp và nợ chồng chất.
Đường vượt biển Cần Giờ: khởi tạo “siêu điểm đến” đô thị biển phía Nam

Đường vượt biển Cần Giờ: khởi tạo “siêu điểm đến” đô thị biển phía Nam

Trong bối cảnh TP.HCM mở rộng sau sáp nhập Bà Rịa - Vũng Tàu, đề xuất của Tập đoàn Vingroup về nghiên cứu đầu tư đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu theo hình thức BT đang thu hút sự chú ý.
VinMetal có làm thay đổi cục diện thị trường thép Việt Nam?

VinMetal có làm thay đổi cục diện thị trường thép Việt Nam?

Tập đoàn Vingroup thành lập Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinMetal với vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, hướng tới tổ hợp sản xuất thép công nghệ cao tại Vũng Áng (Hà Tĩnh) công suất 5 triệu tấn/năm.
G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại

G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại

Biểu tượng toàn cầu, huyền thoại âm nhạc G-DRAGON vừa chính thức công bố chi tiết về chuyến lưu diễn thế giới được mong chờ bậc nhất mang tên G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch], đánh dấu màn trở lại đỉnh cao trên sân khấu quốc tế. Sự hợp tác giữa Galaxy Corporation và AEG Presents hứa hẹn mang đến một chuyến lưu diễn bùng nổ, mãn nhãn và đầy cảm xúc dành cho người hâm mộ khắp năm châu.
Sunshine tiếp tục lan tỏa hành trình “chạm tới trái tim” tại Phú Thọ, Đồng Tháp cùng Cặp lá yêu thương

Sunshine tiếp tục lan tỏa hành trình “chạm tới trái tim” tại Phú Thọ, Đồng Tháp cùng Cặp lá yêu thương

Chỉ từ tháng 9 đến đầu tháng 10/2025, hành trình thiện nguyện của Sunshine Group cùng chương trình “Cặp lá yêu thương” đã tiếp tục viết nên nhiều câu chuyện lay động khi dang rộng vòng tay chia sẻ đến những em học sinh khó khăn tại Phú Thọ và Đồng Tháp.
MoMo muốn IPO: 4.704 tỷ đồng lỗ lũy kế được xử lý thế nào?

MoMo muốn IPO: 4.704 tỷ đồng lỗ lũy kế được xử lý thế nào?

Lãnh đạo MoMo đã bày tỏ mong muốn sớm IPO công ty sở hữu ví điện tử này. Tuy nhiên, trước khi hiện thực hóa ước mơ, MoMo phải xóa lỗ lũy kế 4.704 tỷ đồng.
Khu đô thị Cồn Tiến: Chưa mở bán đã bị “cầm cố”

Khu đô thị Cồn Tiến: Chưa mở bán đã bị “cầm cố”

Theo kế hoạch, Khu đô thị Cồn Tiến (tên thương mại Casamia Balanca Hội An) sẽ mở bán vào cuối tháng 10 năm nay. Tuy nhiên, trước đó dự án này đã bị “cầm cố” tại ngân hàng.
Cấp nước Nghệ An: Lợi nhuận giảm, thu nhập lãnh đạo tăng gần gấp đôi

Cấp nước Nghệ An: Lợi nhuận giảm, thu nhập lãnh đạo tăng gần gấp đôi

Dù lợi nhuận nửa đầu năm 2025 giảm chỉ còn 1,2 tỷ đồng, nhưng Cấp nước Nghệ An lại ghi nhận thu nhập dành lãnh đạo cấp cao tăng gần gấp đôi, đạt 2,1 tỷ đồng - vượt xa lãi ròng.
"Chủ" The Gió Riverside: Nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19, khả năng trả nợ yếu

"Chủ" The Gió Riverside: Nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19, khả năng trả nợ yếu

Công ty An Gia, chủ đầu tư dự án đang “nóng sốt” The Gió Riverside có quy mô nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19. Bên cạnh đó, An Gia còn rơi vào cảnh khả năng trả nợ yếu.
Meey Group: Chuẩn bị IPO trên Nasdaq, “mạnh tay” giảm nhân sự, khả năng trả nợ thấp

Meey Group: Chuẩn bị IPO trên Nasdaq, “mạnh tay” giảm nhân sự, khả năng trả nợ thấp

Đang trên hành trình IPO (phát hành lần đầu ra công chúng) lên sàn chứng khoán Nasdaq, nhưng Meey Group lại gây chú ý khi “mạnh tay” giảm nhân sự và rơi vào tình cảnh khả năng trả nợ yếu.
Ngân hàng Kiên Long phải hoàn trả 18 tỉ đồng ngân sách chuyển nhầm

Ngân hàng Kiên Long phải hoàn trả 18 tỉ đồng ngân sách chuyển nhầm

TAND TP Đà Nẵng vừa xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp dân sự liên quan đến 18 tỉ đồng ngân sách bị chuyển sai đối tượng. Ngân hàng Kiên Long bị buộc hoàn trả số tiền này cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng, trong khi yêu cầu của bà Huỳnh Thị Thanh Hiền bị bác bỏ.
Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn

Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn

Ngày 8/9/2025, Tập đoàn Vingroup tiến hành khởi kiện dân sự, trình báo cơ quan chức năng và gửi văn bản tới các Đại sứ quán về việc 68 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đưa thông tin sai sự thật về tập đoàn trên mạng Internet.
“Hành trình” tích lũy hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ của EVN

“Hành trình” tích lũy hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ của EVN

Chỉ trong 3 năm, EVN đã “tích lũy” được hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ bất chấp doanh thu cải thiện đáng kể.
Vinamilk: “Hé lộ” quy mô trang trại giúp chủ động nguồn nguyên liệu

Vinamilk: “Hé lộ” quy mô trang trại giúp chủ động nguồn nguyên liệu

Vinamilk được giới thiệu đang vận hành hệ thống 15 trang trại hiện đại và hợp tác với nông hộ chăn nuôi bò sữa, với tổng đàn bò sữa hơn 130.000 con. Trong khi đó, báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2025 sau soát xét của Vinamilk cho thấy, giá trị gia súc của Vinamilk là hơn 2.000 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động