Thăng trầm của Samsung: Triển vọng cho thập kỷ tới

22/09/2022 15:16 Hoạt động doanh nghiệp Bảo Nhi
Samsung mạnh về truyền thông tiếp thị, định vị là thương hiệu cao cấp về điện thoại thông minh, TV và thiết bị viễn thông.
Samsung có vai trò lớn định vị Hàn Quốc trên bản đồ các quốc gia sản xuất bán dẫn trên thế giới
Samsung có vai trò lớn định vị Hàn Quốc trên bản đồ các quốc gia sản xuất bán dẫn trên thế giới

Colley Hwang, Chủ tịch của Digitimes châu Á, là nhà phân tích công nghệ có hơn 30 năm kinh nghiệm. Ông là tác giả một số cuốn sách về các xu hướng và sự phát triển của ngành công nghệ gồm “Asian edge: On the frontline of the ICT world” xuất bản năm 2019 và “Disconnected ICT supply chain: New power plays unfolding” năm 2020.

Là người quan sát sự thăng trầm của Samsung từ lâu, Colley Hwang muốn nhìn vào những vấn đề chính sẽ ảnh hưởng đến Samsung trong 10 năm tới từ một góc độ khác. “Samsung Electronics đang đi lên hay đi xuống? Tôi không nói về giá cổ phiếu, mà là khả năng cạnh tranh của Samsung”, Colley Hwang mở đầu bài viết.

Chiến lược mới của Samsung?

Trong vài thập kỷ qua, Samsung là đối thủ cạnh tranh chính của các công ty Đài Loan (Trung Quốc), nhưng hiện tại, ngoại trừ đối đầu với TSMC trong lĩnh vực đúc, Samsung lại chuyển hướng mua ồ ạt các sản phẩm điện tử từ các nhà cung cấp Đài Loan.

Ở chiều ngược lại, UMC, AUO, các nhà sản xuất thiết bị netcom và những hãng module sắm nhiều linh kiện bộ nhớ từ Samsung. Những công ty này cần quan tâm đến chiến lược tương lai của tập đoàn Hàn Quốc.

Cách đây không lâu, ông chủ của một công ty trong lĩnh vực công nghệ thông tin chia sẻ mảng kinh doanh bộ nhớ của Samsung đang xuống dốc và sẽ bị đối thủ Micron vượt mặt. Liệu điều đó có trở thành hiện thực? Samsung có dễ dàng bị bắt nạt?

Một số ý kiến có cách nhìn nhận khác, ủng hộ Samsung, với tư cách là công ty dẫn đầu thế giới về công nghệ, quy mô sản xuất và độ nhận diện thương hiệu, nhưng giá cổ phiếu và giá trị vốn hóa thị trường không bằng các công ty cùng hạng. Những người này nói rằng Samsung xứng đáng có vị thế tốt hơn.

Như vậy, cần đánh giá những công ty nào được coi là cùng đẳng cấp với Samsung? Apple, TSMC hay Intel? So với những công ty tầm cỡ thế giới này, Samsung có điểm mạnh và điểm yếu gì?

Samsung mạnh về truyền thông tiếp thị, định vị tập đoàn là thương hiệu cao cấp về điện thoại thông minh, TV và thiết bị viễn thông. Công ty cũng cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng để nâng cao vị thế quốc tế, làm ăn với đối tác đẳng cấp tầm thế giới.

Samsung mua Harman năm 2017 với giá 8 tỷ USD, nhằm củng cố vị thế của hãng trong thị trường ô tô và đa phương tiện. Nhưng liệu việc mua lại Harman có thành công? Liệu Samsung, công ty giữ số tiền mặt khoảng 100 tỷ USD trong vài năm qua, có bù đắp được những mảng khuyết bằng chiến dịch mua lại?

Các tiêu chuẩn ngành và công thức chiến thắng đang thay đổi. Sự cạnh tranh theo cấu trúc G2 (Mỹ và Trung Quốc) và bố cục chiến lược của những gã khổng lồ Internet đang hình thành nên bản đồ ngành công nghiệp tương lai. Samsung thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc xác định liệu Hàn Quốc có tham gia liên minh “Chip 4” (liên minh các quốc gia sản xuất bán dẫn gồm Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan) hay không.

Thăng trầm của Samsung: Chiến lược kinh doanh mới  ảnh 1
Phó chủ tịch Lee Jae-yong là người lèo lái Samsung trong thời kỳ mới

Sự cạnh tranh mà Samsung đang phải đối mặt không còn giống trước đây, từ các công ty Đài Loan hay Nhật Bản. Thay vào đó, áp lực liên quan đến việc triển khai chiến lược quốc tế ở cấp độ cao nhất. Đó là sức mạnh chính trị của Mỹ và Trung Quốc tạo thành trật tự mới. Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc không phải là những tay chơi thuộc hàng số 1. Nếu bạn muốn có một phần trong các cơ hội kinh doanh hàng đầu thế giới, sức mạnh quốc gia là điều cần thiết. Hàn Quốc khao khát phát huy sức mạnh quốc gia, nhưng đây không phải nhiệm vụ dễ dàng.

Thứ hai, các công ty nghĩ rằng có thể dựa vào sản xuất thông minh để đáp ứng nhu cầu của nhiều sản phẩm với số lượng nhỏ cung cấp cho thị trường toàn cầu. Nhưng sản xuất bản địa hóa và phân công lao động có thể trở thành xu hướng tối ưu hơn so với sản xuất thông minh. Vậy làm cách nào để Samsung, vốn quen với việc tích hợp theo chiều dọc từ khâu đầu đến khâu cuối, lại có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình?

Nhìn lại cơ cấu kinh doanh của Samsung

Để hiểu về Samsung, điều quan trọng là phải nhìn vào cấu trúc kinh doanh của công ty. Doanh thu của Samsung được dự báo đạt 240 tỷ USD vào năm 2022, trong đó gần 40% đến từ bộ phận di động - chủ yếu gồm smartphone và khoảng 30% từ bán dẫn, với bộ nhớ chiếm phần lớn doanh thu.

Tuy nhiên, xét về lợi nhuận, bộ phận bộ nhớ chiếm hơn 50%, trong khi bộ phận di động, tạo ra gần 40% doanh thu, chỉ đóng góp 22% lợi nhuận của tập đoàn. Đối với Samsung, bộ nhớ là “huyết mạch” của tập đoàn, nhưng bộ nhớ tiêu chuẩn dễ bị ảnh hưởng bởi biến động giá cả thị trường, khiến lợi nhuận bất ổn.

Nền kinh tế thế giới bắt đầu suy thoái từ giữa năm 2022, mảng bộ nhớ DRAM chịu gánh nặng của tác động. DRAM khó có khả năng phục hồi cho đến giữa năm 2023 và NAND thậm chí sẽ không có cơ hội trở lại trạng thái cân bằng cung cầu cho đến cuối năm 2023. Samsung không muốn phụ thuộc quá nhiều vào bộ nhớ. Đây là lý do công ty đang cố gắng hiện diện nhiều hơn trên thị trường System LSI.

Thăng trầm của Samsung: Chiến lược kinh doanh mới  ảnh 2
Doanh thu mảng smartphone chiếm tỷ lệ 38,2%...
Thăng trầm của Samsung: Chiến lược kinh doanh mới  ảnh 3
... nhưng chỉ đem về lợi nhuận 22,3% cho Samsung

Ước tính đến năm 2022, doanh thu của bộ phận System LSI, chủ yếu tập trung vào kinh doanh đúc, chiếm hơn 9% doanh thu của công ty, nhưng lợi nhuận của bộ phận này chỉ chiếm 3% tổng lợi nhuận trong năm 2021.

Lợi nhuận của bộ phận này có thể tăng mạnh vào năm 2022 hay không sẽ phụ thuộc vào việc liệu Samsung có thể đảm bảo đơn đặt hàng từ khách hàng cho công nghệ 3nm hay không - một quy trình sản xuất mà công ty dành rất nhiều thời gian để phát triển.

Samsung đặt nhiều kỳ vọng vào hoạt động kinh doanh xưởng đúc và tin rằng chỉ TSMC và Intel là đối thủ cạnh tranh với quy trình dưới 7 nm và nhiều nhà sản xuất chip kỳ vọng có nguồn cung thứ hai ngoài TSMC. Vì vậy, ngay cả khi Samsung không thể vượt qua TSMC, doanh thu mảng này vẫn tốt với công ty Hàn Quốc.

Nhưng đơn đặt hàng sản xuất chip cho quy trình tiên tiến rất khác so với các đơn đặt hàng sản xuất máy tính xách tay hoặc smartphone, vốn những thay đổi có thể diễn ra khá thường xuyên.

Ngay cả khi chi mạnh tay vào việc mua thiết bị bán dẫn, Samsung vẫn sẽ không thể thách thức sự thống trị của TSMC trong tương lai gần. Trong khi đó, đầu tư quá mức vào bán dẫn sẽ tạo ra gánh nặng cho Samsung. Năm 2018, vốn đầu tư đúc của Samsung chỉ là 15,6% trong toàn bộ hoạt động kinh doanh bán dẫn của hãng, nhưng con số này lên tới 40% trong vài năm tới, chiếm khoảng 25% vốn đầu tư đúc toàn cầu.

Nếu không có bước đột phá trong quy trình sản xuất chip tiên tiến, mảng smartphone và sản phẩm bộ nhớ không còn tạo ra lợi nhuận cao, Samsung chắc chắn sẽ rơi vào thế khó. TSMC nhận được hơn 30 tỷ USD thanh toán trước từ khách hàng chỉ tính riêng cho năm 2023. Vì vậy, tập đoàn Đài Loan không chịu nhiều áp lực trong mảng đúc chip như Samsung.

Xét về doanh số, mảng kinh doanh smartphone của Samsung là số 1 thế giới, nhưng doanh số bán điện thoại di động của Samsung bị đình trệ trong vài năm qua. Bộ phận smartphone, từng đóng góp hơn một nửa lợi nhuận của công ty, giờ chỉ tạo ra hơn 20% lợi nhuận. Samsung hy vọng doanh số bán điện thoại tăng lên có thể là đòn bẩy để tiêu thụ linh kiện của hãng nhưng điều này có thể không đạt được như mong muốn.

Mục tiêu doanh số hàng năm của Samsung cho smartphone đạt 300 triệu chiếc, nhưng trong những năm gần đây, số lượng này chỉ vào khoảng 270 triệu chiếc mỗi năm. Điện thoại phổ thông và tầm trung đạt một tỷ trọng nhất định trong tổng doanh số bán smartphone của Samsung.

Với Samsung, công ty có doanh thu hàng năm lên tới 240 tỷ USD, việc sản xuất điện thoại phổ thông và tầm trung giờ đây hầu như không có ý nghĩa. Do đó, Samsung đang tăng tỷ trọng thuê ngoài, nhờ các đối tác ở Trung Quốc.

Nhưng dường như tại thị trường Trung Quốc, smartphone Samsung đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu địa phương. Thị phần điện thoại hiện tại của Samsung tại Trung Quốc chưa đến 1%, đó là lý do tại sao Samsung hiện tích cực hơn trong việc thiết lập các dây chuyền sản xuất tại Việt Nam và Ấn Độ.

Riêng với TV và các mặt hàng điện tử gia dụng khác, tỷ trọng doanh thu không thấp (18,3%). Samsung nhiều lần nhấn mạnh rằng TV của hãng đứng đầu thế giới trong 16 năm liên tiếp. Trong phân khúc TV cao cấp trên 55 inch, Samsung chiếm hơn một nửa thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, bộ phận điện tử tiêu dùng, ở trong tình trạng ảm đạm trong một thời gian dài, chỉ đóng góp khoảng 4% tổng lợi nhuận của công ty. Đây là sự sụt giảm đáng kể.

Như vậy, mảng điện tử tiêu dùng không có nhiều ý nghĩa, bộ phận smartphone khó có thể tăng trưởng và mảng kinh doanh bộ nhớ tiêu chuẩn dễ bị ảnh hưởng bởi những biến động của nền kinh tế, đặc biệt khi Micron, YMTC và Kioxia muốn cạnh tranh quyết liệt.

Có vẻ hợp lý khi Samsung đặt cược vào mảng kinh doanh System LSI, nhưng đối thủ TSMC “đang nằm trên đầu”. Sẽ rất khó để Samsung vượt qua TSMC.

(Còn nữa)

Các tin khác

Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Phó Chủ tịch Vingroup

Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Phó Chủ tịch Vingroup

Tổng thống Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa đã có buổi tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Lê Thị Thu Thủy cùng đoàn công tác tại thủ đô Kinshasa. Cuộc gặp được truyền thông nước này miêu tả là: “đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Congo và một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, mở ra triển vọng triển khai các dự án trọng điểm thuộc Chương trình hành động của Chính phủ Suminwa”
Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - 2025: Dấu ấn mới của  Vingroup với các sự kiện tầm cỡ

Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - 2025: Dấu ấn mới của Vingroup với các sự kiện tầm cỡ

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đã chính thức mở cửa với quy mô lớn chưa từng có. Được Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội, Tập đoàn Vingroup,… không gian hội chợ mở ra một hành trình mua sắm và trải nghiệm đa sắc.
Bài 1: Chủ dự án “quây” vịnh Hạ Long thành “non bộ”: Liên quan “đại gia” Đỗ Hoàng Hiệp

Bài 1: Chủ dự án “quây” vịnh Hạ Long thành “non bộ”: Liên quan “đại gia” Đỗ Hoàng Hiệp

Đỗ Gia Capital là chủ đầu tư Khu đô thị 10B phường Quang Hanh, dự án bị tố “quây” vịnh Hạ Long thành hòn “non bộ”. Công ty này có liên quan nhiều đến hệ sinh thái “đại gia” đất mỏ Đỗ Hoàng Hiệp.
Chủ đầu tư Essensia Sky: “Gánh” khối nợ “khủng”, khả năng trả nợ yếu

Chủ đầu tư Essensia Sky: “Gánh” khối nợ “khủng”, khả năng trả nợ yếu

Địa ốc Phú Long - chủ đầu tư dự án Essensia Sky - đang phải “gánh” khối nợ “khổng lồ” tới mức rơi vào “tình cảnh” khả năng trả nợ yếu.
Vingroup "táo bạo" trong "vùng trống" thép đường ray

Vingroup "táo bạo" trong "vùng trống" thép đường ray

Trong bối cảnh ngành thép đường ray Việt Nam vẫn là "vùng trống" với đầu ra chưa chắc chắn, quyết định thành lập VinMetal của Vingroup không chỉ là bước đi táo bạo mà còn mang tính dài hạn, nhằm tạo chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất vật liệu đến đầu tư hạ tầng.
Khu đất tại Yên Nghĩa của Biti’s: Thu hồi đất từ 2003 giờ vẫn bỏ hoang

Khu đất tại Yên Nghĩa của Biti’s: Thu hồi đất từ 2003 giờ vẫn bỏ hoang

Khu đất tại Yên Nghĩa được thu hồi đất từ năm 2003 để giao cho Biti’s nhưng đến nay vẫn là bãi đất trống.
186.000m2 đất Tây Hồ bị bỏ hoang, ICT nợ nần chồng chất

186.000m2 đất Tây Hồ bị bỏ hoang, ICT nợ nần chồng chất

ICT vừa bị “bêu” tên vì bỏ hoang 186.000m2 đất Tây Hồ. Ở một diễn biến khác, công ty có hiệu quả sử dụng vốn thấp và nợ chồng chất.
Đường vượt biển Cần Giờ: khởi tạo “siêu điểm đến” đô thị biển phía Nam

Đường vượt biển Cần Giờ: khởi tạo “siêu điểm đến” đô thị biển phía Nam

Trong bối cảnh TP.HCM mở rộng sau sáp nhập Bà Rịa - Vũng Tàu, đề xuất của Tập đoàn Vingroup về nghiên cứu đầu tư đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu theo hình thức BT đang thu hút sự chú ý.
VinMetal có làm thay đổi cục diện thị trường thép Việt Nam?

VinMetal có làm thay đổi cục diện thị trường thép Việt Nam?

Tập đoàn Vingroup thành lập Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinMetal với vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, hướng tới tổ hợp sản xuất thép công nghệ cao tại Vũng Áng (Hà Tĩnh) công suất 5 triệu tấn/năm.
G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại

G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại

Biểu tượng toàn cầu, huyền thoại âm nhạc G-DRAGON vừa chính thức công bố chi tiết về chuyến lưu diễn thế giới được mong chờ bậc nhất mang tên G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch], đánh dấu màn trở lại đỉnh cao trên sân khấu quốc tế. Sự hợp tác giữa Galaxy Corporation và AEG Presents hứa hẹn mang đến một chuyến lưu diễn bùng nổ, mãn nhãn và đầy cảm xúc dành cho người hâm mộ khắp năm châu.
Sunshine tiếp tục lan tỏa hành trình “chạm tới trái tim” tại Phú Thọ, Đồng Tháp cùng Cặp lá yêu thương

Sunshine tiếp tục lan tỏa hành trình “chạm tới trái tim” tại Phú Thọ, Đồng Tháp cùng Cặp lá yêu thương

Chỉ từ tháng 9 đến đầu tháng 10/2025, hành trình thiện nguyện của Sunshine Group cùng chương trình “Cặp lá yêu thương” đã tiếp tục viết nên nhiều câu chuyện lay động khi dang rộng vòng tay chia sẻ đến những em học sinh khó khăn tại Phú Thọ và Đồng Tháp.
MoMo muốn IPO: 4.704 tỷ đồng lỗ lũy kế được xử lý thế nào?

MoMo muốn IPO: 4.704 tỷ đồng lỗ lũy kế được xử lý thế nào?

Lãnh đạo MoMo đã bày tỏ mong muốn sớm IPO công ty sở hữu ví điện tử này. Tuy nhiên, trước khi hiện thực hóa ước mơ, MoMo phải xóa lỗ lũy kế 4.704 tỷ đồng.
Khu đô thị Cồn Tiến: Chưa mở bán đã bị “cầm cố”

Khu đô thị Cồn Tiến: Chưa mở bán đã bị “cầm cố”

Theo kế hoạch, Khu đô thị Cồn Tiến (tên thương mại Casamia Balanca Hội An) sẽ mở bán vào cuối tháng 10 năm nay. Tuy nhiên, trước đó dự án này đã bị “cầm cố” tại ngân hàng.
Cấp nước Nghệ An: Lợi nhuận giảm, thu nhập lãnh đạo tăng gần gấp đôi

Cấp nước Nghệ An: Lợi nhuận giảm, thu nhập lãnh đạo tăng gần gấp đôi

Dù lợi nhuận nửa đầu năm 2025 giảm chỉ còn 1,2 tỷ đồng, nhưng Cấp nước Nghệ An lại ghi nhận thu nhập dành lãnh đạo cấp cao tăng gần gấp đôi, đạt 2,1 tỷ đồng - vượt xa lãi ròng.
"Chủ" The Gió Riverside: Nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19, khả năng trả nợ yếu

"Chủ" The Gió Riverside: Nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19, khả năng trả nợ yếu

Công ty An Gia, chủ đầu tư dự án đang “nóng sốt” The Gió Riverside có quy mô nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19. Bên cạnh đó, An Gia còn rơi vào cảnh khả năng trả nợ yếu.
Meey Group: Chuẩn bị IPO trên Nasdaq, “mạnh tay” giảm nhân sự, khả năng trả nợ thấp

Meey Group: Chuẩn bị IPO trên Nasdaq, “mạnh tay” giảm nhân sự, khả năng trả nợ thấp

Đang trên hành trình IPO (phát hành lần đầu ra công chúng) lên sàn chứng khoán Nasdaq, nhưng Meey Group lại gây chú ý khi “mạnh tay” giảm nhân sự và rơi vào tình cảnh khả năng trả nợ yếu.
Ngân hàng Kiên Long phải hoàn trả 18 tỉ đồng ngân sách chuyển nhầm

Ngân hàng Kiên Long phải hoàn trả 18 tỉ đồng ngân sách chuyển nhầm

TAND TP Đà Nẵng vừa xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp dân sự liên quan đến 18 tỉ đồng ngân sách bị chuyển sai đối tượng. Ngân hàng Kiên Long bị buộc hoàn trả số tiền này cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng, trong khi yêu cầu của bà Huỳnh Thị Thanh Hiền bị bác bỏ.
Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn

Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn

Ngày 8/9/2025, Tập đoàn Vingroup tiến hành khởi kiện dân sự, trình báo cơ quan chức năng và gửi văn bản tới các Đại sứ quán về việc 68 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đưa thông tin sai sự thật về tập đoàn trên mạng Internet.
“Hành trình” tích lũy hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ của EVN

“Hành trình” tích lũy hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ của EVN

Chỉ trong 3 năm, EVN đã “tích lũy” được hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ bất chấp doanh thu cải thiện đáng kể.
Vinamilk: “Hé lộ” quy mô trang trại giúp chủ động nguồn nguyên liệu

Vinamilk: “Hé lộ” quy mô trang trại giúp chủ động nguồn nguyên liệu

Vinamilk được giới thiệu đang vận hành hệ thống 15 trang trại hiện đại và hợp tác với nông hộ chăn nuôi bò sữa, với tổng đàn bò sữa hơn 130.000 con. Trong khi đó, báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2025 sau soát xét của Vinamilk cho thấy, giá trị gia súc của Vinamilk là hơn 2.000 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động