Ô tô nhập khẩu Thái Lan giảm mạnh, xe từ châu Âu và Nhật Bản giữ ổn định

20/07/2022 06:28 Hoạt động doanh nghiệp An Nhi
Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan đang sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái trong khi xe có xuất xứ châu Âu, Mỹ hay Nhật Bản giữ ổn định giữa đà đi xuống của toàn thị trường.
Subaru BRZ 2022 - Mẫu xe thể thao nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.
Subaru BRZ 2022 - Mẫu xe thể thao nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ Thái Lan cộng dồn 6 tháng đầu năm 2022 chỉ đạt 27.427 xe, tương ứng là mức giá trị kim ngạch gần 553 triệu USD.

Con số này vẫn giúp các loại xe có xuất xứ Thái Lan nắm giữ vai trò dẫn đầu ở thị trường ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, vị thế này có thể sẽ sớm thay đổi khi ô tô nhập Thái đang đi vào xu hướng chậm lại.

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô CBU nhập khẩu từ xứ sở chùa vàng trong nửa đầu năm nay đã giảm 32,3%; giá trị kim ngạch cũng bị sụt giảm 27,1%.

Kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Indonesia cũng có dấu hiệu đi xuống dù không nhanh như Thái Lan. Cụ thể, tổng lượng xe CBU nhập khẩu từ đất nước vạn đảo nửa đầu năm nay chỉ đạt 20.284 chiếc, giảm 12,1%; may mắn là mức giá trị kim ngạch chỉ giảm nhẹ 0,5%, đạt trên 285 triệu USD.

Trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU từ Thái Lan và Indonesia thường xuyên cao hơn tổng kim ngạch từ toàn bộ các thị trường còn lại. Tuy nhiên, có vẻ như sau khi đại dịch được khống chế, bối cảnh thị trường đang chuyển dịch rõ rệt.

Đáng chú ý là dấu hiệu hồi sinh của các loại xe mang xuất xứ từ Nhật Bản, Hoa Kỳ (Mỹ) hay thậm chí là Anh và Đức.

Trong khi xe nhập Thái và Indonesia sụt giảm đáng kể thì xe nhập khẩu mang các xuất xứ truyền thống của giai đoạn trước năm 2018 (khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực Đông Nam Á giảm về 0% theo hiệp định ATIGA) vẫn duy trì sự ổn định.

Chẳng hạn so với cùng kỳ của năm 2019, tức trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các thị trường như Anh, Đức, Hoa Kỳ hay Nhật Bản hầu như không thay đổi cả về số lượng lẫn giá trị.

Chi tiết hơn, lượng ô tô CBU nhập khẩu từ Anh giai đoạn nửa đầu năm 2019 đạt 305 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch 19 triệu USD; từ Đức đạt 780 chiếc và hơn 50 triệu USD; từ Hoa Kỳ đạt 698 chiếc và 24,6 triệu USD; từ Nhật Bản đạt 1.674 chiếc và gần 88,9 triệu USD.

Sự khác biệt nằm ở tỷ lệ tăng hay giảm của từng xuất xứ trong bối cảnh sụt giảm chung của toàn bộ thị trường. Ở giai đoạn nửa đầu 2019, thị trường ô tô đang diễn ra sôi động và hầu như không gặp bất kỳ lực cản nào. Nhưng trong nửa đầu năm nay, hiện tượng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu khiến cho sản lượng ô tô khắp nơi trên thế giới suy giảm nghiêm trọng. Hiện nay, hầu hết các hãng xe đều rơi vào tình thế không có xe để giao khách hàng, thậm chí một số hãng phải tạm dừng nhận đơn hàng mới.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU nửa đầu năm 2022 chỉ đạt 62.277 chiếc, tương ứng hơn 1,4 tỷ USD, giảm 21,5% về lượng và giảm 15,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Rõ ràng, trong đà lao dốc của toàn thị trường, việc kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU từ các thị trường truyền thống cũ vẫn duy trì sử ổn định là một điểm sáng. Điều này cho thấy xu hướng tiêu dùng ô tô đang dần dịch chuyển lên các loại xe có giá trị lớn và xe hạng sang. Trên thực tế, hầu hết các loại xe nhập khẩu từ Anh, Đức hay Nhật Bản đều là các loại xe hạng sang như Audi, BMW, Jaguar, Land Rover hay Lexus…

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận ở khía cạnh công bằng hơn là lượng xe nhập khẩu từ các thị trường nêu trên giai đoạn này chủ yếu là từ việc các nhà máy bàn giao xe theo hợp đồng đã ký với nhà phân phối từ nửa cuối năm ngoái.

Dự báo trong nửa cuối năm nay, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU sẽ tiếp tục đối diện nguy cơ sụt giảm sâu do các chuỗi cung ứng linh kiện, đặc biệt là chip bán dẫn xuất xứ từ Trung Quốc, chưa cho thấy khả năng kết nối lại. Các hãng xe và nhà phân phối sẽ còn phải đối diện với tình cảnh không có xe để bán.

Ô tô nhập khẩu Thái Lan giảm mạnh, xe từ châu Âu và Nhật Bản giữ ổn định ảnh 1

Các tin khác

Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Phó Chủ tịch Vingroup

Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Phó Chủ tịch Vingroup

Tổng thống Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa đã có buổi tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Lê Thị Thu Thủy cùng đoàn công tác tại thủ đô Kinshasa. Cuộc gặp được truyền thông nước này miêu tả là: “đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Congo và một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, mở ra triển vọng triển khai các dự án trọng điểm thuộc Chương trình hành động của Chính phủ Suminwa”
Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - 2025: Dấu ấn mới của  Vingroup với các sự kiện tầm cỡ

Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - 2025: Dấu ấn mới của Vingroup với các sự kiện tầm cỡ

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đã chính thức mở cửa với quy mô lớn chưa từng có. Được Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội, Tập đoàn Vingroup,… không gian hội chợ mở ra một hành trình mua sắm và trải nghiệm đa sắc.
Bài 1: Chủ dự án “quây” vịnh Hạ Long thành “non bộ”: Liên quan “đại gia” Đỗ Hoàng Hiệp

Bài 1: Chủ dự án “quây” vịnh Hạ Long thành “non bộ”: Liên quan “đại gia” Đỗ Hoàng Hiệp

Đỗ Gia Capital là chủ đầu tư Khu đô thị 10B phường Quang Hanh, dự án bị tố “quây” vịnh Hạ Long thành hòn “non bộ”. Công ty này có liên quan nhiều đến hệ sinh thái “đại gia” đất mỏ Đỗ Hoàng Hiệp.
Chủ đầu tư Essensia Sky: “Gánh” khối nợ “khủng”, khả năng trả nợ yếu

Chủ đầu tư Essensia Sky: “Gánh” khối nợ “khủng”, khả năng trả nợ yếu

Địa ốc Phú Long - chủ đầu tư dự án Essensia Sky - đang phải “gánh” khối nợ “khổng lồ” tới mức rơi vào “tình cảnh” khả năng trả nợ yếu.
Vingroup "táo bạo" trong "vùng trống" thép đường ray

Vingroup "táo bạo" trong "vùng trống" thép đường ray

Trong bối cảnh ngành thép đường ray Việt Nam vẫn là "vùng trống" với đầu ra chưa chắc chắn, quyết định thành lập VinMetal của Vingroup không chỉ là bước đi táo bạo mà còn mang tính dài hạn, nhằm tạo chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất vật liệu đến đầu tư hạ tầng.
Khu đất tại Yên Nghĩa của Biti’s: Thu hồi đất từ 2003 giờ vẫn bỏ hoang

Khu đất tại Yên Nghĩa của Biti’s: Thu hồi đất từ 2003 giờ vẫn bỏ hoang

Khu đất tại Yên Nghĩa được thu hồi đất từ năm 2003 để giao cho Biti’s nhưng đến nay vẫn là bãi đất trống.
186.000m2 đất Tây Hồ bị bỏ hoang, ICT nợ nần chồng chất

186.000m2 đất Tây Hồ bị bỏ hoang, ICT nợ nần chồng chất

ICT vừa bị “bêu” tên vì bỏ hoang 186.000m2 đất Tây Hồ. Ở một diễn biến khác, công ty có hiệu quả sử dụng vốn thấp và nợ chồng chất.
Đường vượt biển Cần Giờ: khởi tạo “siêu điểm đến” đô thị biển phía Nam

Đường vượt biển Cần Giờ: khởi tạo “siêu điểm đến” đô thị biển phía Nam

Trong bối cảnh TP.HCM mở rộng sau sáp nhập Bà Rịa - Vũng Tàu, đề xuất của Tập đoàn Vingroup về nghiên cứu đầu tư đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu theo hình thức BT đang thu hút sự chú ý.
VinMetal có làm thay đổi cục diện thị trường thép Việt Nam?

VinMetal có làm thay đổi cục diện thị trường thép Việt Nam?

Tập đoàn Vingroup thành lập Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinMetal với vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, hướng tới tổ hợp sản xuất thép công nghệ cao tại Vũng Áng (Hà Tĩnh) công suất 5 triệu tấn/năm.
G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại

G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại

Biểu tượng toàn cầu, huyền thoại âm nhạc G-DRAGON vừa chính thức công bố chi tiết về chuyến lưu diễn thế giới được mong chờ bậc nhất mang tên G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch], đánh dấu màn trở lại đỉnh cao trên sân khấu quốc tế. Sự hợp tác giữa Galaxy Corporation và AEG Presents hứa hẹn mang đến một chuyến lưu diễn bùng nổ, mãn nhãn và đầy cảm xúc dành cho người hâm mộ khắp năm châu.
Sunshine tiếp tục lan tỏa hành trình “chạm tới trái tim” tại Phú Thọ, Đồng Tháp cùng Cặp lá yêu thương

Sunshine tiếp tục lan tỏa hành trình “chạm tới trái tim” tại Phú Thọ, Đồng Tháp cùng Cặp lá yêu thương

Chỉ từ tháng 9 đến đầu tháng 10/2025, hành trình thiện nguyện của Sunshine Group cùng chương trình “Cặp lá yêu thương” đã tiếp tục viết nên nhiều câu chuyện lay động khi dang rộng vòng tay chia sẻ đến những em học sinh khó khăn tại Phú Thọ và Đồng Tháp.
MoMo muốn IPO: 4.704 tỷ đồng lỗ lũy kế được xử lý thế nào?

MoMo muốn IPO: 4.704 tỷ đồng lỗ lũy kế được xử lý thế nào?

Lãnh đạo MoMo đã bày tỏ mong muốn sớm IPO công ty sở hữu ví điện tử này. Tuy nhiên, trước khi hiện thực hóa ước mơ, MoMo phải xóa lỗ lũy kế 4.704 tỷ đồng.
Khu đô thị Cồn Tiến: Chưa mở bán đã bị “cầm cố”

Khu đô thị Cồn Tiến: Chưa mở bán đã bị “cầm cố”

Theo kế hoạch, Khu đô thị Cồn Tiến (tên thương mại Casamia Balanca Hội An) sẽ mở bán vào cuối tháng 10 năm nay. Tuy nhiên, trước đó dự án này đã bị “cầm cố” tại ngân hàng.
Cấp nước Nghệ An: Lợi nhuận giảm, thu nhập lãnh đạo tăng gần gấp đôi

Cấp nước Nghệ An: Lợi nhuận giảm, thu nhập lãnh đạo tăng gần gấp đôi

Dù lợi nhuận nửa đầu năm 2025 giảm chỉ còn 1,2 tỷ đồng, nhưng Cấp nước Nghệ An lại ghi nhận thu nhập dành lãnh đạo cấp cao tăng gần gấp đôi, đạt 2,1 tỷ đồng - vượt xa lãi ròng.
"Chủ" The Gió Riverside: Nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19, khả năng trả nợ yếu

"Chủ" The Gió Riverside: Nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19, khả năng trả nợ yếu

Công ty An Gia, chủ đầu tư dự án đang “nóng sốt” The Gió Riverside có quy mô nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19. Bên cạnh đó, An Gia còn rơi vào cảnh khả năng trả nợ yếu.
Meey Group: Chuẩn bị IPO trên Nasdaq, “mạnh tay” giảm nhân sự, khả năng trả nợ thấp

Meey Group: Chuẩn bị IPO trên Nasdaq, “mạnh tay” giảm nhân sự, khả năng trả nợ thấp

Đang trên hành trình IPO (phát hành lần đầu ra công chúng) lên sàn chứng khoán Nasdaq, nhưng Meey Group lại gây chú ý khi “mạnh tay” giảm nhân sự và rơi vào tình cảnh khả năng trả nợ yếu.
Ngân hàng Kiên Long phải hoàn trả 18 tỉ đồng ngân sách chuyển nhầm

Ngân hàng Kiên Long phải hoàn trả 18 tỉ đồng ngân sách chuyển nhầm

TAND TP Đà Nẵng vừa xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp dân sự liên quan đến 18 tỉ đồng ngân sách bị chuyển sai đối tượng. Ngân hàng Kiên Long bị buộc hoàn trả số tiền này cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng, trong khi yêu cầu của bà Huỳnh Thị Thanh Hiền bị bác bỏ.
Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn

Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn

Ngày 8/9/2025, Tập đoàn Vingroup tiến hành khởi kiện dân sự, trình báo cơ quan chức năng và gửi văn bản tới các Đại sứ quán về việc 68 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đưa thông tin sai sự thật về tập đoàn trên mạng Internet.
“Hành trình” tích lũy hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ của EVN

“Hành trình” tích lũy hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ của EVN

Chỉ trong 3 năm, EVN đã “tích lũy” được hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ bất chấp doanh thu cải thiện đáng kể.
Vinamilk: “Hé lộ” quy mô trang trại giúp chủ động nguồn nguyên liệu

Vinamilk: “Hé lộ” quy mô trang trại giúp chủ động nguồn nguyên liệu

Vinamilk được giới thiệu đang vận hành hệ thống 15 trang trại hiện đại và hợp tác với nông hộ chăn nuôi bò sữa, với tổng đàn bò sữa hơn 130.000 con. Trong khi đó, báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2025 sau soát xét của Vinamilk cho thấy, giá trị gia súc của Vinamilk là hơn 2.000 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động