Những mẫu xe ô tô vừa quay đầu rút khỏi thị trường Việt Nam

07/07/2022 07:01 Hoạt động doanh nghiệp An Nhi
Thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2022 chứng kiến sự rút lui của một loạt mẫu xe do tình trạng ế ẩm hoặc thiếu hụt nguồn linh kiện để sản xuất.
Những mẫu xe ô tô vừa quay đầu rút khỏi Việt Nam

Đáng chú ý là trong số những mẫu xe quay đầu rút khỏi thị trường có mẫu xe từng rất đắt khách, có mẫu xe buộc phải nhường “đường” cho một cái tên khác cùng thương hiệu.

Ford EcoSport

Nếu bỏ qua Daihatsu Terios “sinh nhầm” thời thì Ford EcoSport chính là mẫu xe khai mở con đường của phân khúc gầm cao đô thị. Đã từng có giai đoạn EcoSport gần như một mình một chợ, trở thành lựa chọn thú vị cho các gia đình trẻ.

Tuy nhiên, khi Hyundai đưa Kona về bán, Kia ra mắt Seltos, Toyota tung ra thị trường Corolla Cross và mới đây là Raize, mẫu xe đến từ nước Mỹ phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt. Nhưng đó không hẳn là nguyên nhân khiến Ford Việt Nam quyết định ngừng phân phối EcoSport.

Những mẫu xe ô tô vừa quay đầu rút khỏi Việt Nam ảnh 1
Mẫu xe urban SUV Ford EcoSport phiên bản 2020.

Theo đại diện hãng xe Mỹ, sở dĩ EcoSport dừng cuộc chơi từ cuối tháng 2/2022 là bởi tập đoàn tiến hành tái cơ cấu tại thị trường Ấn Độ, từ đó dẫn đến việc thay đổi cơ cấu sản phẩm và thiếu hụt nguồn linh kiện.

Với sự rút lui của EcoSport, danh mục sản phẩm của Ford tại thị trường Việt Nam hiện nay tạm thời chỉ còn Everest, Explorer, Ranger và Transit. Dự kiến trong giai đoạn cuối năm nay, Ford sẽ đưa về Việt Nam mẫu xe Territory để cạnh tranh với các đối thủ Honda CR-V, Mazda CX-5, Subaru Forester hay Hyundai Tucson.

Hyundai Kona

Cùng chung lý do được công bố tượng tự đối thủ Ford EcoSport nhưng số phận Hyundai Kona lại có chút khác biệt.

Thiết kế lạ mắt và giá bán cạnh tranh từng giúp Hyundai Kona vượt qua EcoSport về doanh số. Thế nhưng, khi Toyota Raize về nước và trước đó là Corolla Cross ở phân khúc nhỉnh hơn đôi chút cùng sự cạnh tranh mạnh mẽ của “anh em họ” Kia Seltos, mẫu xe được lắp ráp bởi TC Motor ngày càng tỏ ra đuối sức.

Những mẫu xe ô tô vừa quay đầu rút khỏi Việt Nam ảnh 2
Mẫu xe gầm cao đô thị đến từ Hàn Quốc đã không còn giữ được sức hấp dẫn trên thị trường.

Kona có phần lỗi thời và do đó, TC Motor đã quyết định đưa Creta mới về nước qua kênh nhập khẩu từ Indonesia để thay thế. Đáng chú ý, Creta không phải cái tên mới tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe này lần đầu tiên được TC Motor đưa về Việt Nam vào tháng 9/2015. Creta có kích thước nhỏ hơn Kona và thiết kế cũng thô ráp, ít được người tiêu dùng lựa chọn.

Theo thống kê, lượng xe Hyundai Kona bán ra thị trường trong tháng 5/2022 chỉ đạt vẻn vẹn 31 chiếc. Cộng dồn nửa đầu năm nay, tổng sản lượng bán hàng của Hyundai Kona cũng chỉ đạt 1.265 chiếc, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2021.

Toyota Hilux

Thông tin Toyota Việt Nam ngừng bán mẫu xe bán tải Hilux là một bất ngờ. Bởi trên thực tế, Hilux luôn được người tiêu dùng trong nước đánh giá cao về thiết kế, khả năng vận hành và đây cũng chính là một đối thủ xứng tầm với Ford Ranger.

Lý do dẫn đến quyết định tạm dừng phân phối Hilux dường như là bất khả kháng đối với liên doanh ô tô Nhật Bản. Cụ thể, theo giải thích của đại diện Toyota Việt Nam, mẫu xe Hilux hiện vẫn đang sử dụng động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 trong khi theo quy định mới, các mẫu xe nhập khẩu bắt buộc phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Những mẫu xe ô tô vừa quay đầu rút khỏi Việt Nam ảnh 3
Tiêu chuẩn khí thải đang là một trở ngại đối với Toyota Hilux.

Bên cạnh đó, trường hợp Toyota nhập khẩu xe sử dụng động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 5 về nước cũng sẽ vướng phải một bất cập khác là hiện nay, số lượng trạm xăng dầu bán diesel đạt mức 5 (DO-V) phù hợp với loại xe này còn đang rất ít ỏi. Nếu xe đổ dầu không đủ tiêu chuẩn sẽ dẫn đến những hư hại cho động cơ.

Vì vậy, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, Toyota Việt Nam đã quyết định dừng nhập khẩu Hilux từ tháng 1/2022 và chưa biết khi nào sẽ đưa mẫu xe bán tải này trở lại thị trường.

Toyota Rush

Khác với “cú vấp ổ gà” tiêu chuẩn khí thải của Hilux, động thái quay đầu rút lui khỏi thị trường của Rush dường như là khó tránh khỏi.

Trong số những “tân binh” được Toyota Việt Nam đưa về nước vài năm trở lại đây thì Rush là trường hợp hiếm hoi rơi vào thất bại. Rush được định vị ở phân khúc SUV 5+2 chỗ ngồi nhưng bản chất giống một chiếc MPV. Mẫu xe không được người tiêu dùng đánh giá cao cả về thiết kế lẫn khả năng vận hành.

Những mẫu xe ô tô vừa quay đầu rút khỏi Việt Nam ảnh 4
Rush được định vị ở phân khúc SUV 5+2 chỗ ngồi nhưng bản chất giống một chiếc MPV.

Một yếu tố quan trọng nữa là ở nhóm xe cấu hình 5+2 chỗ ngồi giá rẻ, Toyota Rush phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các mẫu xe cùng tiêu chí khác như Suzki XL7 (và Suzuki Ertiga) hay Mitsubishi Xpander.

Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, cộng dồn 3 tháng đầu năm 2022 (tức trước khi các đại lý dừng ký hợp đồng xe mới), tổng lượng xe Toyota Rush bán ra thị trường chỉ đạt vẹn vẹn 464 chiếc. Đến tháng 5/2022, Toyota Việt Nam đã chính thức rút cái tên Rush ra khỏi danh mục sản phẩm.

Các tin khác

Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Phó Chủ tịch Vingroup

Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Phó Chủ tịch Vingroup

Tổng thống Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa đã có buổi tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Lê Thị Thu Thủy cùng đoàn công tác tại thủ đô Kinshasa. Cuộc gặp được truyền thông nước này miêu tả là: “đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Congo và một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, mở ra triển vọng triển khai các dự án trọng điểm thuộc Chương trình hành động của Chính phủ Suminwa”
Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - 2025: Dấu ấn mới của  Vingroup với các sự kiện tầm cỡ

Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - 2025: Dấu ấn mới của Vingroup với các sự kiện tầm cỡ

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đã chính thức mở cửa với quy mô lớn chưa từng có. Được Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội, Tập đoàn Vingroup,… không gian hội chợ mở ra một hành trình mua sắm và trải nghiệm đa sắc.
Bài 1: Chủ dự án “quây” vịnh Hạ Long thành “non bộ”: Liên quan “đại gia” Đỗ Hoàng Hiệp

Bài 1: Chủ dự án “quây” vịnh Hạ Long thành “non bộ”: Liên quan “đại gia” Đỗ Hoàng Hiệp

Đỗ Gia Capital là chủ đầu tư Khu đô thị 10B phường Quang Hanh, dự án bị tố “quây” vịnh Hạ Long thành hòn “non bộ”. Công ty này có liên quan nhiều đến hệ sinh thái “đại gia” đất mỏ Đỗ Hoàng Hiệp.
Chủ đầu tư Essensia Sky: “Gánh” khối nợ “khủng”, khả năng trả nợ yếu

Chủ đầu tư Essensia Sky: “Gánh” khối nợ “khủng”, khả năng trả nợ yếu

Địa ốc Phú Long - chủ đầu tư dự án Essensia Sky - đang phải “gánh” khối nợ “khổng lồ” tới mức rơi vào “tình cảnh” khả năng trả nợ yếu.
Vingroup "táo bạo" trong "vùng trống" thép đường ray

Vingroup "táo bạo" trong "vùng trống" thép đường ray

Trong bối cảnh ngành thép đường ray Việt Nam vẫn là "vùng trống" với đầu ra chưa chắc chắn, quyết định thành lập VinMetal của Vingroup không chỉ là bước đi táo bạo mà còn mang tính dài hạn, nhằm tạo chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất vật liệu đến đầu tư hạ tầng.
Khu đất tại Yên Nghĩa của Biti’s: Thu hồi đất từ 2003 giờ vẫn bỏ hoang

Khu đất tại Yên Nghĩa của Biti’s: Thu hồi đất từ 2003 giờ vẫn bỏ hoang

Khu đất tại Yên Nghĩa được thu hồi đất từ năm 2003 để giao cho Biti’s nhưng đến nay vẫn là bãi đất trống.
186.000m2 đất Tây Hồ bị bỏ hoang, ICT nợ nần chồng chất

186.000m2 đất Tây Hồ bị bỏ hoang, ICT nợ nần chồng chất

ICT vừa bị “bêu” tên vì bỏ hoang 186.000m2 đất Tây Hồ. Ở một diễn biến khác, công ty có hiệu quả sử dụng vốn thấp và nợ chồng chất.
Đường vượt biển Cần Giờ: khởi tạo “siêu điểm đến” đô thị biển phía Nam

Đường vượt biển Cần Giờ: khởi tạo “siêu điểm đến” đô thị biển phía Nam

Trong bối cảnh TP.HCM mở rộng sau sáp nhập Bà Rịa - Vũng Tàu, đề xuất của Tập đoàn Vingroup về nghiên cứu đầu tư đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu theo hình thức BT đang thu hút sự chú ý.
VinMetal có làm thay đổi cục diện thị trường thép Việt Nam?

VinMetal có làm thay đổi cục diện thị trường thép Việt Nam?

Tập đoàn Vingroup thành lập Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinMetal với vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, hướng tới tổ hợp sản xuất thép công nghệ cao tại Vũng Áng (Hà Tĩnh) công suất 5 triệu tấn/năm.
G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại

G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại

Biểu tượng toàn cầu, huyền thoại âm nhạc G-DRAGON vừa chính thức công bố chi tiết về chuyến lưu diễn thế giới được mong chờ bậc nhất mang tên G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch], đánh dấu màn trở lại đỉnh cao trên sân khấu quốc tế. Sự hợp tác giữa Galaxy Corporation và AEG Presents hứa hẹn mang đến một chuyến lưu diễn bùng nổ, mãn nhãn và đầy cảm xúc dành cho người hâm mộ khắp năm châu.
Sunshine tiếp tục lan tỏa hành trình “chạm tới trái tim” tại Phú Thọ, Đồng Tháp cùng Cặp lá yêu thương

Sunshine tiếp tục lan tỏa hành trình “chạm tới trái tim” tại Phú Thọ, Đồng Tháp cùng Cặp lá yêu thương

Chỉ từ tháng 9 đến đầu tháng 10/2025, hành trình thiện nguyện của Sunshine Group cùng chương trình “Cặp lá yêu thương” đã tiếp tục viết nên nhiều câu chuyện lay động khi dang rộng vòng tay chia sẻ đến những em học sinh khó khăn tại Phú Thọ và Đồng Tháp.
MoMo muốn IPO: 4.704 tỷ đồng lỗ lũy kế được xử lý thế nào?

MoMo muốn IPO: 4.704 tỷ đồng lỗ lũy kế được xử lý thế nào?

Lãnh đạo MoMo đã bày tỏ mong muốn sớm IPO công ty sở hữu ví điện tử này. Tuy nhiên, trước khi hiện thực hóa ước mơ, MoMo phải xóa lỗ lũy kế 4.704 tỷ đồng.
Khu đô thị Cồn Tiến: Chưa mở bán đã bị “cầm cố”

Khu đô thị Cồn Tiến: Chưa mở bán đã bị “cầm cố”

Theo kế hoạch, Khu đô thị Cồn Tiến (tên thương mại Casamia Balanca Hội An) sẽ mở bán vào cuối tháng 10 năm nay. Tuy nhiên, trước đó dự án này đã bị “cầm cố” tại ngân hàng.
Cấp nước Nghệ An: Lợi nhuận giảm, thu nhập lãnh đạo tăng gần gấp đôi

Cấp nước Nghệ An: Lợi nhuận giảm, thu nhập lãnh đạo tăng gần gấp đôi

Dù lợi nhuận nửa đầu năm 2025 giảm chỉ còn 1,2 tỷ đồng, nhưng Cấp nước Nghệ An lại ghi nhận thu nhập dành lãnh đạo cấp cao tăng gần gấp đôi, đạt 2,1 tỷ đồng - vượt xa lãi ròng.
"Chủ" The Gió Riverside: Nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19, khả năng trả nợ yếu

"Chủ" The Gió Riverside: Nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19, khả năng trả nợ yếu

Công ty An Gia, chủ đầu tư dự án đang “nóng sốt” The Gió Riverside có quy mô nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19. Bên cạnh đó, An Gia còn rơi vào cảnh khả năng trả nợ yếu.
Meey Group: Chuẩn bị IPO trên Nasdaq, “mạnh tay” giảm nhân sự, khả năng trả nợ thấp

Meey Group: Chuẩn bị IPO trên Nasdaq, “mạnh tay” giảm nhân sự, khả năng trả nợ thấp

Đang trên hành trình IPO (phát hành lần đầu ra công chúng) lên sàn chứng khoán Nasdaq, nhưng Meey Group lại gây chú ý khi “mạnh tay” giảm nhân sự và rơi vào tình cảnh khả năng trả nợ yếu.
Ngân hàng Kiên Long phải hoàn trả 18 tỉ đồng ngân sách chuyển nhầm

Ngân hàng Kiên Long phải hoàn trả 18 tỉ đồng ngân sách chuyển nhầm

TAND TP Đà Nẵng vừa xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp dân sự liên quan đến 18 tỉ đồng ngân sách bị chuyển sai đối tượng. Ngân hàng Kiên Long bị buộc hoàn trả số tiền này cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng, trong khi yêu cầu của bà Huỳnh Thị Thanh Hiền bị bác bỏ.
Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn

Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn

Ngày 8/9/2025, Tập đoàn Vingroup tiến hành khởi kiện dân sự, trình báo cơ quan chức năng và gửi văn bản tới các Đại sứ quán về việc 68 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đưa thông tin sai sự thật về tập đoàn trên mạng Internet.
“Hành trình” tích lũy hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ của EVN

“Hành trình” tích lũy hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ của EVN

Chỉ trong 3 năm, EVN đã “tích lũy” được hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ bất chấp doanh thu cải thiện đáng kể.
Vinamilk: “Hé lộ” quy mô trang trại giúp chủ động nguồn nguyên liệu

Vinamilk: “Hé lộ” quy mô trang trại giúp chủ động nguồn nguyên liệu

Vinamilk được giới thiệu đang vận hành hệ thống 15 trang trại hiện đại và hợp tác với nông hộ chăn nuôi bò sữa, với tổng đàn bò sữa hơn 130.000 con. Trong khi đó, báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2025 sau soát xét của Vinamilk cho thấy, giá trị gia súc của Vinamilk là hơn 2.000 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động