Ngân hàng cạnh tranh không lành mạnh, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

17/08/2022 16:59 Ngân hàng Trần Thúy
Thống đốc cho biết, trường hợp nhận thấy có dấu hiệu vi phạm quy định, cạnh tranh không lành mạnh trong cho vay của các ngân hàng, khách hàng có thể phản ánh để NHNN kịp thời xử lý.
Theo Đại biểu Quốc hội, các ngân hàng thương mại hiện có sự cạnh tranh không lành mạnh, thiếu minh bạch trong cho vay, thu hộ (Hình minh họa).
Theo Đại biểu Quốc hội, các ngân hàng thương mại hiện có sự cạnh tranh không lành mạnh, thiếu minh bạch trong cho vay, thu hộ (Hình minh họa).

Đặt câu hỏi tới Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lệ Thủy, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre băn khoăn về việc các ngân hàng thương mại hiện có sự cạnh tranh không lành mạnh, thiếu minh bạch trong cho vay, thu hộ như lãi tiền gửi ngoại tệ; cho vay qua hình thức thu hộ trả góp khi mua sản phẩm trả góp của các công ty điện máy, cạnh tranh qua giá dịch vụ nhắn tin Ebanking....

Đại biểu đặt vấn đề, liệu NHNN có biết đến tồn tại đó không, đồng thời, đề nghị Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chia sẻ những giải pháp trong thời gian tới nhằm hạn chế hiện tượng này.

Giải đáp thắc mắc của Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy, Thống đốc cho biết, thời gian qua, các TCTD đã tăng cường đầu tư, đổi mới công nghệ để đa dạng hóa các sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, đơn giản hóa thủ tục cho vay, niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục, quy trình vay vốn... tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong tiếp cận vốn tín dụng.

Về cho vay qua hình thức thu hộ trả góp, Thống đốc cho biết, việc mua hàng trả góp có thể nằm trong các chương trình khuyến mãi, kích thích tiêu dùng của nhà sản xuất hoặc các nhà phân phối (cửa hàng điện máy, điện thoại…).

Hoạt động này có thể được thực hiện dưới hình thức tín dụng thương mại do nhà sản xuất/nhà phân phối hỗ trợ người tiêu dùng được trả chậm với lãi suất 0%.

Ngân hàng thương mại có thể tham gia với vai trò cung cấp dịch vụ thu hộ cho nhà sản xuất/nhà phân phối, việc thu phí dịch vụ thực hiện theo thỏa thuận giữa các bên theo hợp đồng.

“Hoạt động cho vay của TCTD được quy định tại Luật các TCTD, Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 31/12/2016 và các văn bản pháp luật có liên quan, trong đó, đã quy định rõ trách nhiệm của TCTD, đảm bảo công khai, minh bạch, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng.

Trường hợp ngân hàng thương mại tham gia cho vay trả góp để khách hàng mua hàng thì phải được thể hiện bằng hợp đồng/thỏa thuận cho vay giữa ngân hàng và khách hàng vay theo quy định của pháp luật”, Thống đốc khẳng định.

Ngoài ra, Luật các TCTD (đã được sửa đổi, bổ sung) quy định ngân hàng được thực hiện dịch vụ thanh toán trong nước bao gồm séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thư tín dụng, thẻ ngân hàng, dịch vụ thu hộ và chi hộ (ngân hàng chỉ thu hộ tiền hàng hóa, dịch vụ theo yêu cầu của bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên cơ sở hợp đồng thu hộ giữa ngân hàng và bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ). Việc thu phí dịch vụ thực hiện theo thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng.

Về lãi tiền gửi ngoại tệ, Thống đốc cho biết, để đảm bảo tuân thủ các quy định về lãi suất huy động ngoại tệ, NHNN đã có văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh, yêu cầu các TCTD chấp hành đúng mức lãi suất huy động được NHNN quy định; không áp dụng các biện pháp kỹ thuật để lách, vượt trần lãi suất huy động; nghiêm cấm cạnh tranh không lành mạnh trong huy động vốn.

Đồng thời, các TCTD tự kiểm tra, phát hiện những vi phạm về mức lãi suất huy động; chỉ đạo chấn chỉnh, xử lý nghiêm người đứng đầu các chi nhánh, đơn vị của TCTD xảy ra vi phạm, không chấp hành quy định của NHNN. Chủ động phát hiện và báo cáo về NHNN những TCTD cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm quy định về mức lãi suất huy động ngoại tệ.

NHNN cũng chỉ đạo NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố có văn bản chỉ đạo các TCTD trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của NHNN về lãi suất huy động ngoại tệ; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của NHNN về lãi suất huy động bằng ngoại tệ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Đối với giá dịch vụ nhắn tin Ebanking (SMS banking), người đứng đầu NHNN cho biết, trong cơ cấu phí dịch vụ này bao gồm một số chi phí đầu vào TCTD phải trả cho các tổ chức khác như cước phí tin nhắn viễn thông, chi phí đường truyền, thuê bao trả cho các công ty viễn thông,...

Nhằm giảm phí dịch vụ này, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Bộ Thông tin và truyền thông, đại diện các ngân hàng hội viên và đại diện ba nhà mạng lớn tại Việt Nam (Viettel,VNPT, Mobifone) đã họp và thống nhất để các ngân hàng chủ động làm việc trực tiếp với các nhà mạng và ký hợp đồng với từng doanh nghiệp viễn thông để thống nhất mức phí SMS Banking của ngân hàng mình trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của ngân hàng và khách hàng.

Mặt khác, theo quy định tại Điều 91 Luật các Tổ chức tín dụng, TCTD được quyền ấn định và niêm yết công khai mức phí áp dụng trong cung ứng dịch vụ.

“Để đảm bảo môi trường cạnh tranh minh bạch, NHNN thường xuyên nắm bắt, theo dõi tình hình thu phí của các TCTD; đồng thời, yêu cầu TCTD báo cáo các biểu phí, những thay đổi phí các dịch vụ để xem xét, phát hiện ra những bất cập và chỉ đạo các TCTD thực hiện đúng quy định”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết.

Nhờ đó, thời gian qua, các TCTD đều nghiêm túc phổ biến và hướng dẫn cho khách hàng đầy đủ các thông tin liên quan đến các loại phí dịch vụ của đơn vị mình cũng như cập nhật, công bố và niêm yết công khai dưới nhiều hình thức như trên website ngân hàng, tại trụ sở, chi nhánh và điểm giao dịch.

“Thời gian tới, NHNN tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các TCTD, nhằm sớm phát hiện các dấu hiệu sai phạm để kịp thời có biện pháp cảnh báo, xử lý, đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống các TCTD và quyền lợi của khách hàng.

Trường hợp khách hàng nhận thấy có dấu hiệu vi phạm quy định, cạnh tranh không lành mạnh, thiếu minh bạch trong cho vay của các ngân hàng thương mại, khách hàng có thể phản ánh và cung cấp thông tin đầy đủ cho NHNN chi nhánh trên địa bàn để kịp thời xử lý”, Thống đốc nhấn mạnh.

Các tin khác

Nợ xấu tăng, dự phòng giảm một nửa: VIB “cứu lợi nhuận”

Nợ xấu tăng, dự phòng giảm một nửa: VIB “cứu lợi nhuận”

Dù nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng, nhưng VIB lại bất ngờ cắt giảm một nửa trích lập dự phòng rủi ro tín dụng. Đó là một trong những nguyên nhân giúp VIB tăng trưởng dương về lợi nhuận.
Techcombank: “Dồn tiền” cho bất động sản, nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh

Techcombank: “Dồn tiền” cho bất động sản, nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh

Tới cuối quý 2/2025, Techcombank đã dành hơn 222.000 tỷ đồng cho vay bất động sản. Cùng với đó, nhà băng này ghi nhận cả nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh.
PGBank: Nợ xấu tăng mạnh “vượt trần”

PGBank: Nợ xấu tăng mạnh “vượt trần”

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2025. Theo đó, những thông tin quan trọng có thể kể đến như nhà băng này chứng kiến lợi nhuận tăng vọt, nhưng đồng thời nợ xấu cũng “bứt tốc” và “vượt trần” 3% do Ngân hàng Nhà nước quy định.
TPBank: Bị chuyển thông tin sang Bộ Công an, doanh thu liên quan vàng “rơi tự do” còn… 5 triệu đồng

TPBank: Bị chuyển thông tin sang Bộ Công an, doanh thu liên quan vàng “rơi tự do” còn… 5 triệu đồng

Sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã phê duyệt và có văn bản thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng tại TPBank sang Bộ Công an để xác minh, điều tra, xử lý, doanh thu liên quan lĩnh vực này “rơi tự do”, chỉ còn… 5 triệu đồng.
Ông Đỗ Anh Tú bị khởi tố: “Di sản” còn lại ở TPBank là gì?

Ông Đỗ Anh Tú bị khởi tố: “Di sản” còn lại ở TPBank là gì?

Trước khi bị khởi tố, ông Đỗ Anh Tú đã rời khỏi vị trí thành viên HĐQT TPBank. Dù vậy, “di sản” của ông tại nhà băng này vẫn còn nhiều.
Thanh tra VCB Tây Ninh: Tồn tại trong xử lý nợ xấu và giao dịch ngoại tệ

Thanh tra VCB Tây Ninh: Tồn tại trong xử lý nợ xấu và giao dịch ngoại tệ

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 12 (NHNN KV 12) vừa công bố Kết luận thanh tra số 12/KL-KV12.TT đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Tây Ninh (VCB Tây Ninh).
VCB Bình Dương còn tồn tại trong cấp tín dụng sau thanh tra

VCB Bình Dương còn tồn tại trong cấp tín dụng sau thanh tra

Ngày 26/6/2025, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 12 (NHNN KV 12) đã công bố Kết luận thanh tra số 10/KLTT-KV12.TT đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương (VCB Bình Dương).
Agribank ưu đãi tín dụng phục vụ Đề án 1 triệu hecta lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL

Agribank ưu đãi tín dụng phục vụ Đề án 1 triệu hecta lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL

Bằng nguồn lực của ngân hàng, Agribank hỗ trợ lãi suất đối với cá nhân, hộ nông dân, tổ hợp tác thấp hơn 1%/năm so với sàn lãi suất cho vay thông thường phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và hỗ trợ lãi suất đối với hợp tác xã, doanh nghiệp thấp hơn 1-1,5%/năm so với sàn lãi suất cho vay thông thường bằng VND.
Vietcombank Vũng Tàu: Thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm trong tín dụng, ngoại hối, nợ xấu

Vietcombank Vũng Tàu: Thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm trong tín dụng, ngoại hối, nợ xấu

Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực 12 Nguyễn Văn Phước đã ban hành Kết luận thanh tra VCB Vũng Tàu với nhiều vi phạm, tồn tại trong hoạt động cấp tín dụng, ngoại hối, xử lý nợ, nợ xấu…
Hàng loạt “ông lớn” ngành vàng bị “tuýt còi” sau thanh tra: NHNN chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Hàng loạt “ông lớn” ngành vàng bị “tuýt còi” sau thanh tra: NHNN chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã công bố kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng tại nhiều tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn, bao gồm Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI (Công ty DOJI) và Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.
Phát hiện 4 khách hàng có cơ cấu tài chính rủi ro cao tại Sacombank Đà Nẵng

Phát hiện 4 khách hàng có cơ cấu tài chính rủi ro cao tại Sacombank Đà Nẵng

Ngày 03/6/2025, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 9 đã ban hành Kết luận thanh tra số 74/KL-TTNH đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Đà Nẵng (Sacombank Đà Nẵng).
VPBank bị xử phạt hành chính với 4 hành vi vi phạm

VPBank bị xử phạt hành chính với 4 hành vi vi phạm

Dù đạt được nhiều thành tựu trong hoạt động kinh doanh và duy trì chỉ tiêu an toàn vốn, VPBank vẫn bị chỉ ra nhiều vi phạm, tồn tại cần sớm khắc phục để bảo đảm an toàn, minh bạch trong hệ thống ngân hàng.
PNJ sai phạm trong kinh doanh vàng, phòng chống rửa tiền

PNJ sai phạm trong kinh doanh vàng, phòng chống rửa tiền

Sau cuộc thanh tra kéo dài một năm, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức công bố kết luận thanh tra tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).
SHB tăng cường xử lý nợ xấu hiệu quả

SHB tăng cường xử lý nợ xấu hiệu quả

SHB được NHNN đánh giá hoạt động kinh doanh có lãi và đảm bảo vốn điều lệ theo quy đinh, góp phần hỗ trợ nhu cầu vay vốn của cá nhân và doanh nghiệp. Đồng thời, SHB tích cực chủ động trong công tác xử lý, thu hồi nợ xấu và triển khai các biện pháp đạt hiệu quả.
Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) ra mắt Dịch vụ "Thông báo số dư bằng giọng nói" ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.
Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) giới thiệu giải pháp thanh toán tích hợp hiện đại, tiện lợi, đồng hành cùng các đơn vị hành chính sự nghiệp và bật mí về mô hình Ngân hàng tương lai (Bank of Future - BOF) với những giải pháp cải tiến đột phá.
Cho vay đặc biệt với lãi suất 0%: Cần tiêu chí rõ ràng và cơ chế kiểm soát chặt chẽ

Cho vay đặc biệt với lãi suất 0%: Cần tiêu chí rõ ràng và cơ chế kiểm soát chặt chẽ

Ngày 29/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng. Đối với quy định cho vay đặc biệt lãi suất 0%, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại về nguy cơ lạm dụng nếu thiếu tiêu chí cụ thể, trong khi Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh tính cấp thiết và các biện pháp kiểm soát hiện có.
Doanh nghiệp bức xúc “thu dễ, hoàn khó”

Doanh nghiệp bức xúc “thu dễ, hoàn khó”

Đề nghị đưa vào Nghị quyết về trách nhiệm của cơ quan thu và cơ quan hoàn thuế giá trị gia tăng. Hiện nay, vấn đề này đang rất bức xúc trong doanh nghiệp vì lúc thu thì rất dễ nhưng lúc hoàn thuế thì rất khó.
VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

Công bố Báo cáo Phát triển Bền vững trong bối cảnh thế giới nhiều biến số, VPBank không chỉ ghi dấu một cột mốc chiến lược trong tiến trình minh bạch hóa thông tin và quản trị rủi ro, mà còn định vị ESG như một trọng tâm trong tầm nhìn phát triển dài hạn.
FinanceAsia: SHB là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” năm 2025 tại Việt Nam

FinanceAsia: SHB là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” năm 2025 tại Việt Nam

Trong khuôn khổ FinanceAsia Awards 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” tại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động