Mô hình “môi giới” mua bán xe máy bị Shark chê sử dụng nhiều vốn

25/07/2022 09:37 Hoạt động doanh nghiệp Bảo Nhi
Shark Bình cho rằng iMotorbike sử dụng vốn nhiều và rất khó để cạnh tranh với thị trường C2C.
iMotorbike chưa gọi được vốn ở Shark Tank Việt Nam
iMotorbike chưa gọi được vốn ở Shark Tank Việt Nam

Startup xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam là Gill Carmo từ Lisbon, Bồ Đào Nha. Anh đến Việt Nam 10 năm trước trong chuyến công tác đầu tiên ở châu Á và gặp vợ mình là người Việt 4 ngày sau đó. Với anh, Việt Nam là quê hương thứ 2.

Gill Carmo là nhà đồng sáng lập và điều hành của iMotorbike - doanh nghiệp giúp người bán xe máy tìm người mua và tính phí dịch vụ. Công ty này ban đầu được thành lập ở Malaysia và có công ty mẹ tại Singapore. Công ty mẹ hiện sở hữu 100% vốn Malaysia tại Việt Nam.

Mô hình “môi giới” mua bán xe máy bị Shark chê sử dụng nhiều vốn và khó cạnh tranh  ảnh 1
Gill Carmo là nhà đồng sáng lập và điều hành của iMotorbike

Quy trình dịch vụ của iMotorbike bắt đầu từ việc cử nhân viên kỹ thuật đến 170 điểm kiểm tra xe máy và thiết lập bản báo cáo. Dựa trên bản báo cáo, iMotorbike đưa ra mức giá phù hợp để nhanh chóng bán được xe. Nếu người bán đồng ý với mức giá đó, 2 bên ký hợp đồng công chứng, iMotorbike ứng tiền cho người bán và lấy xe về kho.

Bước tiếp theo, iMotorbike đảm bảo độ an toàn của chiếc xe và bán cho khách hàng muốn mua xe. Doanh nghiệp này hiện áp dụng chính sách hoàn trả trong 6 ngày và hoàn tiền 100% cho khách mua xe. Đồng thời, iMotorbike cũng cung cấp gói bảo hành 6 tháng cho người mua. “Chúng tôi mang đến người tiêu dùng một trải nghiệm mua bán xe máy cũ dễ dàng, nhanh chóng và an toàn”, Gill Carmo khẳng định.

Việt Nam có 70 triệu xe máy được đăng ký, 10 triệu xe máy đổi chủ mỗi năm. Theo chia sẻ của Gill Carmo, tổng thị trường tại riêng Việt Nam có trị giá khoảng 20 tỷ USD và toàn Đông Nam Á là 140 tỷ USD.

Đến nay, iMotorbike giao dịch hơn 1.000 xe máy và tạo ra doanh thu hơn 1,1 triệu USD chỉ trong 11 tháng. Biên lợi nhuận là 7% trong mỗi giao dịch. Chu kỳ hàng tồn kho trung bình là 26 ngày.

Đến với Shark Tank Việt Nam, Gill Carmo kêu gọi các Shark đầu tư 600.000 USD cho 5% giá trị công ty.

Trả lời câu hỏi của Shark Hưng về việc phát triển các trạm dịch vụ kiểm tra xe, Gill Carmo cho biết iMotorbike xây dựng quy trình chuẩn cho kỹ thuật viên, hiểu những khó khăn sẽ gặp phải trong công việc. “Việc kiểm tra và mua được xe đạt tiêu chí rất quan trọng, là cốt lõi của hoạt động kinh doanh”, Gill Carmo nói.

iMotorbike hiện tập trung hoạt động ở TP.HCM và Kuala Lumpur. iMotorbike có nguồn cung từ cả nước và có khoảng 120 xe máy trong kho. Trong đó 30 chiếc ở Việt Nam, số còn lại ở Malaysia.

Các kỹ thuật viên luôn có mặt khi đi mua xe máy và iMotorbike thường từ chối khoảng 7-8 trong số 10 chiếc xe mà doanh nghiệp này kiểm tra. Gill Carmo lý giải công ty đang hoạt động tinh gọn nên cần mua xe thật tốt và bán thật nhanh, đảm bảo không kéo dài thời gian tồn kho.

Gill Carmo cho biết thêm, iMotorbike từ chối 70-80% vì số lượng xe có thể mua còn giới hạn bởi doanh nghiệp này mua xe bằng dòng tiền của chính mình. Anh gọi thêm vốn đầu tư là để bổ sung vào khoản tài chính.

Trước đó, iMotorbike huy động được tổng cộng 1,5 triệu USD và đang xem xét huy động thêm 600.000 USD cho 5% dựa trên 1,1 triệu USD doanh thu với tỷ lệ tăng trưởng cao trong tháng qua. Gill Carmo chia sẻ: “Điều duy nhất giúp tạo ra sự đột phá lúc này là nâng cao khả năng tiếp nhận số lượng xe máy”.

Khi Gill Carmo chia sẻ lợi nhuận gộp của iMotorbike trong năm nay là 7%, Shark Louis thắc mắc lý do anh định giá doanh nghiệp là 12 triệu USD. Gill Carmo giải thích rằng doanh thu hàng quý của iMotorbike luôn đạt mức ngang nhau. Ngoài ra, có thể so sánh tương đương với công ty mua bán xe hơi tương tự như Carro, Carsome.

Trả lời câu hỏi của Shark Linh về công nghệ, Gill Carmo cho biết iMotorbike có chức năng nội bộ có thể hỗ trợ hoạt động nhưng còn xa so với kỳ vọng. Anh muốn tăng cường chức năng hỗ trợ để có thể sắp xếp hợp lý hoạt động từ mua, quản lý tồn kho đến bán xe máy. Gill Carmo cũng khẳng định doanh nghiệp kinh doanh dựa trên công nghệ.

Mô hình “môi giới” mua bán xe máy bị Shark chê sử dụng nhiều vốn và khó cạnh tranh  ảnh 2
Shark Bình cho rằng mô hình kinh doanh của iMotorbike khó cạnh tranh

Tuy vậy, Shark Bình - vị “cá mập” công nghệ lại không đồng tình với nhận định này. Ông phân tích trong trường hợp này, công nghệ không thể chuyển đổi nhiều. Thông thường mọi người lên mạng rao vặt, các trang web tìm thông tin và liên hệ trực tiếp với nhau rồi gặp nhau để giao dịch. Trước khi mua xe máy, ô tô sẽ mang đến xưởng gần nhất và yêu cầu kỹ thuật viên kiểm tra.

Người mua và bán sẽ nhận được sự tư vấn chuyên nghiệp của các kỹ thuật viên mà không cần thông qua nền tảng nào, hoàn toàn là C2C (Consumer to Consumer - người tiêu dùng đến người tiêu dùng). Theo Shark Bình, mô hình kinh doanh của iMotorbike giống như C2B2C (Consumer to Business to Consumer - Người tiêu dùng đến doanh nghiệp đến người tiêu dùng), một mô hình thương mại. Như vậy, startup cần chi phí cao bởi phải tuyển dụng nhiều kỹ thuật viên và sử dụng dòng tiền để mua hàng, trong khi tồn kho là 26 ngày.

“Vậy đây là một mô hình sử dụng vốn rất nhiều và rất khó để cạnh tranh với thị trường C2C nói trên”, Shark Bình kết luận.

Gill Carmo cho biết iMotorbike đang xem xét khả năng tăng trưởng 25-30%/tháng. Doanh nghiệp của anh cũng đang xem xét mở rộng sang nhiều quốc gia khác.

Shark Louis tính toán, với 1,1 triệu USD doanh thu trong 11 tháng, doanh thu hàng năm của startup có thể đạt 1,5 triệu USD. Với biên lợi nhuận 7%, giả sử lợi nhuận ròng gần bằng lợi nhuận gộp sẽ đạt khoảng 100.000 USD. Nếu định giá doanh nghiệp từ 12-15 triệu USD tức là PE 142 lần.

Quan tâm đến môi trường, Shark Liên đặt câu hỏi về giải pháp tái sử dụng xe cũ mà không ảnh hưởng đến môi trường cũng như định hướng cho người tiêu dùng Việt Nam sử dụng xe máy điện.

Gill Carmo cho biết, doanh nghiệp của anh không sửa đổi bất kỳ loại xe máy nào để tác động tốt hơn đến môi trường vì không được phép làm như vậy. Các quốc gia đang phải đối mặt với ô nhiễm không chỉ từ xe máy mà cả ô tô. Anh mong đợi một ngày khu vực Đông Nam Á dùng xe máy điện. Hiện nay doanh nghiệp của anh kinh doanh xe máy điện tại Việt Nam và anh tin rằng đây là con đường để đi.

Shark Hưng nhận định mô hình kinh doanh của iMotorbike có tiềm năng ở Việt Nam. Nhưng dưới góc độ đầu tư ngắn hạn, ông không thấy khả năng thoái vốn với tỷ suất sinh lời cao. Ngoài ra, ông không muốn đầu tư nước ngoài vì khó quản lý. Vì vậy, Shark Hưng từ chối ra deal cho startup này.

Mô hình “môi giới” mua bán xe máy bị Shark chê sử dụng nhiều vốn và khó cạnh tranh  ảnh 3
Các Shark từ chối đầu tư vào iMotorbike

Shark Liên cho biết bà luôn quan tâm về vấn đề môi trường và không muốn tiếp tục đầu tư trong lĩnh vực mà bà tác động đa chiều và giảm bớt lượng xe máy tham gia giao thông. Lĩnh vực hoạt động của Startup không nằm trong hệ sinh thái của bà nên bà không đầu tư. Shark Linh và Shark Louis cũng từ chối.

Shark Bình chia sẻ quan ngại về mô hình kinh doanh của startup. Ông nhận định mô hình kinh doanh của iMotorbike là mô hình hybrid, lai giữa một mô hình truyền thống và được hỗ trợ bởi công nghệ. Vì vấn đề này, ông quyết định không đầu tư.

Thương vụ khép lại và startup không gọi được vốn trên Shark Tank Việt Nam.

Các tin khác

Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Phó Chủ tịch Vingroup

Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Phó Chủ tịch Vingroup

Tổng thống Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa đã có buổi tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Lê Thị Thu Thủy cùng đoàn công tác tại thủ đô Kinshasa. Cuộc gặp được truyền thông nước này miêu tả là: “đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Congo và một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, mở ra triển vọng triển khai các dự án trọng điểm thuộc Chương trình hành động của Chính phủ Suminwa”
Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - 2025: Dấu ấn mới của  Vingroup với các sự kiện tầm cỡ

Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - 2025: Dấu ấn mới của Vingroup với các sự kiện tầm cỡ

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đã chính thức mở cửa với quy mô lớn chưa từng có. Được Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội, Tập đoàn Vingroup,… không gian hội chợ mở ra một hành trình mua sắm và trải nghiệm đa sắc.
Bài 1: Chủ dự án “quây” vịnh Hạ Long thành “non bộ”: Liên quan “đại gia” Đỗ Hoàng Hiệp

Bài 1: Chủ dự án “quây” vịnh Hạ Long thành “non bộ”: Liên quan “đại gia” Đỗ Hoàng Hiệp

Đỗ Gia Capital là chủ đầu tư Khu đô thị 10B phường Quang Hanh, dự án bị tố “quây” vịnh Hạ Long thành hòn “non bộ”. Công ty này có liên quan nhiều đến hệ sinh thái “đại gia” đất mỏ Đỗ Hoàng Hiệp.
Chủ đầu tư Essensia Sky: “Gánh” khối nợ “khủng”, khả năng trả nợ yếu

Chủ đầu tư Essensia Sky: “Gánh” khối nợ “khủng”, khả năng trả nợ yếu

Địa ốc Phú Long - chủ đầu tư dự án Essensia Sky - đang phải “gánh” khối nợ “khổng lồ” tới mức rơi vào “tình cảnh” khả năng trả nợ yếu.
Vingroup "táo bạo" trong "vùng trống" thép đường ray

Vingroup "táo bạo" trong "vùng trống" thép đường ray

Trong bối cảnh ngành thép đường ray Việt Nam vẫn là "vùng trống" với đầu ra chưa chắc chắn, quyết định thành lập VinMetal của Vingroup không chỉ là bước đi táo bạo mà còn mang tính dài hạn, nhằm tạo chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất vật liệu đến đầu tư hạ tầng.
Khu đất tại Yên Nghĩa của Biti’s: Thu hồi đất từ 2003 giờ vẫn bỏ hoang

Khu đất tại Yên Nghĩa của Biti’s: Thu hồi đất từ 2003 giờ vẫn bỏ hoang

Khu đất tại Yên Nghĩa được thu hồi đất từ năm 2003 để giao cho Biti’s nhưng đến nay vẫn là bãi đất trống.
186.000m2 đất Tây Hồ bị bỏ hoang, ICT nợ nần chồng chất

186.000m2 đất Tây Hồ bị bỏ hoang, ICT nợ nần chồng chất

ICT vừa bị “bêu” tên vì bỏ hoang 186.000m2 đất Tây Hồ. Ở một diễn biến khác, công ty có hiệu quả sử dụng vốn thấp và nợ chồng chất.
Đường vượt biển Cần Giờ: khởi tạo “siêu điểm đến” đô thị biển phía Nam

Đường vượt biển Cần Giờ: khởi tạo “siêu điểm đến” đô thị biển phía Nam

Trong bối cảnh TP.HCM mở rộng sau sáp nhập Bà Rịa - Vũng Tàu, đề xuất của Tập đoàn Vingroup về nghiên cứu đầu tư đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu theo hình thức BT đang thu hút sự chú ý.
VinMetal có làm thay đổi cục diện thị trường thép Việt Nam?

VinMetal có làm thay đổi cục diện thị trường thép Việt Nam?

Tập đoàn Vingroup thành lập Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinMetal với vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, hướng tới tổ hợp sản xuất thép công nghệ cao tại Vũng Áng (Hà Tĩnh) công suất 5 triệu tấn/năm.
G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại

G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại

Biểu tượng toàn cầu, huyền thoại âm nhạc G-DRAGON vừa chính thức công bố chi tiết về chuyến lưu diễn thế giới được mong chờ bậc nhất mang tên G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch], đánh dấu màn trở lại đỉnh cao trên sân khấu quốc tế. Sự hợp tác giữa Galaxy Corporation và AEG Presents hứa hẹn mang đến một chuyến lưu diễn bùng nổ, mãn nhãn và đầy cảm xúc dành cho người hâm mộ khắp năm châu.
Sunshine tiếp tục lan tỏa hành trình “chạm tới trái tim” tại Phú Thọ, Đồng Tháp cùng Cặp lá yêu thương

Sunshine tiếp tục lan tỏa hành trình “chạm tới trái tim” tại Phú Thọ, Đồng Tháp cùng Cặp lá yêu thương

Chỉ từ tháng 9 đến đầu tháng 10/2025, hành trình thiện nguyện của Sunshine Group cùng chương trình “Cặp lá yêu thương” đã tiếp tục viết nên nhiều câu chuyện lay động khi dang rộng vòng tay chia sẻ đến những em học sinh khó khăn tại Phú Thọ và Đồng Tháp.
MoMo muốn IPO: 4.704 tỷ đồng lỗ lũy kế được xử lý thế nào?

MoMo muốn IPO: 4.704 tỷ đồng lỗ lũy kế được xử lý thế nào?

Lãnh đạo MoMo đã bày tỏ mong muốn sớm IPO công ty sở hữu ví điện tử này. Tuy nhiên, trước khi hiện thực hóa ước mơ, MoMo phải xóa lỗ lũy kế 4.704 tỷ đồng.
Khu đô thị Cồn Tiến: Chưa mở bán đã bị “cầm cố”

Khu đô thị Cồn Tiến: Chưa mở bán đã bị “cầm cố”

Theo kế hoạch, Khu đô thị Cồn Tiến (tên thương mại Casamia Balanca Hội An) sẽ mở bán vào cuối tháng 10 năm nay. Tuy nhiên, trước đó dự án này đã bị “cầm cố” tại ngân hàng.
Cấp nước Nghệ An: Lợi nhuận giảm, thu nhập lãnh đạo tăng gần gấp đôi

Cấp nước Nghệ An: Lợi nhuận giảm, thu nhập lãnh đạo tăng gần gấp đôi

Dù lợi nhuận nửa đầu năm 2025 giảm chỉ còn 1,2 tỷ đồng, nhưng Cấp nước Nghệ An lại ghi nhận thu nhập dành lãnh đạo cấp cao tăng gần gấp đôi, đạt 2,1 tỷ đồng - vượt xa lãi ròng.
"Chủ" The Gió Riverside: Nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19, khả năng trả nợ yếu

"Chủ" The Gió Riverside: Nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19, khả năng trả nợ yếu

Công ty An Gia, chủ đầu tư dự án đang “nóng sốt” The Gió Riverside có quy mô nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19. Bên cạnh đó, An Gia còn rơi vào cảnh khả năng trả nợ yếu.
Meey Group: Chuẩn bị IPO trên Nasdaq, “mạnh tay” giảm nhân sự, khả năng trả nợ thấp

Meey Group: Chuẩn bị IPO trên Nasdaq, “mạnh tay” giảm nhân sự, khả năng trả nợ thấp

Đang trên hành trình IPO (phát hành lần đầu ra công chúng) lên sàn chứng khoán Nasdaq, nhưng Meey Group lại gây chú ý khi “mạnh tay” giảm nhân sự và rơi vào tình cảnh khả năng trả nợ yếu.
Ngân hàng Kiên Long phải hoàn trả 18 tỉ đồng ngân sách chuyển nhầm

Ngân hàng Kiên Long phải hoàn trả 18 tỉ đồng ngân sách chuyển nhầm

TAND TP Đà Nẵng vừa xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp dân sự liên quan đến 18 tỉ đồng ngân sách bị chuyển sai đối tượng. Ngân hàng Kiên Long bị buộc hoàn trả số tiền này cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng, trong khi yêu cầu của bà Huỳnh Thị Thanh Hiền bị bác bỏ.
Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn

Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn

Ngày 8/9/2025, Tập đoàn Vingroup tiến hành khởi kiện dân sự, trình báo cơ quan chức năng và gửi văn bản tới các Đại sứ quán về việc 68 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đưa thông tin sai sự thật về tập đoàn trên mạng Internet.
“Hành trình” tích lũy hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ của EVN

“Hành trình” tích lũy hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ của EVN

Chỉ trong 3 năm, EVN đã “tích lũy” được hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ bất chấp doanh thu cải thiện đáng kể.
Vinamilk: “Hé lộ” quy mô trang trại giúp chủ động nguồn nguyên liệu

Vinamilk: “Hé lộ” quy mô trang trại giúp chủ động nguồn nguyên liệu

Vinamilk được giới thiệu đang vận hành hệ thống 15 trang trại hiện đại và hợp tác với nông hộ chăn nuôi bò sữa, với tổng đàn bò sữa hơn 130.000 con. Trong khi đó, báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2025 sau soát xét của Vinamilk cho thấy, giá trị gia súc của Vinamilk là hơn 2.000 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động