Giải pháp giảm ùn tắc giao thông cho đường Vành đai 3

05/12/2022 09:57 Tư vấn chính sách Tiến Nguyễn - Hữu Chánh
Theo một số chuyên gia giao thông, đường Vành đai 3 là tuyến cao tốc, do đó phải tuân thủ các quy chuẩn của đường cao tốc về tốc độ, làn dừng khẩn cấp... Tuy nhiên trên thực tế, tuyến đường này đang được coi là “thấp tốc” bởi các phương tiện thường xuyên phải di chuyển chậm so với thiết kế và tình trạng ùn tắc kéo dài diễn ra ngày đêm. Để giảm tải cho tuyến đường Vành đai 3, cần thúc đẩy tiến độ các dự án đường Vành đai 2, Vành đai 4,...
Giải pháp giảm ùn tắc giao thông cho đường Vành đai 3
Vành đai 3 Hà Nội quá tải, chật cứng các phương tiện. Ảnh: LĐO

Ùn tắc triền miên

Ngày nào anh Nguyễn Văn Nam (30 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội) cũng phải đi hơn 30km từ Cầu Giấy sang Hưng Yên để đi làm. Mặc dù đã chủ động đi sớm về muộn, thế nhưng anh Nam vẫn không tránh được cảnh "chôn chân" trên Vành đai 3 - tuyến đường cao tốc cho phép các phương tiện lưu thông với vận tốc lên tới 80km/h. Với anh Nam, mỗi lần đi qua khu vực này như một cực hình.

“Ngày cũng như đêm, việc tắc đường có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhẹ thì ùn ứ 30 phút, còn nặng cả tiếng đồng hồ. Nếu xảy ra va chạm giao thông hoặc xe chết máy thì chỉ có nước "nằm im" chờ xử lý. Bao giờ xong mới thoát được. Có lần tôi mất gần 3h đồng hồ mới đi qua được khu vực ùn tắc do một chiếc xe chết máy giữa đường" - anh Nam nói.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, những ngày đầu tháng 12, dù đã qua giờ cao điểm, nhưng hàng trăm ôtô vẫn nối đuôi nhau, nhích từng centimét ở đường Vành đai 3 trên cao theo hướng từ nút giao Pháp Vân về ngã tư Nguyễn Trãi (Hà Nội).

Vào giờ tan tầm buổi chiều, theo hướng từ trung tâm Hà Nội đi cầu Thanh Trì, tình trạng ùn tắc ở đường Vành đai 3 trên cao nghiêm trọng hơn, phần lớn do xung đột ở các điểm lên, xuống Vành đai 3 như nút giao Trung Hòa, Nguyễn Trãi...

Cũng vì tắc đường triền miên, một số tài xế do công việc gấp gáp đã phải đi vào làn khẩn cấp, dẫu biết rằng việc này là vi phạm. Một số khác phải tạm thời chọn giải pháp đi vòng theo tuyến Võ Chí Công, Quốc lộ 5 để di chuyển qua cầu Thanh Trì. Quãng đường mặc dù xa hơn, thế nhưng không gặp tình trạng kẹt cứng.

Quy định lại tốc độ, làn đường

Tài xế Nguyễn Hữu Hoàng (40 tuổi, Yên Phong, Bắc Ninh) có 10 năm thường xuyên di chuyển trên đường Vành đai 3 cho biết: Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, cho phép phương tiện di chuyển với vận tốc 80km/h. Đến nay, mật độ phương tiện lưu thông cùng hướng quá lớn, nên các phương tiện rất ít khi khai thác hết tốc độ tối đa cho phép, mà chỉ ở mức trung bình 30 - 40km/h, thậm chí thấp hơn, không khác gì tuyến đường nội đô.

Theo tài xế Hoàng: "Đường Vành đai 3 trên cao hiện nay có 3 làn đường, trong đó có 1 làn dừng khẩn cấp. Nếu không khai thác được tốc độ của đường cao tốc thì cứ quy định tốc độ như đường nội đô.

Đồng thời cho phép sử dụng cả 3 làn đường để hạn chế tình trạng tắc đường cục bộ, bền vững như hiện nay".

Theo một số tài xế thường xuyên di chuyển trên đường Vành đai 3 trên cao, gần đây, lực lượng chức năng mạnh tay xử lý các phương tiện đi vào làn khẩn cấp. Nhưng tình trạng ùn tắc trên tuyến đường này không hề thuyên giảm mà có chiều hướng phức tạp hơn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này như mật độ phương tiện lưu thông cùng hướng quá lớn, trong khi đó nhiều xe tải trọng lớn, xe khách đi vào giờ cao điểm, xuống các nút giao không tuân thủ làn đường, đón, trả khách trên đường, khiến giao thông xung đột, ùn ứ.

Tiến sĩ, chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho biết, khi thiết kế tuyến đường Vành đai 3 trên cao, cơ quan chức năng đã căn cứ vào tình hình thực tế và dự báo tương lai để định hướng thiết kế phù hợp.

Theo đó, tuyến đường này được thiết kế với năng lực 15.000 phương tiện ngày đêm. Tuy nhiên thực tế, hiện nay nó đang phải gánh tới 154.000 phương tiện, tức là gấp 10 lần so với thiết kế. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến kết cấu hạ tầng, là nguyên nhân chính dẫn tới ùn tắc giao thông trên tuyến Vành đai 3.

Cũng theo chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo, chúng ta cần điều chỉnh công năng của nó, mục tiêu cuối cùng là làm sao để tổ chức giao thông hiệu quả, giúp người dân, các phương tiện đi lại thuận lợi nhất, không tốn kém về thời gian, kinh tế.

Ông Tạo lý giải, dù là đường cao tốc, nhưng tốc độ xe di chuyển trên đường Vành đai 3 hiện nay là quá chậm so với tốc độ tối đa cho phép 80km/h. Do đó, cần nghiên cứu đến giải pháp quy định tốc độ phù hợp, để xe được lưu thông nhanh chóng, đảm bảo an toàn. "Khi chúng ta cho phương tiện chạy tốc độ thấp hơn, nên bỏ làn đường khẩn cấp đi để tăng thêm số làn cho các phương tiện di chuyển. Bên cạnh đó, cần tính toán hợp lý, có nên để tuyến đường này là cao tốc không, hay chuyển về đường nội đô, thực hiện các quy định giao thông như đường nội đô, có biện pháp điều tiết giao thông tại các điểm lên xuống giao với các tuyến đường bên dưới cho phù hợp. Có như vậy mới giảm được ùn tắc" - ông Tạo hiến kế.

Nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, để giảm tải cho tuyến đường Vành đai 3, cần thúc đẩy tiến độ các dự án đường Vành đai 2, Vành đai 4... Theo đó, cơ quan quản lý phải có những giải pháp để hỗ trợ cho các doanh nghiệp về giải phóng mặt bằng, những vấn đề liên quan đến vốn, hỗ trợ về mặt pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công.

Theo nguồn: laodong.vn

Các tin khác

Truyền thông hiện đại trong phòng chống tác hại thuốc lá

Truyền thông hiện đại trong phòng chống tác hại thuốc lá

Chúng ta phải đa dạng hoá các nền tảng truyền thông, điều này phụ thuộc vào mỗi phóng viên và từng cơ quan báo chí. Đơn cử, Tạp chí Lao động và Công đoàn đã mở ra nhiều cách thức làm truyền thông rất hay và hiệu quả khi sử dụng các công cụ truyền thông hiện đại từ chuyển đổi số.
Hồ sơ, trình tự mua nhà ở xã hội hơn 800 triệu đồng/căn ngay trung tâm Đà Nẵng

Hồ sơ, trình tự mua nhà ở xã hội hơn 800 triệu đồng/căn ngay trung tâm Đà Nẵng

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã thông báo về việc mở bán nhà ở xã hội tại Khối nhà A, B thuộc dự án Chung cư cho người thu nhập thấp tại khu dân cư An Trung 2 với số lượng 633 căn.
Thông qua Nghị quyết về nhà ở xã hội: Đột phá chính sách, mở lối an cư cho người lao động

Thông qua Nghị quyết về nhà ở xã hội: Đột phá chính sách, mở lối an cư cho người lao động

Ngày 29/5, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù phát triển nhà ở xã hội, với 96,44% đại biểu tán thành. Nghị quyết có hiệu lực 5 năm, hứa hẹn gỡ bỏ rào cản, khơi thông nguồn lực, mang cơ hội nhà ở ổn định đến hàng triệu người lao động, cán bộ, công chức, viên chức trên cả nước.
Kỳ vọng về một “cú hích” cho nhà ở xã hội

Kỳ vọng về một “cú hích” cho nhà ở xã hội

Việc đảm bảo chỗ ở ổn định cho người dân, đặc biệt là người lao động thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp, luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội. Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội ra đời với kỳ vọng lớn, song thực tế triển khai vẫn còn nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ.
Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung PRU-Bảo Vệ Tối Đa

Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung PRU-Bảo Vệ Tối Đa

Theo Prudential, đây là giải pháp bảo hiểm nhân thọ trọn đời với giá trị bảo vệ được tối ưu hóa trên phí đóng đáp ứng khả năng tài chính, giúp khách hàng chủ động lên kế hoạch bảo vệ và tích lũy dài hạn.
Vinh danh 23 tác phẩm xuất sắc đạt Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024

Vinh danh 23 tác phẩm xuất sắc đạt Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024

Ngày 15/04/2025, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đã tổ chức lễ trao Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024 và chính thức phát động Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2025. Giải Đặc biệt đã được trao cho tác phẩm Ngành bảo hiểm và câu chuyện chữa lành “vết thương” niềm tin (tác giả Hương Giang - Thời báo Ngân hàng).
Quảng Bình sẽ có 11.300 căn hộ nhà ở xã hội cho người lao động vào năm 2030

Quảng Bình sẽ có 11.300 căn hộ nhà ở xã hội cho người lao động vào năm 2030

Theo kế hoạch của tỉnh Quảng Bình, mục tiêu giai đoạn từ năm 2026 - 2030, sẽ hoàn thành việc đầu tư xây dựng 11.300 căn hộ cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp.
Kỳ 2: Vững tài chính để “an cư lạc nghiệp”

Kỳ 2: Vững tài chính để “an cư lạc nghiệp”

Trong kỳ trước, chúng ta đã cùng nhau nhìn nhận tầm quan trọng của việc xác định những yếu tố cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định mua NOXH. Kỳ này, chúng tôi sẽ đi sâu vào vấn đề cốt lõi làm thế nào để mỗi người lao động có thể quản lý tài chính một cách hiệu quả, từng bước tích lũy để biến giấc mơ sở hữu NOXH thành hiện thực.
Kỳ 1: "Có một nơi để về" - Ước mơ giản dị với lo lắng nhiều điều

Kỳ 1: "Có một nơi để về" - Ước mơ giản dị với lo lắng nhiều điều

Với bao nhiêu người trong chúng ta, sau một ngày làm việc vất vả, điều mong mỏi nhất là được trở về một nơi gọi là nhà. Một căn phòng trọ chật hẹp, ẩm thấp hay một góc nhỏ trong căn nhà thuê đông đúc, chỉ là nơi ta ngả lưng. Sâu thẳm trong tim, ai cũng ấp ủ giấc mơ về một mái nhà của riêng mình, nơi ta thực sự thuộc về, nơi con cái có không gian vui chơi, vợ chồng an tâm vun đắp hạnh phúc….
Agribank tài trợ xây dựng Trường Mầm non xã Đồng Phong (Ninh Bình)

Agribank tài trợ xây dựng Trường Mầm non xã Đồng Phong (Ninh Bình)

Lễ khởi công xây dựng Trường Mầm non xã Đồng Phong, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tham gia tài trợ 07 tỷ đồng, cùng với nguồn vốn của địa phương để xây dựng trường.
Doanh nghiệp tăng lương thưởng, người lao động ở Huế phấn khởi đón Tết

Doanh nghiệp tăng lương thưởng, người lao động ở Huế phấn khởi đón Tết

Mặt bằng chung năm nay, mức tiền lương, tiền thưởng Tết ở các khối doanh nghiệp có tăng hơn so với năm 2024. Nhiều công ty nhận được nhiều đơn hàng, hoạt động sản xuất, kinh doanh khởi sắc nên lương thưởng Tết cho người lao động khấm khá hơn.
Những chuyến tàu, xe công đoàn an toàn

Những chuyến tàu, xe công đoàn an toàn

Những mùa Tết Nguyên đán gần đây, các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều chuyến xe - chuyến tàu công đoàn đưa NLĐ làm ăn xa về quê ăn Tết. Không chỉ bảo đảm an toàn tuyệt đối, các chuyến xe - chuyến tàu đó còn mang lại cảm giác ấm áp, tràn đầy tình người. Mùa Tết Ất Tỵ tiếp tục sẽ có nhiều những chuyến xe - chuyến tàu như vậy.
Ninh Thuận: Công đoàn mang 'Tết ấm' đến người lao động

Ninh Thuận: Công đoàn mang 'Tết ấm' đến người lao động

Trong không khí rộn ràng chào đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức chương trình "Tết sum vầy – Xuân ơn Đảng" đầy ý nghĩa vào ngày 18/1. Đây là hoạt động thiết thực, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, người lao động, đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ đón Tết cổ truyền ấm áp.
Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng ở Quảng Ngãi: Ấm áp, sẻ chia yêu thương

Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng ở Quảng Ngãi: Ấm áp, sẻ chia yêu thương

Trong không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Chương trình "Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng" và Chợ Tết Công đoàn năm 2025, mang đến niềm vui, sự ấm áp và những món quà ý nghĩa cho hàng nghìn đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh.
Vì sao hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa 12 tháng và không bảo lưu thời gian đã đóng trên 144 tháng?

Vì sao hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa 12 tháng và không bảo lưu thời gian đã đóng trên 144 tháng?

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là loại hình bảo hiểm ngắn hạn, tính chia sẻ rủi ro cao, việc chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN) nhằm hỗ trợ một phần thu nhập cho người lao động (NLĐ) khi gặp rủi ro về việc làm nên cần khống chế thời gian hưởng TCTN tối đa là 12 tháng và không bảo lưu đối với thời gian đóng BHTN trên 144 tháng, góp phần đảm bảo an toàn Quỹ BHTN.
Làm việc đến khi về hưu thì bảo hiểm thất nghiệp có còn được hưởng?

Làm việc đến khi về hưu thì bảo hiểm thất nghiệp có còn được hưởng?

Không ít người lao động (NLĐ) đang băn khoăn, nếu làm việc cho đến khi nghỉ hưu, chưa từng nhận bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì khoản tiền đã đóng BHTN sẽ thế nào? NLĐ có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?
Thưởng Tết ở công ty đông công nhân lao động nhất ở TP. HCM

Thưởng Tết ở công ty đông công nhân lao động nhất ở TP. HCM

Với tư tưởng luôn tìm cách làm lợi nhất cho người lao động, những năm qua, BCH CĐCS Công ty PouYuen luôn thương lượng, kí thỏa ước lao động tập thể với ban giám đốc công ty với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng

Ngày 9/1/2025, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng giá xăng dầu trong nước lên trên 21.000 đồng/lít.
Người lao động trăn trở về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động trăn trở về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động quan tâm tới việc đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) nhằm tạo điều kiện hỗ trợ người lao động có cuộc sống tối thiểu khi mất việc làm, thất nghiệp.
Doanh nghiệp chăm lo thiết thực, thưởng Tết cao, người lao động phấn khởi

Doanh nghiệp chăm lo thiết thực, thưởng Tết cao, người lao động phấn khởi

Tết Nguyên đán này, các doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ chăm lo chu đáo cho NLĐ bằng những món quà Tết, khoản thưởng xứng đáng. Qua đó, vun đắp thêm tình cảm gắn bó và động viên NLĐ.
Xem thêm
Phiên bản di động