Cuộc đua ra mắt ô tô điện và những trở ngại của hạ tầng trạm sạc

14/09/2022 15:10 Hoạt động doanh nghiệp Bảo Nhi
Với hạ tầng trạm sạc tốt, VinFast có ảnh hưởng nhất định tới lộ trình giới thiệu xe điện của các thương hiệu khác.
Hệ thống trạm sạc của VinFast
Hệ thống trạm sạc của VinFast

Nhiều mẫu ô tô điện về Việt Nam

Cùng với xu hướng điện hóa ô tô và giá xăng dầu liên tiếp bất ổn thời gian gần đây, nhiều hãng xe đua nhau ra mắt ô tô điện tại Việt Nam. Hăng hái nhất là các thương hiệu xe sang như Audi với chiếc e-tron GT, Porsche là Taycan, Mercedes-Benz dự kiến ra mắt EQS trong tháng sau. Đây đều là các xe điện đắt tiền thuộc phân khúc cao cấp.

“Đối tượng khách hàng của nhóm xe này rất đặc thù, đa số di chuyển không nhiều, với hành trình thường cố định và có đủ khả năng tài chính để đảm bảo nhu cầu sạc của bản thân như lắp đặt trạm sạc tại gia. Nhóm khách này cũng thường có nhiều xe, do đó không bị lệ thuộc vào phương tiện duy nhất, điều mà các chủ xe điện phổ thông luôn phải e dè”, chuyên gia về phương tiện điện hoá Nguyễn Thúc Hoàng Linh nhận định.

Nắm bắt được đặc điểm của tập khách hàng, các dòng xe hơi điện cao cấp bán ở Việt Nam thường đi kèm các giải pháp sạc, từ di động gọn nhẹ tới công suất cao… để người dùng lựa chọn.

Cuộc đua ra mắt ô tô điện và những trở ngại của hạ tầng trạm sạc  ảnh 1
Mẫu xe điện Porsche Taycan

Cuối tháng 4, Hyundai giới thiệu mẫu Ioniq 5 nhưng chưa bán ra. Giá dự kiến của Ioniq 5 cũng tiệm cận xe sang, hơn 2 tỷ đồng. Trong khi đó, chiếc Kia EV6 từng được Trường Hải hé lộ tung ra thị trường cũng chưa có lịch chào sân. Như vậy, hiện nay nhiều hãng xe có sản phẩm điện hoá, nhưng chỉ VinFast hiện diện trong phân khúc phổ thông với VF e34 và VF 8 được bàn giao tới khách hàng.

Theo chuyên gia Hoàng Linh, các hãng xe điện phổ thông chưa mặn mà với thị trường Việt Nam vì nhiều lý do, trước hết bởi nhu cầu xe điện thực tế chưa cao, dù không thể phủ nhận việc người dùng Việt Nam rất quan tâm đến xe điện.

“Tương tự như với xe xăng, dầu hay bất kỳ sản phẩm thương mại khác, chỉ khi nhà sản xuất nhìn thấy “miếng bánh ngon”, họ mới thực sự vào cuộc. Tôi được biết hiện có nhiều nhà sản xuất ô tô lớn có lộ trình đưa xe điện về Việt Nam một cách nghiêm túc. Hy vọng các hãng này sẽ triển khai thành công để người dùng trong nước có thêm lựa chọn di chuyển xanh”, chuyên gia về phương tiện điện hoá Hoàng Linh cho biết.

Hệ thống trạm sạc quyết định thắng thua?

Những hãng bán xe điện ở Việt Nam đang kèm theo giải pháp lắp trạm sạc tại gia hoặc bộ sạc di động theo xe. Cũng chưa có thương hiệu xe công bố lộ trình xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện. Trong khi đó, duy nhất VinFast tích cực triển khai và tuyên bố hoàn thành 150.000 cổng sạc đến cuối năm nay, phủ 63/63 tỉnh thành, đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, hãng còn có bộ sạc theo xe để khách tự sạc tại nhà.

Cuộc đua ra mắt ô tô điện và những trở ngại của hạ tầng trạm sạc  ảnh 2
Hệ thống trạm sạc có ý nghĩa quan trọng với các hãng xe điện

Dù còn vấp phải một số rào cản, không thể phủ nhận rằng hệ thống này cũng ngày càng mở rộng về công suất và tính năng, nhờ thế có thể phục vụ đa dạng các dòng xe VinFast định hướng giới thiệu ra thị trường thời gian tới.

“Tuy nhiên, có lẽ bên cạnh các trạm sạc nằm tập trung ở hầm gửi xe hay bãi đỗ, VinFast nên cân nhắc việc triển khai lắp trạm sạc ở các trung tâm thương mại, điểm du lịch, kết hợp đưa ra các gói lắp trạm sạc lẻ cho người dùng gia đình. Điều này sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng thực tế của các chủ xe điện”, ông Hoàng Linh phân tích.

Cuộc đua ra mắt ô tô điện và những trở ngại của hạ tầng trạm sạc  ảnh 3
Lô xe VF 8 được bàn giao tại Việt Nam

Trước đó, ngày 10/9, VinFast bàn giao 100 ô tô điện VF 8 đầu tiên cho những người đặt cọc sớm nhất. Bà Lê Thị Thu Thuỷ - Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu khẳng định hãng sẽ đáp ứng toàn bộ đơn đặt hàng VF 8 ở Việt Nam trong khoảng 6 tháng tới.

Chuyên gia Hoàng Linh cho rằng hạ tầng sạc của VinFast cơ bản đủ cho lượng xe bán ra của hãng. Vấn đề cần tập giải quyết trước mắt là sự tiện dụng của các địa điểm đặt trạm và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ sạc.

Cuộc đua ra mắt ô tô điện và những trở ngại của hạ tầng trạm sạc  ảnh 4
Tương lai thị trường xe điện khó đoán định

“Với hạ tầng sạc tốt, VinFast đương nhiên có vị thế chi phối trên thị trường trạm sạc tại Việt Nam và có ảnh hưởng nhất định tới lộ trình giới thiệu xe điện của các thương hiệu khác. Tuy nhiên, cần nhớ rằng hiện nay các đại gia thực sự vẫn chưa tham gia sân chơi mới mẻ này. Khi những công ty lớn, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng, quyết định góp mặt, mặt bằng chung sẽ thay đổi rất nhiều”, ông Hoàng Linh dự đoán.

Định hình bản đồ thị trường ô tô điện Việt

Là quốc gia đang theo đuổi mạnh mẽ các cam kết về ứng phó biến đổi khí hậu và quyết liệt triển khai cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Việt Nam sẽ là thị trường tiềm năng cho ô tô điện. Việt Nam có lợi thế triển khai giao thông xanh, bởi nhiều hãng ô tô lớn rất quan tâm tới thị trường trong nước, trong khi Đông Nam Á đang trên đà trở thành một “thủ phủ xe điện” của châu Á nói riêng và toàn cầu nói chung.

Vấn đề chỉ là thời gian và thời điểm, bởi phổ cập xe điện không phải chuyện đơn giản, tạo ra sức ép lớn với ngành năng lượng và các lĩnh vực sản xuất khác, cũng như hạ tầng giao thông và kinh tế vĩ mô. Do đó cần có lộ trình từng bước phù hợp.

Nhận định về khả năng đánh chiếm thị trường xe điện của VinFast với lợi thế đi trước về hệ thống trạm sạc, chuyên gia về phương tiện điện khí Nguyễn Thúc Hoàng Linh cho biết: “Nếu nhìn ở góc độ tổng quan, VinFast có thể trở thành một thương hiệu ô tô điện tốt. Còn về năng lực sản xuất hay công nghệ đương nhiên chưa thể sánh với các nhà sản xuất ô tô lâu năm, có nhiều kinh nghiệm và tiềm lực”.

Cuộc đua ra mắt ô tô điện và những trở ngại của hạ tầng trạm sạc  ảnh 5
VinFast tăng tốc sản xuất ở nhà máy Cát Hải

Theo ông Linh, hiện nay tốc độ cung cấp xe của VinFast rất khó đoán định. Đơn cử như VF e34 với 25.000 đơn hàng từ đầu năm ngoái nhưng tới nay vẫn chỉ đạt hơn 2.000 xe tới tay người dùng. Gần đây nhà máy Cát Hải (Hải Phòng) của hãng tăng tốc khi chuyển sang lắp VF 8. Bên cạnh những khó khăn mang tính chủ quan, nhiều yếu tố khách quan như chuỗi cung ứng gián đoạn hay chi phí vận tải gia tăng, lạm phát… cũng đè nặng lên mong muốn về sản lượng của VinFast.

“Dĩ nhiên, điều này không đồng nghĩa VinFast sẽ “lép vế” trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường. Thực tế thị trường ô tô điện hiện nay cho thấy, mọi tay chơi, dù là các doanh nghiệp khởi nghiệp “lính mới” đều có cơ hội nếu nắm bắt tốt các thời điểm để bứt tốc”, ông Linh kết luận.

Các tin khác

Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Phó Chủ tịch Vingroup

Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Phó Chủ tịch Vingroup

Tổng thống Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa đã có buổi tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Lê Thị Thu Thủy cùng đoàn công tác tại thủ đô Kinshasa. Cuộc gặp được truyền thông nước này miêu tả là: “đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Congo và một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, mở ra triển vọng triển khai các dự án trọng điểm thuộc Chương trình hành động của Chính phủ Suminwa”
Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - 2025: Dấu ấn mới của  Vingroup với các sự kiện tầm cỡ

Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - 2025: Dấu ấn mới của Vingroup với các sự kiện tầm cỡ

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đã chính thức mở cửa với quy mô lớn chưa từng có. Được Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội, Tập đoàn Vingroup,… không gian hội chợ mở ra một hành trình mua sắm và trải nghiệm đa sắc.
Bài 1: Chủ dự án “quây” vịnh Hạ Long thành “non bộ”: Liên quan “đại gia” Đỗ Hoàng Hiệp

Bài 1: Chủ dự án “quây” vịnh Hạ Long thành “non bộ”: Liên quan “đại gia” Đỗ Hoàng Hiệp

Đỗ Gia Capital là chủ đầu tư Khu đô thị 10B phường Quang Hanh, dự án bị tố “quây” vịnh Hạ Long thành hòn “non bộ”. Công ty này có liên quan nhiều đến hệ sinh thái “đại gia” đất mỏ Đỗ Hoàng Hiệp.
Chủ đầu tư Essensia Sky: “Gánh” khối nợ “khủng”, khả năng trả nợ yếu

Chủ đầu tư Essensia Sky: “Gánh” khối nợ “khủng”, khả năng trả nợ yếu

Địa ốc Phú Long - chủ đầu tư dự án Essensia Sky - đang phải “gánh” khối nợ “khổng lồ” tới mức rơi vào “tình cảnh” khả năng trả nợ yếu.
Vingroup "táo bạo" trong "vùng trống" thép đường ray

Vingroup "táo bạo" trong "vùng trống" thép đường ray

Trong bối cảnh ngành thép đường ray Việt Nam vẫn là "vùng trống" với đầu ra chưa chắc chắn, quyết định thành lập VinMetal của Vingroup không chỉ là bước đi táo bạo mà còn mang tính dài hạn, nhằm tạo chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất vật liệu đến đầu tư hạ tầng.
Khu đất tại Yên Nghĩa của Biti’s: Thu hồi đất từ 2003 giờ vẫn bỏ hoang

Khu đất tại Yên Nghĩa của Biti’s: Thu hồi đất từ 2003 giờ vẫn bỏ hoang

Khu đất tại Yên Nghĩa được thu hồi đất từ năm 2003 để giao cho Biti’s nhưng đến nay vẫn là bãi đất trống.
186.000m2 đất Tây Hồ bị bỏ hoang, ICT nợ nần chồng chất

186.000m2 đất Tây Hồ bị bỏ hoang, ICT nợ nần chồng chất

ICT vừa bị “bêu” tên vì bỏ hoang 186.000m2 đất Tây Hồ. Ở một diễn biến khác, công ty có hiệu quả sử dụng vốn thấp và nợ chồng chất.
Đường vượt biển Cần Giờ: khởi tạo “siêu điểm đến” đô thị biển phía Nam

Đường vượt biển Cần Giờ: khởi tạo “siêu điểm đến” đô thị biển phía Nam

Trong bối cảnh TP.HCM mở rộng sau sáp nhập Bà Rịa - Vũng Tàu, đề xuất của Tập đoàn Vingroup về nghiên cứu đầu tư đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu theo hình thức BT đang thu hút sự chú ý.
VinMetal có làm thay đổi cục diện thị trường thép Việt Nam?

VinMetal có làm thay đổi cục diện thị trường thép Việt Nam?

Tập đoàn Vingroup thành lập Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinMetal với vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, hướng tới tổ hợp sản xuất thép công nghệ cao tại Vũng Áng (Hà Tĩnh) công suất 5 triệu tấn/năm.
G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại

G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại

Biểu tượng toàn cầu, huyền thoại âm nhạc G-DRAGON vừa chính thức công bố chi tiết về chuyến lưu diễn thế giới được mong chờ bậc nhất mang tên G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch], đánh dấu màn trở lại đỉnh cao trên sân khấu quốc tế. Sự hợp tác giữa Galaxy Corporation và AEG Presents hứa hẹn mang đến một chuyến lưu diễn bùng nổ, mãn nhãn và đầy cảm xúc dành cho người hâm mộ khắp năm châu.
Sunshine tiếp tục lan tỏa hành trình “chạm tới trái tim” tại Phú Thọ, Đồng Tháp cùng Cặp lá yêu thương

Sunshine tiếp tục lan tỏa hành trình “chạm tới trái tim” tại Phú Thọ, Đồng Tháp cùng Cặp lá yêu thương

Chỉ từ tháng 9 đến đầu tháng 10/2025, hành trình thiện nguyện của Sunshine Group cùng chương trình “Cặp lá yêu thương” đã tiếp tục viết nên nhiều câu chuyện lay động khi dang rộng vòng tay chia sẻ đến những em học sinh khó khăn tại Phú Thọ và Đồng Tháp.
MoMo muốn IPO: 4.704 tỷ đồng lỗ lũy kế được xử lý thế nào?

MoMo muốn IPO: 4.704 tỷ đồng lỗ lũy kế được xử lý thế nào?

Lãnh đạo MoMo đã bày tỏ mong muốn sớm IPO công ty sở hữu ví điện tử này. Tuy nhiên, trước khi hiện thực hóa ước mơ, MoMo phải xóa lỗ lũy kế 4.704 tỷ đồng.
Khu đô thị Cồn Tiến: Chưa mở bán đã bị “cầm cố”

Khu đô thị Cồn Tiến: Chưa mở bán đã bị “cầm cố”

Theo kế hoạch, Khu đô thị Cồn Tiến (tên thương mại Casamia Balanca Hội An) sẽ mở bán vào cuối tháng 10 năm nay. Tuy nhiên, trước đó dự án này đã bị “cầm cố” tại ngân hàng.
Cấp nước Nghệ An: Lợi nhuận giảm, thu nhập lãnh đạo tăng gần gấp đôi

Cấp nước Nghệ An: Lợi nhuận giảm, thu nhập lãnh đạo tăng gần gấp đôi

Dù lợi nhuận nửa đầu năm 2025 giảm chỉ còn 1,2 tỷ đồng, nhưng Cấp nước Nghệ An lại ghi nhận thu nhập dành lãnh đạo cấp cao tăng gần gấp đôi, đạt 2,1 tỷ đồng - vượt xa lãi ròng.
"Chủ" The Gió Riverside: Nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19, khả năng trả nợ yếu

"Chủ" The Gió Riverside: Nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19, khả năng trả nợ yếu

Công ty An Gia, chủ đầu tư dự án đang “nóng sốt” The Gió Riverside có quy mô nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19. Bên cạnh đó, An Gia còn rơi vào cảnh khả năng trả nợ yếu.
Meey Group: Chuẩn bị IPO trên Nasdaq, “mạnh tay” giảm nhân sự, khả năng trả nợ thấp

Meey Group: Chuẩn bị IPO trên Nasdaq, “mạnh tay” giảm nhân sự, khả năng trả nợ thấp

Đang trên hành trình IPO (phát hành lần đầu ra công chúng) lên sàn chứng khoán Nasdaq, nhưng Meey Group lại gây chú ý khi “mạnh tay” giảm nhân sự và rơi vào tình cảnh khả năng trả nợ yếu.
Ngân hàng Kiên Long phải hoàn trả 18 tỉ đồng ngân sách chuyển nhầm

Ngân hàng Kiên Long phải hoàn trả 18 tỉ đồng ngân sách chuyển nhầm

TAND TP Đà Nẵng vừa xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp dân sự liên quan đến 18 tỉ đồng ngân sách bị chuyển sai đối tượng. Ngân hàng Kiên Long bị buộc hoàn trả số tiền này cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng, trong khi yêu cầu của bà Huỳnh Thị Thanh Hiền bị bác bỏ.
Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn

Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn

Ngày 8/9/2025, Tập đoàn Vingroup tiến hành khởi kiện dân sự, trình báo cơ quan chức năng và gửi văn bản tới các Đại sứ quán về việc 68 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đưa thông tin sai sự thật về tập đoàn trên mạng Internet.
“Hành trình” tích lũy hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ của EVN

“Hành trình” tích lũy hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ của EVN

Chỉ trong 3 năm, EVN đã “tích lũy” được hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ bất chấp doanh thu cải thiện đáng kể.
Vinamilk: “Hé lộ” quy mô trang trại giúp chủ động nguồn nguyên liệu

Vinamilk: “Hé lộ” quy mô trang trại giúp chủ động nguồn nguyên liệu

Vinamilk được giới thiệu đang vận hành hệ thống 15 trang trại hiện đại và hợp tác với nông hộ chăn nuôi bò sữa, với tổng đàn bò sữa hơn 130.000 con. Trong khi đó, báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2025 sau soát xét của Vinamilk cho thấy, giá trị gia súc của Vinamilk là hơn 2.000 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động