Cần có một mối quan hệ minh bạch, cởi mở giữa báo chí và doanh nghiệp

03/07/2023 16:41 Hoạt động doanh nghiệp Lê Quốc Minh
Trong lịch sử hoạt động của báo chí thì mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương - hỗ. Chúng ta thấy hai bên đều rất cần nhau. Tuy nhiên, cần có một mối quan hệ minh bạch, cởi mở giữa báo chí và doanh nghiệp.
  • Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam
Cần có một mối quan hệ minh bạch, cởi mở giữa báo chí và doanh nghiệp
Nhà báo Lê Quốc Minh.

Tại sao nên minh bạch – cởi mở?

Trên thực tế, kể cả khi mạng xã hội và internet chưa phát triển thì báo chí vẫn cần đến doanh nghiệp như những nhà quảng cáo, như những bên hỗ trợ cho kinh phí hoạt động của báo chí. Ngược lại, doanh nghiệp cũng cần báo chí như một kênh truyền thông chính thức đưa những thông tin chuẩn xác đến với độc giả nên đã có rất nhiều hội nghị, hội thảo nhấn mạnh vai trò cầu nối của báo chí để kết nối giữa doanh nghiệp với độc giả, khán, thính giả. Chúng ta cũng thấy nỗ lực này khá hiệu quả trong thời gian vừa qua. Bên cạnh việc coi nhau như một mối quan hệ một chiều là doanh nghiệp cần báo chí chứ báo chí không cần doanh nghiệp thì tư duy này đã thay đổi trong thời gian gần đây.

"RẤT NHIỀU DOANH NGHIỆP BỊ THIỆT HẠI NẶNG VỀ KINH TẾ BỞI NHỮNG TIN ĐỒN, TIN SAI SỰ THẬT TỪ MẠNG XÃ HỘI. BÁO CHÍ CHÍNH THỐNG VÌ THẾ KHÔNG THỂ ĐỨNG YÊN, CẦN PHẢI DÀNH LẠI NIỀM TIN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG BẰNG CÁCH ĐƯA NHỮNG THÔNG TIN CHÍNH THỐNG"

Và sự gắn kết giữa báo chí và doanh nghiệp càng cần hơn nữa trong bối cảnh kinh tế báo chí đang ngày càng khó khăn. Chúng ta thấy báo in đang ngày càng suy giảm quảng cáo, ngay cả phát thanh, truyền hình hay kể cả báo điện tử thì doanh thu quảng cáo cũng ngày càng sụt giảm.

Cho nên báo chí cần doanh nghiệp ở những phương thức khác ngoài quảng cáo, ví dụ như những nội dung cần tài trợ, các cách thức kinh doanh trả tiền, thậm chí là làm e-commerce phối hợp giữa báo chí và doanh nghiệp. Đây là những cách thức rất phổ biến hiện nay nó cho thấy sự linh hoạt trong cách thức phản ứng giữa doanh nghiệp và báo chí để hai bên có thể hỗ trợ nhiều hơn.

Bên cạnh tạo ra nguồn thu, hỗ trợ kinh tế báo chí, điều quan trọng hơn là sự phối hợp này mang đến những thông tin chính thống, chính thức cho độc giá, khán, thính giả. Đó mới là điều quan trọng.

Ở góc độ Hội Nhà báo Việt Nam, chúng tôi mong muốn một mối quan hệ minh bạch, cởi mở giữa báo chí và doanh nghiệp, tránh việc chỉ nêu những vấn đề tốt để cho báo chí đăng tải thông tin còn giấu những vấn đề khó khăn đi. Càng minh bạch càng cởi mở thì khi chúng ta gặp vấn đề khó khăn, chúng ta càng dễ phối hợp với nhau để đưa thông tin chính xác chính thức nhất đến với độc giả. Chúng ta có thể phối hợp với nhau để cảnh báo khó khăn mà doanh nghiệp có thể mắc phải.

Cần có một mối quan hệ minh bạch, cởi mở giữa báo chí và doanh nghiệp
Nhà báo Lê Quốc Minh (giữa) trao đổi tại Toạ đàm Tiêu điểm Kinh tế "Để báo chí đối thoại minh bạch với doanh nghiệp" của Truyền hình Thông tấn ngày 11/6/2023.
"SỰ GẮN KẾT GIỮA BÁO CHÍ VÀ DOANH NGHIỆP CÀNG CẦN HƠN NỮA TRONG BỐI CẢNH KINH TẾ BÁO CHÍ ĐANG NGÀY CÀNG KHÓ KHĂN. CHÚNG TA THẤY BÁO IN ĐANG NGÀY CÀNG SUY GIẢM QUẢNG CÁO, NGAY CẢ PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH, HAY KỂ CẢ BÁO ĐIỆN TỬ THÌ DOANH THU QUẢNG CÁO NGÀY CÀNG SỤT GIẢM"

Đương nhiên, nói đi thì phải nói lại, trong quá trình thông tin nếu không minh bạch, cởi mở và phối hợp chặt chẽ với nhau thì có khả năng báo chí sẽ đưa tin sai về doanh nghiệp, mà những thông tin mang tính chính thức như vậy lại không chính xác thì độ lan toả có tác hại hơn rất nhiều. Vì vậy chúng tôi hy vọng cầu nối giữa báo chí, doanh nghiệp và người đọc sẽ càng phải thắt chặt hơn nữa.

Chủ động xây dựng kênh thông tin chính thống giữa báo chí và doanh nghiệp

Hiện có một thực tế là không chỉ doanh nghiệp vừa và nhỏ mà cả doanh nghiệp lớn hay thậm chí Bộ ngành, địa phương thì cách thức để kết nối với truyền thông còn rất nhiều vấn đề. Chúng ta có rất nhiều cuộc tập huấn về vấn đề gọi là người phát ngôn hay là truyền thông chính sách nhưng sự thông hiểu về hiệu quả của báo chí trong sự hợp tác với báo chí của các cấp Bộ, ngành, các địa phương cũng như của doanh nghiệp cả lớn, quy mô vừa và nhỏ, cũng chưa thực sự được thấu đáo.

Chúng tôi cho rằng, với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc không tạo được mối liên kết với báo chí là chuyện dễ hiểu và họ không biết bắt đầu từ đâu cũng là điều dễ hiểu. Ở góc độ Hội Nhà báo Việt Nam và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đã có nhiều cuộc toạ đàm nhưng chúng tôi mong muốn tiến một bước hơn nữa, tức là xây dựng những cơ chế để cho các doanh nghiệp nhỏ tìm ra cách thức đưa thông tin đến báo chí một cách thuận lợi nhất, dễ dàng nhất.

Ở nước ngoài, họ có những công ty truyền thông làm việc rất chuyên nghiệp nên nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ không có bộ phận truyền thông riêng hoàn toàn có thể thông qua các đơn vị như vậy để đẩy thông cáo báo chí, giới thiệu sản phẩm. Chúng tôi mong muốn các hiệp hội ngành nghề hoàn toàn có thể xây dựng hệ thống thông tin để khi mà các cơ quan báo chí thấy thông tin về một doanh nghiệp cụ thể nhất định, ít nhất họ có thể tìm ra thông tin cơ bản về những doanh nghiệp đó. Chúng ta cũng đang xây dựng nhưng tôi thấy lộ trình này còn đang rất nhiều khó khăn. Đương nhiên là doanh nghiệp có thể chủ động, bây giờ báo chí không phải là kênh duy nhất nữa mà chúng ta có thể thấy các doanh nghiệp có thể chủ động xây dựng website, fanpage của họ để giới thiệu. Họ cũng có thể chủ động thuê công ty truyền thông, các KOL (người có sức ảnh hưởng) để giới thiệu. Phải sử dụng rất nhiều kênh như thế thì mới có thể đưa thông tin của mình chính xác được.

Cần có một mối quan hệ minh bạch, cởi mở giữa báo chí và doanh nghiệp
Chương trình phối hợp thông tin tuyên truyền giữa Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và báo Nhân dân giai đoạn 2023-2026. Ảnh minh hoạ.
"VÀ KHÔNG CHỈ XÂY DỤNG KÊNH MÀ CÒN CẦN PHẢI CẬP NHẬT THƯỜNG XUYÊN, CHỈNH SỬA NHỮNG THAY ĐỔI NẾU CÓ, SÁNG TẠO HƠN TỪ CÁC PHÍA ĐỂ ĐƯA THÔNG TIN CỦA DOANH NGHIỆP ĐẾN BÁO CHÍ; VÀ BÁO CHÍ CẦN HƯỚNG DẪN DOANH NGHIỆP CÁCH THỨC ĐƯA THÔNG TIN HIỆU QUẢ"

Nhưng dẫu sao kênh báo chí chính thống vẫn là kênh được mọi người tin cậy nhất. Chúng ta có thể thấy rằng, một sản phẩm đưa lên nếu mọi người đọc ở đâu đó chưa chắc họ đã tin tưởng nhưng nếu là cơ quan báo chí chính thống giới thiệu hoặc đánh giá thì uy tín lên rất cao là như vậy. Chúng tôi cho rằng, sự chủ động giữa cơ quan chức năng ở đây cụ thể là Hội Nhà báo Việt Nam với các hiệp hội ngành nghề với VCCI, có thể là từng cơ quan báo chí lớn tự xây dựng những cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp nhưng vẫn cần sự chủ động của từng hiệp hội, sở ban ngành, địa phương để tạo nên kênh thông tin chính thống. Và không chỉ xây dựng kênh mà còn cần cập nhật thường xuyên, chỉnh sửa những thay đổi nếu có, sáng tạo hơn từ các phía để đưa thông tin của doanh nghiệp đến báo chí và báo chí hướng dẫn doanh nghiệp cách thức đưa thông tin hiệu quả. Có làm được như vậy, hai bên mới giúp đỡ được nhau thay vì thái độ chờ đợi: Một bên chờ đợi doanh nghiệp đưa thông tin đến, một bên không biết cách làm sao tiếp cận với báo chí.

Trong thời buổi thông tin kỹ thuật số hiện nay phát triển rất mạnh mẽ như hiện nay, không có cách nào khác chúng ta phải hợp tác với nhau và tăng tính chủ động giữa tất cả các phía để thông tin mới có thể thông suốt và những thông tin chính thống chính thức mới có thể đến được với người dùng nhanh chóng và đi theo con đường thẳng nhất.

Theo nghiên cứu mới, tỷ lệ người dùng lên mạng xã hội tìm kiếm thông tin cao hơn tìm kiếm trên báo chí chính thống, đặc biệt là các bạn trẻ. Bên cạnh đó, tình trạng tin giả, tin xấu, độc tràn lan trên mạng xã hội ngày càng phổ biến với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. Những thông tin kinh tế, liên quan đến doanh nghiệp cũng không nằm ngoài vòng xoáy này. Vừa qua rất nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại nặng về kinh tế bởi những tin đồn, tin sai sự thật từ mạng xã hội. Báo chí chính thống vì thế không thể đứng yên, một mặt cần phải dành lại niềm tin của người tiêu dùng thông tin bằng cách đưa những thông tin chính thống, chính thức hơn, mặt khác báo chí cũng phải hiện diện trên mạng xã hội nhiều hơn, không chỉ trên Facebook, Youtube mà cả Zalo, Twitter, TikTok..., và xét trong mối quan hệ với doanh nghiệp thì đây chính là cách hỗ trợ doanh nghiệp đưa các thông tin chính thống đến người dùng, bảo vệ độc giả./.

(Bài trao đổi của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh tại TTXVN. Tít, tựa trong bài do Tạp chí LĐCĐ đặt)

Doanh nghiệp trúng 5 gói thầu hơn 147 tỷ để vận hành xe buýt Đà Nẵng là ai? Doanh nghiệp trúng 5 gói thầu hơn 147 tỷ để vận hành xe buýt Đà Nẵng là ai?

Đầu tháng 6 vừa qua, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng Đặng Nam Sơn đã ký đồng loạt 5 quyết định phê duyệt ...

Doanh nghiệp của đại gia Đức Cá Tầm lỗ hơn 248 tỷ đồng trong năm 2022 Doanh nghiệp của đại gia Đức Cá Tầm lỗ hơn 248 tỷ đồng trong năm 2022

CTCP Câu lạc bộ Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản đã công bố thông ...

Một doanh nghiệp bất động sản “lạ mặt” bất ngờ huy động hơn 2.000 tỷ đồng trái phiếu Một doanh nghiệp bất động sản “lạ mặt” bất ngờ huy động hơn 2.000 tỷ đồng trái phiếu

Lô trái phiếu trị giá 2.250 tỷ đồng vừa được Công ty TNHH Phát triển Kinh doanh Xây dựng 3 phát hành thành công. Đáng ...

Các tin khác

Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Phó Chủ tịch Vingroup

Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Phó Chủ tịch Vingroup

Tổng thống Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa đã có buổi tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Lê Thị Thu Thủy cùng đoàn công tác tại thủ đô Kinshasa. Cuộc gặp được truyền thông nước này miêu tả là: “đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Congo và một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, mở ra triển vọng triển khai các dự án trọng điểm thuộc Chương trình hành động của Chính phủ Suminwa”
Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - 2025: Dấu ấn mới của  Vingroup với các sự kiện tầm cỡ

Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - 2025: Dấu ấn mới của Vingroup với các sự kiện tầm cỡ

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đã chính thức mở cửa với quy mô lớn chưa từng có. Được Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội, Tập đoàn Vingroup,… không gian hội chợ mở ra một hành trình mua sắm và trải nghiệm đa sắc.
Bài 1: Chủ dự án “quây” vịnh Hạ Long thành “non bộ”: Liên quan “đại gia” Đỗ Hoàng Hiệp

Bài 1: Chủ dự án “quây” vịnh Hạ Long thành “non bộ”: Liên quan “đại gia” Đỗ Hoàng Hiệp

Đỗ Gia Capital là chủ đầu tư Khu đô thị 10B phường Quang Hanh, dự án bị tố “quây” vịnh Hạ Long thành hòn “non bộ”. Công ty này có liên quan nhiều đến hệ sinh thái “đại gia” đất mỏ Đỗ Hoàng Hiệp.
Chủ đầu tư Essensia Sky: “Gánh” khối nợ “khủng”, khả năng trả nợ yếu

Chủ đầu tư Essensia Sky: “Gánh” khối nợ “khủng”, khả năng trả nợ yếu

Địa ốc Phú Long - chủ đầu tư dự án Essensia Sky - đang phải “gánh” khối nợ “khổng lồ” tới mức rơi vào “tình cảnh” khả năng trả nợ yếu.
Vingroup "táo bạo" trong "vùng trống" thép đường ray

Vingroup "táo bạo" trong "vùng trống" thép đường ray

Trong bối cảnh ngành thép đường ray Việt Nam vẫn là "vùng trống" với đầu ra chưa chắc chắn, quyết định thành lập VinMetal của Vingroup không chỉ là bước đi táo bạo mà còn mang tính dài hạn, nhằm tạo chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất vật liệu đến đầu tư hạ tầng.
Khu đất tại Yên Nghĩa của Biti’s: Thu hồi đất từ 2003 giờ vẫn bỏ hoang

Khu đất tại Yên Nghĩa của Biti’s: Thu hồi đất từ 2003 giờ vẫn bỏ hoang

Khu đất tại Yên Nghĩa được thu hồi đất từ năm 2003 để giao cho Biti’s nhưng đến nay vẫn là bãi đất trống.
186.000m2 đất Tây Hồ bị bỏ hoang, ICT nợ nần chồng chất

186.000m2 đất Tây Hồ bị bỏ hoang, ICT nợ nần chồng chất

ICT vừa bị “bêu” tên vì bỏ hoang 186.000m2 đất Tây Hồ. Ở một diễn biến khác, công ty có hiệu quả sử dụng vốn thấp và nợ chồng chất.
Đường vượt biển Cần Giờ: khởi tạo “siêu điểm đến” đô thị biển phía Nam

Đường vượt biển Cần Giờ: khởi tạo “siêu điểm đến” đô thị biển phía Nam

Trong bối cảnh TP.HCM mở rộng sau sáp nhập Bà Rịa - Vũng Tàu, đề xuất của Tập đoàn Vingroup về nghiên cứu đầu tư đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu theo hình thức BT đang thu hút sự chú ý.
VinMetal có làm thay đổi cục diện thị trường thép Việt Nam?

VinMetal có làm thay đổi cục diện thị trường thép Việt Nam?

Tập đoàn Vingroup thành lập Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinMetal với vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, hướng tới tổ hợp sản xuất thép công nghệ cao tại Vũng Áng (Hà Tĩnh) công suất 5 triệu tấn/năm.
G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại

G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại

Biểu tượng toàn cầu, huyền thoại âm nhạc G-DRAGON vừa chính thức công bố chi tiết về chuyến lưu diễn thế giới được mong chờ bậc nhất mang tên G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch], đánh dấu màn trở lại đỉnh cao trên sân khấu quốc tế. Sự hợp tác giữa Galaxy Corporation và AEG Presents hứa hẹn mang đến một chuyến lưu diễn bùng nổ, mãn nhãn và đầy cảm xúc dành cho người hâm mộ khắp năm châu.
Sunshine tiếp tục lan tỏa hành trình “chạm tới trái tim” tại Phú Thọ, Đồng Tháp cùng Cặp lá yêu thương

Sunshine tiếp tục lan tỏa hành trình “chạm tới trái tim” tại Phú Thọ, Đồng Tháp cùng Cặp lá yêu thương

Chỉ từ tháng 9 đến đầu tháng 10/2025, hành trình thiện nguyện của Sunshine Group cùng chương trình “Cặp lá yêu thương” đã tiếp tục viết nên nhiều câu chuyện lay động khi dang rộng vòng tay chia sẻ đến những em học sinh khó khăn tại Phú Thọ và Đồng Tháp.
MoMo muốn IPO: 4.704 tỷ đồng lỗ lũy kế được xử lý thế nào?

MoMo muốn IPO: 4.704 tỷ đồng lỗ lũy kế được xử lý thế nào?

Lãnh đạo MoMo đã bày tỏ mong muốn sớm IPO công ty sở hữu ví điện tử này. Tuy nhiên, trước khi hiện thực hóa ước mơ, MoMo phải xóa lỗ lũy kế 4.704 tỷ đồng.
Khu đô thị Cồn Tiến: Chưa mở bán đã bị “cầm cố”

Khu đô thị Cồn Tiến: Chưa mở bán đã bị “cầm cố”

Theo kế hoạch, Khu đô thị Cồn Tiến (tên thương mại Casamia Balanca Hội An) sẽ mở bán vào cuối tháng 10 năm nay. Tuy nhiên, trước đó dự án này đã bị “cầm cố” tại ngân hàng.
Cấp nước Nghệ An: Lợi nhuận giảm, thu nhập lãnh đạo tăng gần gấp đôi

Cấp nước Nghệ An: Lợi nhuận giảm, thu nhập lãnh đạo tăng gần gấp đôi

Dù lợi nhuận nửa đầu năm 2025 giảm chỉ còn 1,2 tỷ đồng, nhưng Cấp nước Nghệ An lại ghi nhận thu nhập dành lãnh đạo cấp cao tăng gần gấp đôi, đạt 2,1 tỷ đồng - vượt xa lãi ròng.
"Chủ" The Gió Riverside: Nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19, khả năng trả nợ yếu

"Chủ" The Gió Riverside: Nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19, khả năng trả nợ yếu

Công ty An Gia, chủ đầu tư dự án đang “nóng sốt” The Gió Riverside có quy mô nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19. Bên cạnh đó, An Gia còn rơi vào cảnh khả năng trả nợ yếu.
Meey Group: Chuẩn bị IPO trên Nasdaq, “mạnh tay” giảm nhân sự, khả năng trả nợ thấp

Meey Group: Chuẩn bị IPO trên Nasdaq, “mạnh tay” giảm nhân sự, khả năng trả nợ thấp

Đang trên hành trình IPO (phát hành lần đầu ra công chúng) lên sàn chứng khoán Nasdaq, nhưng Meey Group lại gây chú ý khi “mạnh tay” giảm nhân sự và rơi vào tình cảnh khả năng trả nợ yếu.
Ngân hàng Kiên Long phải hoàn trả 18 tỉ đồng ngân sách chuyển nhầm

Ngân hàng Kiên Long phải hoàn trả 18 tỉ đồng ngân sách chuyển nhầm

TAND TP Đà Nẵng vừa xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp dân sự liên quan đến 18 tỉ đồng ngân sách bị chuyển sai đối tượng. Ngân hàng Kiên Long bị buộc hoàn trả số tiền này cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng, trong khi yêu cầu của bà Huỳnh Thị Thanh Hiền bị bác bỏ.
Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn

Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn

Ngày 8/9/2025, Tập đoàn Vingroup tiến hành khởi kiện dân sự, trình báo cơ quan chức năng và gửi văn bản tới các Đại sứ quán về việc 68 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đưa thông tin sai sự thật về tập đoàn trên mạng Internet.
“Hành trình” tích lũy hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ của EVN

“Hành trình” tích lũy hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ của EVN

Chỉ trong 3 năm, EVN đã “tích lũy” được hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ bất chấp doanh thu cải thiện đáng kể.
Vinamilk: “Hé lộ” quy mô trang trại giúp chủ động nguồn nguyên liệu

Vinamilk: “Hé lộ” quy mô trang trại giúp chủ động nguồn nguyên liệu

Vinamilk được giới thiệu đang vận hành hệ thống 15 trang trại hiện đại và hợp tác với nông hộ chăn nuôi bò sữa, với tổng đàn bò sữa hơn 130.000 con. Trong khi đó, báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2025 sau soát xét của Vinamilk cho thấy, giá trị gia súc của Vinamilk là hơn 2.000 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động