10 thương hiệu ô tô khách Việt chuộng nhất nửa đầu 2022

18/07/2022 06:27 Hoạt động doanh nghiệp An Nhi
Toyota vượt qua Hyundai một quãng khá dài để dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam trong khi Ford và VinFast tạm lùi lại để chuẩn bị cho chiến lược sản phẩm mới.
Đã có sự phân hóa rõ nét ở thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2022.
Đã có sự phân hóa rõ nét ở thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2022.

Xe Nhật đua nhau tăng tốc

Cộng dồn 6 tháng đầu năm 2022, liên doanh Toyota Việt Nam đã bán ra thị trường tổng cộng 43.085 xe, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức sản lượng này không chỉ giúp Toyota leo lên vị trí số 1 mà còn bỏ xa hãng xe xếp thứ hai là Hyundai.

Sự ổn định luôn là một ưu thế của Toyota tại thị trường ô tô Việt Nam. Có những mẫu xe bị xem là thất bại như Rush hay Wigo nhưng thương hiệu Nhật Bản vẫn luôn sở hữu “gà đẻ trứng vàng” như Vios và Corolla Cross. Trong nửa đầu năm nay, bộ đôi này cùng nhau chia sẻ hai vị trí dẫn đầu thị trường trong Top 10 ô tô đắt khách nhất.

Trái lại, Hyundai không duy trì được sức bền của mình so với các đối thủ Nhật Bản. Lượng xe được liên doanh Hyundai Thành Công bán ra trong nửa đầu năm đạt 36.397 chiếc, thấp hơn khá nhiều so với “quán quân” Toyota. Năm 2021, thương hiệu ô tô Hàn Quốc thường xuyên dẫn đầu thị trường và nắm giữ luôn ngôi vương doanh số cộng dồn cả năm 2021.

Nhìn vào danh mục sản phẩm cũng thấy khá rõ các mẫu xe của Hyundai đang có chiều hướng đi xuống. Nếu như trước đây, thương hiệu Hàn Quốc thường xuyên đóng góp 3 cái tên vào nhóm xe đắt khách nhất thì nay chỉ còn lại Accent giữ được vị thế, Kona thậm chí đã bị “khai tử” còn Grand i10 gần như mất thị phần vào đối thủ VinFast Fadil.

Dẫu sao thì so với cùng kỳ năm ngoái, tổng doanh số nửa đầu năm nay của Hyundai vẫn tăng trưởng nhẹ 6,9%. Tuy nhiên, đây là tỷ lệ tăng trưởng rất thấp so với các đối thủ và so với cả tỷ lệ tăng trưởng chung 34% của toàn thị trường.

Có thể nhận thấy rõ trong số 10 hãng bán xe nhiều nhất nửa đầu năm nay thì các thương hiệu đến từ Nhật Bản đã có cú bứt tốc mạnh mẽ nhất so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Honda tăng tốc mạnh mẽ nhất khi vượt lên đến 72,8%, đạt sản lượng bán hàng 20.191 chiếc. Cú bứt tốc mạnh mẽ giúp liên doanh này nhảy lên vị trí thương hiệu được ưa chuộng thứ 4 trên thị trường. Mazda cũng tăng trưởng mạnh mẽ 46,3%, đạt sản lượng 19.455 chiếc và giữ vị trí thứ 5, đứng ngay sau Honda. Toyota tăng trưởng 47,3% và nắm giữ ngôi vị quán quân. Ngay cả thương hiệu “khiếm tốn” nhất thị trường là Suzuki cũng nỗ lực vượt khó để đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 35,4% với lượng xe bán ra 9.171 chiếc, đứng ở vị trí chót bảng. Dù không bứt tốc mạnh như các “đồng hương” song Mitsubishi cũng đạt sản lượng 18.116 chiếc trong nửa đầu năm, tăng 21,4%.

Trong khi Hyundai chỉ nhích nhẹ thì thương hiệu đồng hương và cũng có thể coi là “anh em một nhà” Kia lại tăng tốc nhanh thứ hai thị trường. Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe Kia được tập đoàn Thaco bán ra thị trường 6 tháng đầu năm đạt 35.485 chiếc, tăng đến 64,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ tăng trưởng này chỉ thua kém chút ít so với Honda.

Tạm lùi để bứt phá

Một điểm nhấn rất đáng chú ý ở thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm nay là trong khi hầu hết các thương hiệu đều tăng trưởng doanh số thì có 3 thương hiệu lại đi giật lùi. Ngoại trừ thương hiệu xe tải Thaco Truck có đặc thù riêng do nằm ở phân khúc hoàn toàn khác thì cả VinFast và Ford đều sụt giảm doanh số.

10 thương hiệu ô tô khách Việt chuộng nhất nửa đầu 2022 ảnh 1
Mẫu xe Ford Everest 2023 vừa ra mắt thị trường hứa hẹn sẽ có cú bứt tốc mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2022.

Cụ thể, VinFast chỉ bán ra thị trường tổng cộng 14.695 chiếc, giảm 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Ford giảm nhẹ hơn, tỷ lệ -5,2%, đạt sản lượng bán hàng 9.697 chiếc.

Điểm chung của hai thương hiệu đi ngược thị trường là đều đang nằm trong giai đoạn tái cơ cấu danh mục sản phẩm và chuẩn bị cho chiến lược kinh doanh mới.

Rõ rệt nhất là hãng xe trong nước VinFast. Nhằm đón đầu xu thế điện khí hóa phương tiện giao thông toàn cầu, thương hiệu ô tô Việt đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi chiếc lược kinh doanh bằng việc kết thúc sớm giai đoạn sản xuất xe động cơ đốt trong.

Theo kế hoạch được công bố hồi đầu năm, đến cuối 2022 VinFast mới dừng bán xe chạy xăng sản xuất mới. Tuy nhiên, mới đây hãng xe này cho biết đã chính thức khai tử các mẫu xe động cơ đốt trong như Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0.

Như vậy, lý do khiến doanh số của VinFast nửa đầu năm 2021 tụt lùi so với cùng kỳ năm ngoái là bởi hãng xe này chỉ còn tập trung sản xuất và bàn giao lượng xe đã ký hợp đồng với khách hàng. Phần công việc còn lại và vô cùng quan trọng là tập trung chuẩn bị cho chiến lược kinh doanh mới, bao gồm cả kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ, chuyển hoàn toàn sang xe điện khí hóa với danh mục sản phẩm được công bố cho năm 2022 và 2023 gồm VF 5, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9.

Không thay đổi toàn diện như VinFast song 6 tháng đầu năm 2022 cũng là giai đoạn bận rộn của Ford với kế hoạch sản phẩm mới. Thương hiệu ô tô Mỹ đã rút mẫu xe EcoSport ra khỏi thị trường để tập trung cho các mẫu xe lớn hơn. Ngoại trừ mẫu SUV full-size Explorer không đóng góp nhiều về doanh số thì hầu hết các mẫu xe còn lại như Everest hay Ranger đều đang có bước chuyển mình.

Trong đó, hãng xe Mỹ vừa mới chính thức tung ra thị trường thế hệ hoàn toàn mới của mẫu SUV cỡ D Everest 2023. Tiếp theo, thế hệ mới của “vua bán tải” Ranger cũng đang chuẩn bị được tung ra thị trường. Trước khi thế hệ mới của hai mẫu xe bán chạy này được ra mắt, hãng xe Mỹ chỉ tập trung giải quyết hàng tồn và đây là lý do khiến tổng doanh số 6 tháng đầu năm của hãng bị tụt lùi so với cùng kỳ năm ngoái.

Nửa cuối năm nay và đầu năm tới cũng hứa hẹn sẽ là giai đoạn bùng nổ của thương hiệu ô tô Mỹ. Bởi bên cạnh thế hệ mới của 3 mẫu xe Everest, Explore và Ranger, một cái tên rất được mong chờ nữa là Territory 2023 cũng đang được Ford Việt Nam hoàn thiện các công đoạn cuối cùng để chính thức tung ra thị trường. Territory 2023 là mẫu xe thay thế cho “huyền thoại” Escape đã bị khai tử từ năm 2014, đồng thời tham gia vào phân khúc C-SUV với sự góp mặt của Mazda CX-5, Honda CR-V, Subaru Forester hay Hyundai Tucson.

10 thương hiệu ô tô khách Việt chuộng nhất nửa đầu 2022 ảnh 2

Các tin khác

Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Phó Chủ tịch Vingroup

Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Phó Chủ tịch Vingroup

Tổng thống Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa đã có buổi tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Lê Thị Thu Thủy cùng đoàn công tác tại thủ đô Kinshasa. Cuộc gặp được truyền thông nước này miêu tả là: “đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Congo và một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, mở ra triển vọng triển khai các dự án trọng điểm thuộc Chương trình hành động của Chính phủ Suminwa”
Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - 2025: Dấu ấn mới của  Vingroup với các sự kiện tầm cỡ

Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - 2025: Dấu ấn mới của Vingroup với các sự kiện tầm cỡ

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đã chính thức mở cửa với quy mô lớn chưa từng có. Được Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội, Tập đoàn Vingroup,… không gian hội chợ mở ra một hành trình mua sắm và trải nghiệm đa sắc.
Bài 1: Chủ dự án “quây” vịnh Hạ Long thành “non bộ”: Liên quan “đại gia” Đỗ Hoàng Hiệp

Bài 1: Chủ dự án “quây” vịnh Hạ Long thành “non bộ”: Liên quan “đại gia” Đỗ Hoàng Hiệp

Đỗ Gia Capital là chủ đầu tư Khu đô thị 10B phường Quang Hanh, dự án bị tố “quây” vịnh Hạ Long thành hòn “non bộ”. Công ty này có liên quan nhiều đến hệ sinh thái “đại gia” đất mỏ Đỗ Hoàng Hiệp.
Chủ đầu tư Essensia Sky: “Gánh” khối nợ “khủng”, khả năng trả nợ yếu

Chủ đầu tư Essensia Sky: “Gánh” khối nợ “khủng”, khả năng trả nợ yếu

Địa ốc Phú Long - chủ đầu tư dự án Essensia Sky - đang phải “gánh” khối nợ “khổng lồ” tới mức rơi vào “tình cảnh” khả năng trả nợ yếu.
Vingroup "táo bạo" trong "vùng trống" thép đường ray

Vingroup "táo bạo" trong "vùng trống" thép đường ray

Trong bối cảnh ngành thép đường ray Việt Nam vẫn là "vùng trống" với đầu ra chưa chắc chắn, quyết định thành lập VinMetal của Vingroup không chỉ là bước đi táo bạo mà còn mang tính dài hạn, nhằm tạo chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất vật liệu đến đầu tư hạ tầng.
Khu đất tại Yên Nghĩa của Biti’s: Thu hồi đất từ 2003 giờ vẫn bỏ hoang

Khu đất tại Yên Nghĩa của Biti’s: Thu hồi đất từ 2003 giờ vẫn bỏ hoang

Khu đất tại Yên Nghĩa được thu hồi đất từ năm 2003 để giao cho Biti’s nhưng đến nay vẫn là bãi đất trống.
186.000m2 đất Tây Hồ bị bỏ hoang, ICT nợ nần chồng chất

186.000m2 đất Tây Hồ bị bỏ hoang, ICT nợ nần chồng chất

ICT vừa bị “bêu” tên vì bỏ hoang 186.000m2 đất Tây Hồ. Ở một diễn biến khác, công ty có hiệu quả sử dụng vốn thấp và nợ chồng chất.
Đường vượt biển Cần Giờ: khởi tạo “siêu điểm đến” đô thị biển phía Nam

Đường vượt biển Cần Giờ: khởi tạo “siêu điểm đến” đô thị biển phía Nam

Trong bối cảnh TP.HCM mở rộng sau sáp nhập Bà Rịa - Vũng Tàu, đề xuất của Tập đoàn Vingroup về nghiên cứu đầu tư đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu theo hình thức BT đang thu hút sự chú ý.
VinMetal có làm thay đổi cục diện thị trường thép Việt Nam?

VinMetal có làm thay đổi cục diện thị trường thép Việt Nam?

Tập đoàn Vingroup thành lập Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinMetal với vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, hướng tới tổ hợp sản xuất thép công nghệ cao tại Vũng Áng (Hà Tĩnh) công suất 5 triệu tấn/năm.
G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại

G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại

Biểu tượng toàn cầu, huyền thoại âm nhạc G-DRAGON vừa chính thức công bố chi tiết về chuyến lưu diễn thế giới được mong chờ bậc nhất mang tên G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch], đánh dấu màn trở lại đỉnh cao trên sân khấu quốc tế. Sự hợp tác giữa Galaxy Corporation và AEG Presents hứa hẹn mang đến một chuyến lưu diễn bùng nổ, mãn nhãn và đầy cảm xúc dành cho người hâm mộ khắp năm châu.
Sunshine tiếp tục lan tỏa hành trình “chạm tới trái tim” tại Phú Thọ, Đồng Tháp cùng Cặp lá yêu thương

Sunshine tiếp tục lan tỏa hành trình “chạm tới trái tim” tại Phú Thọ, Đồng Tháp cùng Cặp lá yêu thương

Chỉ từ tháng 9 đến đầu tháng 10/2025, hành trình thiện nguyện của Sunshine Group cùng chương trình “Cặp lá yêu thương” đã tiếp tục viết nên nhiều câu chuyện lay động khi dang rộng vòng tay chia sẻ đến những em học sinh khó khăn tại Phú Thọ và Đồng Tháp.
MoMo muốn IPO: 4.704 tỷ đồng lỗ lũy kế được xử lý thế nào?

MoMo muốn IPO: 4.704 tỷ đồng lỗ lũy kế được xử lý thế nào?

Lãnh đạo MoMo đã bày tỏ mong muốn sớm IPO công ty sở hữu ví điện tử này. Tuy nhiên, trước khi hiện thực hóa ước mơ, MoMo phải xóa lỗ lũy kế 4.704 tỷ đồng.
Khu đô thị Cồn Tiến: Chưa mở bán đã bị “cầm cố”

Khu đô thị Cồn Tiến: Chưa mở bán đã bị “cầm cố”

Theo kế hoạch, Khu đô thị Cồn Tiến (tên thương mại Casamia Balanca Hội An) sẽ mở bán vào cuối tháng 10 năm nay. Tuy nhiên, trước đó dự án này đã bị “cầm cố” tại ngân hàng.
Cấp nước Nghệ An: Lợi nhuận giảm, thu nhập lãnh đạo tăng gần gấp đôi

Cấp nước Nghệ An: Lợi nhuận giảm, thu nhập lãnh đạo tăng gần gấp đôi

Dù lợi nhuận nửa đầu năm 2025 giảm chỉ còn 1,2 tỷ đồng, nhưng Cấp nước Nghệ An lại ghi nhận thu nhập dành lãnh đạo cấp cao tăng gần gấp đôi, đạt 2,1 tỷ đồng - vượt xa lãi ròng.
"Chủ" The Gió Riverside: Nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19, khả năng trả nợ yếu

"Chủ" The Gió Riverside: Nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19, khả năng trả nợ yếu

Công ty An Gia, chủ đầu tư dự án đang “nóng sốt” The Gió Riverside có quy mô nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19. Bên cạnh đó, An Gia còn rơi vào cảnh khả năng trả nợ yếu.
Meey Group: Chuẩn bị IPO trên Nasdaq, “mạnh tay” giảm nhân sự, khả năng trả nợ thấp

Meey Group: Chuẩn bị IPO trên Nasdaq, “mạnh tay” giảm nhân sự, khả năng trả nợ thấp

Đang trên hành trình IPO (phát hành lần đầu ra công chúng) lên sàn chứng khoán Nasdaq, nhưng Meey Group lại gây chú ý khi “mạnh tay” giảm nhân sự và rơi vào tình cảnh khả năng trả nợ yếu.
Ngân hàng Kiên Long phải hoàn trả 18 tỉ đồng ngân sách chuyển nhầm

Ngân hàng Kiên Long phải hoàn trả 18 tỉ đồng ngân sách chuyển nhầm

TAND TP Đà Nẵng vừa xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp dân sự liên quan đến 18 tỉ đồng ngân sách bị chuyển sai đối tượng. Ngân hàng Kiên Long bị buộc hoàn trả số tiền này cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng, trong khi yêu cầu của bà Huỳnh Thị Thanh Hiền bị bác bỏ.
Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn

Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn

Ngày 8/9/2025, Tập đoàn Vingroup tiến hành khởi kiện dân sự, trình báo cơ quan chức năng và gửi văn bản tới các Đại sứ quán về việc 68 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đưa thông tin sai sự thật về tập đoàn trên mạng Internet.
“Hành trình” tích lũy hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ của EVN

“Hành trình” tích lũy hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ của EVN

Chỉ trong 3 năm, EVN đã “tích lũy” được hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ bất chấp doanh thu cải thiện đáng kể.
Vinamilk: “Hé lộ” quy mô trang trại giúp chủ động nguồn nguyên liệu

Vinamilk: “Hé lộ” quy mô trang trại giúp chủ động nguồn nguyên liệu

Vinamilk được giới thiệu đang vận hành hệ thống 15 trang trại hiện đại và hợp tác với nông hộ chăn nuôi bò sữa, với tổng đàn bò sữa hơn 130.000 con. Trong khi đó, báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2025 sau soát xét của Vinamilk cho thấy, giá trị gia súc của Vinamilk là hơn 2.000 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động