|
| Ảnh minh họa. |
Cuối tháng 7/2022, tại Công văn số 7113/BTC-QLBH, Bộ Tài chính đã tiến hành lấy ý của của các bộ ngành, hiệp hội doanh nghiệp, đơn vị liên quan về Dự thảo Đề án Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030.
Tại văn bản, Bộ Tài chính nhận định, sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã không ngừng hoàn thiện và lớn mạnh, là kênh huy động vốn dài hạn hữu hiệu của nền kinh tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Trong đó, chỉ riêng 10 năm vừa qua, số lượng doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm đã tăng gần 25%, từ 57 doanh nghiệp năm 2011 lên 71 doanh nghiệp năm 2020. Tổng doanh thu của thị trường đạt mức tăng trưởng bình quân 19%/năm giai đoạn 2011-2020. Tổng tài sản, tổng dự phòng nghiệp vụ, tổng số tiền đầu tư trở lại nền kinh tế đều tăng bình quân khoảng 20%/năm...
Mới đây, tại văn bản phản hồi, góp ý về Dự thảo Đề án Chiến lược này của Bộ Tài chính, sau khi tham vấn ý kiến các doanh nghiệp và chuyên gia, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng: Dự thảo của Bộ Tài chính đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp cần thiết để thực hiện các mục tiêu đề ra.
Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp thì lộ trình triển khai các giải pháp tại Phụ lục của Chiến lược này khá dài. Trong khi đây lại là những công việc cần làm sớm, tạo tiền đề để các doanh nghiệp có thể triển khai các sản phẩm mới, phát triển thị trường. Do đó, VCCI đã đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc rút ngắn thời gian thực hiện một số nội dung công việc liên quan.
Đáng chú ý, phản hồi của VCCI đã đặc biệt lưu ý, đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét cân nhắc bổ sung thêm một hoặc một số chỉ tiêu về chất lượng giải quyết chi trả bảo hiểm vào trong các chỉ tiêu cụ thể của Chiến lược; đi kèm với đó là các giải pháp để công khai thông tin về chất lượng này cho từng loại sản phẩm bảo hiểm của từng doanh nghiệp để thúc đẩy các doanh nghiệp cạnh tranh nâng cao chất lượng dịch vụ.
Tỷ lệ chi trả trên tổng doanh thu phí bảo hiểm giảm mạnh sau 10 năm
Theo báo cáo tổng kết của Bộ Tài chính, tăng trưởng về tổng tài sản, tổng số tiền đầu tư trở lại nền kinh tế, tổng dự phòng nghiệp vụ, tổng doanh thu phí bảo hiểm đều tăng ở mức hơn 400% trong giai đoạn 2011-2020. Trong khi đó, số tiền chi trả bồi thường bảo hiểm và quyền lợi bảo hiểm tăng 205% trong cùng giai đoạn trên.
Tuy nhiên, tỷ lệ chi trả trên tổng doanh thu phí bảo hiểm trong giai đoạn lại giảm mạnh. Từ mức 43,69% của năm 2011 xuống còn 26,22% của năm 2020.
Đồng thời, Dự thảo đề án cũng đưa ra nhận định: “Chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm còn chưa cao”. Trong đó, một trong những nguyên nhân quan trọng là do các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau chủ yếu bằng giá dịch vụ và hoa hồng bán hàng, chứ chưa thực sự chú trọng cạnh tranh bằng việc nâng cao chất lượng dịch vụ.
Theo VCCI, thực tế hiện nay, trước khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, khách hàng có thể so sánh dịch vụ cùng loại của các doanh nghiệp bảo hiểm khác nhau theo các tiêu chí về giá và quyền lợi trong hợp đồng.
Tuy nhiên, khách hàng rất khó có thể đánh giá được chất lượng giải quyết hồ sơ để so sánh giữa các bên cung cấp với nhau. Vì thế, các doanh nghiệp không có nhiều động lực để cải thiện chất lượng giải quyết hồ sơ qua đó thu hút thêm khách hàng so với các đối thủ cạnh tranh.
Thêm vào đó, các chỉ tiêu về chất lượng giải quyết bồi thường, giải quyết quyền lợi bảo hiểm hiện đã được các doanh nghiệp thống kê và báo cáo cho cơ quan nhà nước theo quy định tại Thông tư 195/2014/TT-BTC bao gồm: tỷ lệ trả tiền bảo hiểm; tỷ lệ hồ sơ yêu cầu còn tồn đọng; thời gian trung bình giải quyết hồ sơ; tỷ lệ số tiền đã thanh toán trên số tiền chấp thuận chỉ trả; tỷ lệ hồ sơ từ chối bồi thường trên hồ sơ đã giải quyết; tỷ lệ chấp thuận chi trả trên tổng số yêu cầu.
Tuy nhiên, những thông tin này hiện vẫn chưa được cung cấp cho khách hàng.
|
| Đồ thị BizLIVE, nguồn IAV, ĐV: Tỷ đồng |
VCCI cũng đề cập, trong các bản tin tổng hợp tình hình thị trường được đăng tải trên website của Bộ Tài chính – Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đôi lúc cũng đã nhắc đến các chỉ tiêu này, nhưng vẫn ở mức chung chung, chưa tạo điều kiện để khách hàng lựa chọn và doanh nghiệp cạnh tranh nâng cao chất lượng dịch vụ.
Qua tham khảo về thị trường bảo hiểm của một số quốc gia khác trên thế giới, VCCI nhận thấy không khó khăn để có thể tìm kiếm được thông tin về các chỉ tiêu trên cho từng sản phẩm bảo hiểm của từng công ty, thậm chí có bảng so sánh rất thuận tiện để tra cứu.
Theo đó, các thông tin này là một trong những tiêu chí để khách hàng lựa chọn giữa các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp sản phẩm cùng loại, qua đó tạo động lực để các doanh nghiệp nỗ lực nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ.
Như trên, từ những vấn đề đã nêu, VCCI đã đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét cân nhắc bổ sung thêm một hoặc một số chỉ tiêu về chất lượng giải quyết chi trả bảo hiểm vào trong các chỉ tiêu cụ thể của Chiến lược; đi kèm với đó là các giải pháp để công khai thông tin về chất lượng này cho từng loại sản phẩm bảo hiểm của từng doanh nghiệp để thúc đẩy các doanh nghiệp cạnh tranh nâng cao chất lượng dịch vụ.
Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), sau nửa đầu năm 2022, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt 118.252 tỷ đồng, tăng trưởng 15,2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 33.785 tỷ đồng, tăng trưởng 14,1 % so với cùng kỳ 2021. Doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 84.467 tỷ đồng, tăng trưởng 15,6%. Theo nhận định của ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký IAV, tốc độ tăng trưởng thị trường trong năm nay sẽ tiếp tục chậm lại, sau khi quy mô thị trường đã tăng gấp đôi giai đoạn trước đó. Đại diện của IAV cho rằng xu hướng giảm của thị trường đã xuất hiện từ hơn 2 năm trước, ở thời điểm đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát mạnh tại Việt Nam. Đây chính là yếu tố tác động tiêu cực nhất tới tăng trưởng phí mới của thị trường nhân thọ suốt thời gian qua... |