Vay vốn "đính kèm" bảo hiểm, khách hàng chịu thiệt để được nhà băng giải ngân

17/02/2023 08:58 Ngân hàng Thiên Thanh
Nói là ngân hàng không ép khách mua bảo hiểm, nhưng nếu không mua thì hồ sơ vay sẽ gặp khó trong việc được giải ngân. Cực chẳng đã, nhiều khách vào đường cùng đành tặc lưỡi ký vào gói bảo hiểm.

Những ngày qua câu chuyện đằng sau thương vụ ký kết giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Khắp các diễn đàn, hàng loạt bài học “đau” của cả khách vay lẫn khách gửi tiết kiệm khi bất đắc dĩ trở thành “thượng đế” của gói bảo hiểm không tự nguyện qua ngân hàng được kể lại.

Để rộng đường dư luận, Nhịp sống Doanh nghiệp sẽ có loạt bài phản ánh về vấn đề "nóng" này đang diễn ra ở nhiều ngân hàng.

“Nghèo còn gặp cái cái eo”

Mở đầu là câu chuyện “dở khóc dở mếu” của chị A.T. (SN 1989, kinh doanh ăn uống ở Hà Nội). Năm 2021, do mạnh tay chi tiền đầu tư vào quán ăn đúng thời điểm dịch bệnh Covid-19, vợ chồng chị T. lỗ vốn âm nợ cả tỷ đồng. Khi không còn chỗ để bấu víu, chị T. nghĩ đến việc vay ngân hàng.

Sau đó, vợ chồng chị đến ngân hàng vay thế chấp số tiền 500 triệu đồng với lãi suất 13%. Sau khi được tư vấn giấy tờ thủ tục, vợ chồng chị T. được nhân viên gọi tới tư vấn tham gia gói bảo hiểm nhân thọ. Nói là không bắt buộc nhưng nhân viên thẳng thắn nói cho anh chị biết người vay phải mua gói bảo hiểm nhân thọ hơn 20 triệu đồng/năm thì hồ sơ mới được duyệt và giải ngân vốn.

Lúc tôi được tư vấn thì được tư vấn viên là nhân viên của ngân hàng gọi điện nói một lèo rồi cho xác nhận hợp đồng và ký online. Tôi cũng không được bạn nhân viên bảo đi khám xét sức khoẻ gì cả. Tôi không có nhu cầu mua bảo hiểm nhưng do cần vay vốn để trả nợ và làm ăn nên mới bắt buộc phải mua”, chị T. chia sẻ.

Vay vốn
Chị T . đến ngân hàng vay vốn nhưng nhân viên tư vấn tham gia gói bảo hiểm nhân thọ "bắt buộc"

Đến nay, chị T. đã đóng bảo hiểm đến năm thứ hai và không còn khả năng tham gia nữa. Nhưng chị được biết trường hợp của mình nếu huỷ hợp đồng số tiền hơn 40 triệu đồng sẽ nhận lại chẳng được bao nhiêu hoặc mất trắng. Giữ thì không có tiền đóng định kỳ, bỏ thì tiếc khoản tiền lớn, chị T. như ngồi trên đống lửa.

Gặp cảnh tương tự, anh T.M. (SN 1986, quê Hải Dương) cũng ra ngân hàng vay gần 100 triệu đồng, thế chấp mảnh đất. Sau đó phía ngân hàng gọi tới, đề nghị anh tham gia "bắt buộc" gói bảo hiểm nhân thọ với mức phí 15 triệu đồng hoặc 18 triệu đồng/năm. Bị "gài" thế buộc phải… tự nguyện mua bảo hiểm khi vay vốn, Anh M. đành ngậm ngùi chấp nhận ký tên vào hợp đồng bảo hiểm để ngân hàng giải ngân nhanh khoản vay của mình. Và anh M. đã phải chấp nhận mất trắng 15 triệu đồng để vay tiền.

"Việc này gần như ai cũng bị ép mua bảo hiểm mới được giải ngân còn không mua sẽ bị vay với lãi suất cao hơn từ 1-1,5%. Giống như tôi chấp nhận mua 1 năm để được giải ngân xong rồi bỏ luôn không đóng nữa và mất trắng số tiền này. Chưa kể, nhiều ngân hàng còn bắt mua bảo hiểm cháy nổ cho tài sản thế chấp", anh M. nói.

Không chỉ khách đi vay, người đi gửi tiết kiệm khi mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng cũng gặp không ít rắc rối. “Muốn mua bảo hiểm thì chọn mua qua đại lý chứ chớ dại mua qua ngân hàng vì họ không có chuyên môn bảo hiểm. Tiền mất mà chẳng biết lợi ích của mình là gì còn ôm xui rủi vào người. Không khác nào đem con bỏ chợ”, chị P.H (Mễ Trì, Hà Nội) bức xúc nói.

Cụ thể, chị H. gửi khoản tiền lớn tại ngân hàng. Trở thành khách hàng VIP, chị được nhân viên mời chào mua gói bảo hiểm nhân thọ với mức phí 55 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, khi đặt bút ký tên chị mới nhận ra đây chẳng khác nào “hợp đồng mồ côi”. Bởi, người mua không được ai tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ giải quyết quyền lợi bảo hiểm mà chỉ nhận được tin nhắn yêu cầu nộp tiền khi đến kỳ đóng phí.

Gặp những bất cập, chị H. nhiều lần kiến nghị phía ngân hàng bàn giao hợp đồng chuyển sang công ty bảo hiểm để chị dễ dàng được tư vấn viên có chuyên môn tiếp nhận chăm sóc quyền lợi bảo hiểm nhưng hết lần này đến lần khác đều bị ngân hàng làm khó.

"Người khổ kẻ sướng" trong hoạt động mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản số 6535/NHNN-TTGSNH gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về một số vấn đề trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm; không được tự ý kê khai thông tin cho bên bán bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi "ép" khách hàng mua bảo hiểm.

Mặt khác, Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng cũng không có điều khoản nào bắt buộc về bảo đảm khoản vay. Do đó, việc mua bảo hiểm khoản vay chỉ là thỏa thuận giữa khách hàng và ngân hàng. Có mua bảo hiểm khoản vay hay không là hoàn toàn tự nguyện trên cơ sở nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng chứ không phải quy định bắt buộc của pháp luật.

Vay vốn
Ngân hàng và công ty bảo hiểm bắt tay hưởng lợi. ẢNh minh hoạ

Thế nhưng thực tế, câu chuyện khách vay phải chi tiền mua kèm bảo hiểm để được nhà băng giải ngân vẫn diễn ra phổ biến như một quy trình vay vốn. Bởi lợi nhuận từ việc bán bảo hiểm đang là nguồn thu nhập rất lớn của ngân hàng và nhân viên của họ. Đồng thời, hoạt động mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng mang đến không ít lợi ích cho công ty bảo hiểm.

Theo Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV, hoạt động mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng mang đến không ít lợi ích cho cả ngân hàng và công ty bảo hiểm.

Về phía ngân hàng, việc bán bảo hiểm đã bổ sung nguồn thu khá lớn ở khu vực ngoài lãi, cải thiện cơ cấu thu nhập; giúp đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, giảm bớt rủi ro tín dụng, tăng nguồn vốn huy động của ngân hàng từ phía đối tác bảo hiểm, tăng năng suất hoạt động của nhân viên ngân hàng…

Về phía công ty bảo hiểm, được sử dụng hệ thống phân phối sẵn có của ngân hàng, giúp tiết kiệm chi phí xây dựng mạng lưới riêng, có cơ hội tiếp cận với nền khách hàng của các ngân hàng, tận dụng uy tín thương hiệu, sự tin cậy của khách hàng đối với ngân hàng, gia tăng thị phần, doanh thu…

Các tin khác

NCB dưới thời bà Bùi Thị Thanh Hương tiếp tục dẫn đầu về tỷ lệ nợ xấu

NCB dưới thời bà Bùi Thị Thanh Hương tiếp tục dẫn đầu về tỷ lệ nợ xấu

Tỷ lệ nợ xấu tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vào thời điểm cuối quý 2 là 11,35% - có xu hướng giảm dần kể từ quý 2/2024, nhưng vẫn dẫn đầu ngành ngân hàng trong 13 quý liên tiếp.
Nợ xấu tăng, dự phòng giảm một nửa: VIB “cứu lợi nhuận”

Nợ xấu tăng, dự phòng giảm một nửa: VIB “cứu lợi nhuận”

Dù nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng, nhưng VIB lại bất ngờ cắt giảm một nửa trích lập dự phòng rủi ro tín dụng. Đó là một trong những nguyên nhân giúp VIB tăng trưởng dương về lợi nhuận.
Techcombank: “Dồn tiền” cho bất động sản, nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh

Techcombank: “Dồn tiền” cho bất động sản, nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh

Tới cuối quý 2/2025, Techcombank đã dành hơn 222.000 tỷ đồng cho vay bất động sản. Cùng với đó, nhà băng này ghi nhận cả nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh.
PGBank: Nợ xấu tăng mạnh “vượt trần”

PGBank: Nợ xấu tăng mạnh “vượt trần”

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2025. Theo đó, những thông tin quan trọng có thể kể đến như nhà băng này chứng kiến lợi nhuận tăng vọt, nhưng đồng thời nợ xấu cũng “bứt tốc” và “vượt trần” 3% do Ngân hàng Nhà nước quy định.
TPBank: Bị chuyển thông tin sang Bộ Công an, doanh thu liên quan vàng “rơi tự do” còn… 5 triệu đồng

TPBank: Bị chuyển thông tin sang Bộ Công an, doanh thu liên quan vàng “rơi tự do” còn… 5 triệu đồng

Sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã phê duyệt và có văn bản thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng tại TPBank sang Bộ Công an để xác minh, điều tra, xử lý, doanh thu liên quan lĩnh vực này “rơi tự do”, chỉ còn… 5 triệu đồng.
Ông Đỗ Anh Tú bị khởi tố: “Di sản” còn lại ở TPBank là gì?

Ông Đỗ Anh Tú bị khởi tố: “Di sản” còn lại ở TPBank là gì?

Trước khi bị khởi tố, ông Đỗ Anh Tú đã rời khỏi vị trí thành viên HĐQT TPBank. Dù vậy, “di sản” của ông tại nhà băng này vẫn còn nhiều.
Thanh tra VCB Tây Ninh: Tồn tại trong xử lý nợ xấu và giao dịch ngoại tệ

Thanh tra VCB Tây Ninh: Tồn tại trong xử lý nợ xấu và giao dịch ngoại tệ

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 12 (NHNN KV 12) vừa công bố Kết luận thanh tra số 12/KL-KV12.TT đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Tây Ninh (VCB Tây Ninh).
VCB Bình Dương còn tồn tại trong cấp tín dụng sau thanh tra

VCB Bình Dương còn tồn tại trong cấp tín dụng sau thanh tra

Ngày 26/6/2025, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 12 (NHNN KV 12) đã công bố Kết luận thanh tra số 10/KLTT-KV12.TT đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương (VCB Bình Dương).
Agribank ưu đãi tín dụng phục vụ Đề án 1 triệu hecta lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL

Agribank ưu đãi tín dụng phục vụ Đề án 1 triệu hecta lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL

Bằng nguồn lực của ngân hàng, Agribank hỗ trợ lãi suất đối với cá nhân, hộ nông dân, tổ hợp tác thấp hơn 1%/năm so với sàn lãi suất cho vay thông thường phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và hỗ trợ lãi suất đối với hợp tác xã, doanh nghiệp thấp hơn 1-1,5%/năm so với sàn lãi suất cho vay thông thường bằng VND.
Vietcombank Vũng Tàu: Thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm trong tín dụng, ngoại hối, nợ xấu

Vietcombank Vũng Tàu: Thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm trong tín dụng, ngoại hối, nợ xấu

Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực 12 Nguyễn Văn Phước đã ban hành Kết luận thanh tra VCB Vũng Tàu với nhiều vi phạm, tồn tại trong hoạt động cấp tín dụng, ngoại hối, xử lý nợ, nợ xấu…
Hàng loạt “ông lớn” ngành vàng bị “tuýt còi” sau thanh tra: NHNN chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Hàng loạt “ông lớn” ngành vàng bị “tuýt còi” sau thanh tra: NHNN chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã công bố kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng tại nhiều tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn, bao gồm Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI (Công ty DOJI) và Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.
Phát hiện 4 khách hàng có cơ cấu tài chính rủi ro cao tại Sacombank Đà Nẵng

Phát hiện 4 khách hàng có cơ cấu tài chính rủi ro cao tại Sacombank Đà Nẵng

Ngày 03/6/2025, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 9 đã ban hành Kết luận thanh tra số 74/KL-TTNH đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Đà Nẵng (Sacombank Đà Nẵng).
VPBank bị xử phạt hành chính với 4 hành vi vi phạm

VPBank bị xử phạt hành chính với 4 hành vi vi phạm

Dù đạt được nhiều thành tựu trong hoạt động kinh doanh và duy trì chỉ tiêu an toàn vốn, VPBank vẫn bị chỉ ra nhiều vi phạm, tồn tại cần sớm khắc phục để bảo đảm an toàn, minh bạch trong hệ thống ngân hàng.
PNJ sai phạm trong kinh doanh vàng, phòng chống rửa tiền

PNJ sai phạm trong kinh doanh vàng, phòng chống rửa tiền

Sau cuộc thanh tra kéo dài một năm, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức công bố kết luận thanh tra tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).
SHB tăng cường xử lý nợ xấu hiệu quả

SHB tăng cường xử lý nợ xấu hiệu quả

SHB được NHNN đánh giá hoạt động kinh doanh có lãi và đảm bảo vốn điều lệ theo quy đinh, góp phần hỗ trợ nhu cầu vay vốn của cá nhân và doanh nghiệp. Đồng thời, SHB tích cực chủ động trong công tác xử lý, thu hồi nợ xấu và triển khai các biện pháp đạt hiệu quả.
Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) ra mắt Dịch vụ "Thông báo số dư bằng giọng nói" ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.
Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) giới thiệu giải pháp thanh toán tích hợp hiện đại, tiện lợi, đồng hành cùng các đơn vị hành chính sự nghiệp và bật mí về mô hình Ngân hàng tương lai (Bank of Future - BOF) với những giải pháp cải tiến đột phá.
Cho vay đặc biệt với lãi suất 0%: Cần tiêu chí rõ ràng và cơ chế kiểm soát chặt chẽ

Cho vay đặc biệt với lãi suất 0%: Cần tiêu chí rõ ràng và cơ chế kiểm soát chặt chẽ

Ngày 29/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng. Đối với quy định cho vay đặc biệt lãi suất 0%, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại về nguy cơ lạm dụng nếu thiếu tiêu chí cụ thể, trong khi Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh tính cấp thiết và các biện pháp kiểm soát hiện có.
Doanh nghiệp bức xúc “thu dễ, hoàn khó”

Doanh nghiệp bức xúc “thu dễ, hoàn khó”

Đề nghị đưa vào Nghị quyết về trách nhiệm của cơ quan thu và cơ quan hoàn thuế giá trị gia tăng. Hiện nay, vấn đề này đang rất bức xúc trong doanh nghiệp vì lúc thu thì rất dễ nhưng lúc hoàn thuế thì rất khó.
VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

Công bố Báo cáo Phát triển Bền vững trong bối cảnh thế giới nhiều biến số, VPBank không chỉ ghi dấu một cột mốc chiến lược trong tiến trình minh bạch hóa thông tin và quản trị rủi ro, mà còn định vị ESG như một trọng tâm trong tầm nhìn phát triển dài hạn.
Xem thêm
Phiên bản di động