Lệch pha trong đào tạo nhân lực ngành thương mại điện tử

08/09/2022 08:19 Nhịp cầu lao động Tuấn Việt
Tình trạng trên khiến cả người được tuyển dụng và doanh nghiệp đều phải tốn thêm thời gian, công sức, tiền bạc để đào tạo lại...
Hình minh họa
Hình minh họa

Cùng với công cuộc chuyển đổi số, nhu cầu nhân lực chất lượng cho ngành thương mại điện tử và các ngành liên quan như logistics, digital marketing đang tăng nhanh. Tuy nhiên, hoạt động đào tạo các ngành này tại trường đại học còn hạn chế, đặc biệt là thiếu gắn kết với thực tiễn...

Đây là điều được các chuyên gia khẳng định tại Hội thảo "Đào tạo thương mại điện tử 2022 - Những bước tiến nổi bật" do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 7/9.

Thương mại điện tử bùng nổ cùng "cơn khát" nhân lực chất lượng cao

Theo Sách trắng thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam của Cục TMĐT và Kinh tế số, tăng trưởng quy mô TMĐT của Việt Nam trong vòng 5 năm trở lại đây liên tục ở mức cao, có những năm lên tới 25 - 30%. Hai năm diễn ra dịch bệnh, dù tốc độ tăng trưởng chậm lại do quy mô thị trường đã lớn, nhưng vẫn duy trì mức tăng trưởng hai con số, đạt 18% năm 2020 và 16% năm 2021.

Khảo sát về TMĐT hàng năm của cơ quan này cũng cho thấy, nhu cầu mua sắm trực tuyến đang ngày một tăng cao khi tới 74,8% người dùng internet cho biết đã tham gia mua sắm trực tuyến.

Theo Phó cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số Lại Việt Anh, đây cũng chính là động lực thúc đẩy doanh nghiệp tăng cường chuyển đổi số, kéo theo nhu cầu về nhân lực TMĐT tăng mạnh. Khảo sát cho thấy, có đến 64% doanh nghiệp cho biết sẽ ưu tiên tuyển dụng nhân sự được đào tạo về công nghệ thông tin và TMĐT.

Tại hội thảo, một lần nữa Chủ tịch VECOM Nguyễn Ngọc Dũng khẳng định, cùng với sự phát triển thần tốc của TMĐT trong những năm gần đây, sự thiếu hụt về nhân lực đã qua đào tạo trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, lại có một nghịch lý là chất lượng đào tạo của ngành đang không thể theo kịp tăng trưởng về quy mô các trường đào tạo và tốc độ mở ngành.

Đơn cử, báo cáo Đào tạo thương mại điện tử 2022 do VECOM công bố cách đây ít ngày cho thấy, hiện Việt Nam đang có tới trên 110 trường đại học giảng dạy về thương mại điện tử (TMĐT) từ mức học phần tới ngành đào tạo chuyên biệt. Trong đó, có 36 trường đào tạo về ngành, gần 40 trường đào tạo chuyên ngành và khoảng 60 trường đào tạo ở mức học phần...

Lệch pha đào tạo nhân lực ngành thương mại điện tử với nhu cầu thực tiễn ảnh 1
Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Lại Việt Anh tại hội thảo. Ảnh: Văn Cao

Về vấn đề này, bà Lại Việt Anh cho biết, trong Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ Công Thương, phát triển nguồn nhân lực là một trong 5 nhóm chỉ tiêu đo lường mức độ phát triển của ngành.

Trong đó, Bộ này đặt ra 2 mục tiêu gồm 50% cơ sở giáo dục đại học và nghề nghiệp triển khai đào tạo TMĐT; có 1 triệu lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên… được đào tạo kỹ năng ứng dụng TMĐT.

Bản thân cơ quan chuyên trách của Bộ Công Thương cũng nhìn nhận, để đáp ứng được mục tiêu này, việc đào tạo TMĐT của Việt Nam vẫn còn những thiếu sót cần cải thiện. Trong đó, gút mắc chính là vừa gia tăng số lượng trường đào tạo nhưng cũng phải nâng cao chất lượng dạy học. Bởi nhu cầu thị trường đang lớn, nhưng khả năng đào tạo nhân lực vẫn còn hạn chế.

Bà Việt Anh thông tin, hiện nay mới chỉ có khoảng 30% nhân lực trong ngành TMĐT được trải qua đào tạo chính quy. Còn có tới 55% đến từ các ngành đào tạo liên quan như kinh doanh, thương mại, công nghệ thông tin và 15% đến từ các ngành nghề khác.

Vì vậy, có thể khẳng định dư địa cho đào tạo đại học chính quy của ngành TMĐT vẫn còn rất lớn.

Lệch pha đào tạo nhân lực ngành thương mại điện tử với nhu cầu thực tiễn ảnh 2
Các diễn giả tham dự Hội thảo "Đào tạo thương mại điện tử 2022 - Những bước tiến nổi bật".

Cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa doanh nghiệp và nhà trường

Theo các chuyên có một thực tế khá lạ là dù đã trải qua 10 năm phát triển kể từ khi mã ngành TMĐT lần đầu tiên được chính thức đưa vào chương trình giảng dạy tại hai trường đại học của Việt Nam nhưng hiện ngành này vẫn được coi là tương đối mới.

Lý do là sau 10 năm phát triển nhưng ngành vẫn đang trong tình trạng thiếu thốn về giảng viên, chương trình đào tạo, học liệu - tài liệu; hay sự hợp tác giữa các trường và doanh nghiệp...

Trong các vấn đề trên, ông Đoàn Quốc Tâm, Trưởng ban hợp tác của VECOM đặc biệt nhấn mạnh việc trao đổi, liên kết, hợp tác giữa các trường đại học với nhau và giữa trường với doanh nghiệp.

Theo đó, một mặt, các trường đại học đi trước có thể chia sẻ lại các chương trình đào tạo, học liệu, trao đổi, đào tạo giảng viên cho các trường tiếp cận sau. Bên cạnh đó, các trường này cũng có thể tham khảo các hướng tiếp cận mới mẻ, riêng biệt của các trường phát triển sau để từ đó bổ sung, cải thiện thêm cho chương trình đào tạo của mình.

Kế đến, về vấn đề kết nối giữa doanh nghiệp và trường đại học. Đây là vấn đề đặc biệt quan trọng đã được nhiều chuyên gia nhấn mạnh vì “học” phải đi đôi với “hành” mới gia tăng được hiệu quả.

Lệch pha đào tạo nhân lực ngành thương mại điện tử với nhu cầu thực tiễn ảnh 3
Trưởng ban hợp tác của VECOM Đoàn Quốc Tâm trình bày tham luận tại hội thảo.

Tại sự kiện, Ths. Tạ Trần Phương Nhung, giảng viên ngành TMĐT của Đại học Đông Đô - đồng thời là người quản lý doanh nghiệp kinh doanh ứng dụng TMĐT cho biết, bà cảm thấy tiếc khi sinh viên tốt nghiệp ngành TMĐT, đi làm đúng ngành lại bỡ ngỡ với công việc thực tế.

Thực trạng đáng buồn đó khiến cho cả sinh viên và nhà tuyển dụng đều phải tốn thêm thời gian, công sức và tiền bạc để đào tạo, làm quen lại với công việc từ đầu...

Vì vậy, bà Nhung nhấn mạnh việc cần có thêm thời gian cho sinh viên thực hành, trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp ngay từ khi còn trên ghế nhà trường.

Mặt khác, cũng theo bà Nhung, ngành TMĐT vốn có quy mô rất rộng, có sự ứng dụng khác nhau giữa các công ty vì mỗi công ty sẽ có một định hướng riêng nên sẽ nguồn nhân lực cũng cần được đào tạo theo hướng đa dạng.

Do đó, giảng viên này kiến nghị giải pháp chia nhỏ các chuyên ngành học trong TMĐT theo hướng ứng dụng, tập trung đào tạo và kết nối với doanh nghiệp theo một chuyên ngành, mục tiêu nhất định. Từ đó để gia tăng sự phối hợp giữa các doanh nghiệp và nhà trường; hướng tới cách tiếp cận gần nhất thực tế công việc sau này cho sinh viên.

Các tin khác

Chi phí tăng cao, thiếu hụt lao động là mối lo hàng đầu của doanh nghiệp toàn cầu

Chi phí tăng cao, thiếu hụt lao động là mối lo hàng đầu của doanh nghiệp toàn cầu

Theo một cuộc khảo sát quốc tế được công bố hôm 10/1, thiếu hụt lao động, giữ chân nhân viên và chi phí gia tăng là ba mối quan tâm hàng đầu của các chủ doanh nghiệp trong năm nay.
Twitter tiếp tục cắt giảm nhân sự trên phạm vi toàn cầu

Twitter tiếp tục cắt giảm nhân sự trên phạm vi toàn cầu

Theo hãng tin AFP, sau khi tỷ phú Elon Musk trở thành chủ sở hữu chính thức của Twitter, nền tảng mạng xã hội này trải qua quãng thời gian cải cách lớn, với nhân sự xáo trộn và sa thải hàng loạt.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Làng nghề truyền thống tất bật vụ cuối năm

Bà Rịa-Vũng Tàu: Làng nghề truyền thống tất bật vụ cuối năm

Những ngày này, tại làng hoa Kim Dinh,TP. Bà Rịa, người dân trồng hoa đang hối hả chuẩn bị công đoạn cuối cùng trước khi đưa hoa ra thị trường.
Kinh tế khó khăn, công nhân không về quê nghỉ Tết Dương 2023

Kinh tế khó khăn, công nhân không về quê nghỉ Tết Dương 2023

Nhà xa, trong tài khoản không có nổi 1 triệu đồng, công nhân lựa chọn ở lại phòng trọ thay vì về quê sum họp cùng gia đình dịp nghỉ Tết Dương lịch 2023.
Đảm bảo an sinh xã hội cuối năm tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Đảm bảo an sinh xã hội cuối năm tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Trước tình hình nhiều lao động phải giảm giờ làm hoặc mất việc làm, các cấp, các ngành và doanh nghiệp đang có những giải pháp giảm khó khăn cho công nhân, góp phần ổn định thị trường lao động.
Năm 2023: Nguy cơ thất nghiệp và thiếu việc làm gia tăng

Năm 2023: Nguy cơ thất nghiệp và thiếu việc làm gia tăng

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm trong năm 2022 thấp hơn so với năm trước, nhưng dự báo năm 2023 tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp khó khăn, đơn hàng sẽ tiếp tục bị cắt giảm có thể hết quý 1, thậm chí quý 2/2023 dẫn đến nhiều người lao động bị thiếu, mất việc làm.
Lao động nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc có thể kéo dài thời gian cư trú

Lao động nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc có thể kéo dài thời gian cư trú

Về phương án sửa đổi chế độ cấp phép tuyển dụng đối với lao động nước ngoài, Hàn Quốc sẽ áp dụng đặc cách có điều kiện để thời gian cư trú kéo dài từ 4 năm 10 tháng như hiện nay lên thành 10 năm.
Ước mơ của công nhân, người lao động trong năm mới 2023

Ước mơ của công nhân, người lao động trong năm mới 2023

Trải qua một năm 2022 đầy khó khăn, vất vả, bước sang năm 2023, công nhân lao động ngoài mong muốn thu nhập ổn định, họ còn hi vọng được làm nhiều điều ý nghĩa cho gia đình và bản thân hơn.
Thu nhập nâng cao từ phát triển vùng trồng bưởi hữu cơ

Thu nhập nâng cao từ phát triển vùng trồng bưởi hữu cơ

Xã Yên Sở là vùng sản xuất bưởi tập trung của thành phố, với nhiều giống bưởi đặc sản có từ 40-50 năm về trước, chất lượng cao. Mỗi năm cho thu nhập từ 50 triệu đến hàng trăm triệu đồng/ 1 sào.
Thị trường lao động gặp nhiều khó khăn, nhu cầu tuyển dụng giảm mạnh

Thị trường lao động gặp nhiều khó khăn, nhu cầu tuyển dụng giảm mạnh

Nhu cầu tuyển dụng lao động trong 3 tháng cuối năm 2022 ghi nhận giảm trung bình 25%, chỉ riêng tháng 12 giảm mạnh đến 42% so với thời điểm trước dịch.
Tiết lộ thưởng Tết năm 2023 của lao động ngành Công nghệ thông tin

Tiết lộ thưởng Tết năm 2023 của lao động ngành Công nghệ thông tin

Theo một số nhân viên làm trong ngành Công nghệ thông tin của doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, tiền thưởng Tết của nhân viên thường là một tháng lương thứ 13 (gồm lương cứng và cộng thêm một phần hiệu suất công việc).
Doanh nghiệp có phải công khai quy chế thưởng Tết?

Doanh nghiệp có phải công khai quy chế thưởng Tết?

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và dù là thưởng Tết hay thưởng nói chung thì doanh nghiệp đều phải công bố công khai tại nơi làm việc.
Nỗ lực duy trì việc làm cho công nhân

Nỗ lực duy trì việc làm cho công nhân

Năm nay, Tết Nguyên đán đến sớm hơn nhưng với nhiều NLĐ bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập thì chưa thấy niềm vui. Hàng chục nghìn lao động mất việc đồng nghĩa với từng ấy gia đình bị ảnh hưởng. Đau đáu trước những khó khăn ấy, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, các cấp Công đoàn đã vào cuộc để nỗ lực giữ việc cho công nhân.
Từ 1/1/2023, áp dụng chế độ phụ cấp mới cho cán bộ công đoàn

Từ 1/1/2023, áp dụng chế độ phụ cấp mới cho cán bộ công đoàn

Hệ số phụ cấp trách nhiệm cán bộ công đoàn cơ sở được xác định theo số lượng đoàn viên công đoàn, kết quả nộp đoàn phí công đoàn của năm trước liền kề, thực hiện theo khung số lượng đoàn viên.
Hàn Quốc sẽ gia hạn thời gian lưu trú có điều kiện cho lao động nước ngoài lên 10 năm

Hàn Quốc sẽ gia hạn thời gian lưu trú có điều kiện cho lao động nước ngoài lên 10 năm

Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc ngày 29/12 đã thông báo về phương án sửa đổi chế độ cấp phép tuyển dụng đối với lao động nước ngoài trong đó sẽ áp dụng đặc cách có điều kiện để thời gian cư trú kéo dài từ 4 năm 10 tháng như hiện nay lên thành 10 năm.
Ngành nghề thiếu lao động thời vụ dịp cuối năm

Ngành nghề thiếu lao động thời vụ dịp cuối năm

Thời điểm cuối năm, rất nhiều ngành nghề như thương mại - dịch vụ; dịch vụ khách sạn - nhà hàng; sản xuất, bán lẻ... đang cần tuyển dụng lao động thời vụ.
Mức tiền lương bình quân năm 2022 tăng 6%, đạt 8,25 triệu đồng/tháng

Mức tiền lương bình quân năm 2022 tăng 6%, đạt 8,25 triệu đồng/tháng

Tình hình sản xuất kinh doanh đã phục hồi và tăng trưởng sau hai năm đại dịch, tạo thuận lợi để doanh nghiệp có điều kiện chăm sóc tốt hơn đến các vấn đề tiền lương, đời sống của người lao động.
Thưởng Tết Nguyên đán năm 2023 tăng 11% so với năm 2022

Thưởng Tết Nguyên đán năm 2023 tăng 11% so với năm 2022

Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội từ 54.202 doanh nghiệp ở 63 tỉnh, thành phố cho thấy mức thưởng Tết Nguyên đán tăng hơn so với năm trước.
Loại hình doanh nghiệp nào có mức thưởng Tết năm 2023 cao nhất?

Loại hình doanh nghiệp nào có mức thưởng Tết năm 2023 cao nhất?

Đến nay, gần 30 địa phương đã công bố mức t hưởng Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2023 cho công nhân, người lao động. Nhiều lao động nhận mức thưởng Tết "khủng".
Lương tháng thứ 13 có phải là tiền thưởng Tết hay không?

Lương tháng thứ 13 có phải là tiền thưởng Tết hay không?

Hiện nay, nhiều người lao động vẫn còn băn khoăn về khoản tiền lương tháng thứ 13 có phải tiền thưởng Tết không?
Xem thêm
Phiên bản di động