Hiện tượng "ép" khách mua bảo hiểm

28/07/2022 06:57 Tư vấn chính sách Tuấn Việt
Theo TS. Cấn Văn Lực, cần đầu tư nhiều hơn cho việc đào tạo về đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, tránh việc khiến khách hàng cảm thấy bị ép buộc mua sản phẩm bảo hiểm.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chiều 27/7, Diễn đàn kinh tế - tài chính trực tuyến 2022: Bancassurance: Tiềm năng và thách thức được tổ chức với sự tham gia của các diễn giả tới từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Chuyên gia tài chính - kinh tế và đại diện tới từ một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ chiếm thị phần lớn tại Việt Nam.

Thông qua sự kiện, bên cạnh cung cấp bức tranh chung của thị trường bancassurance thế giới và Việt Nam, các khách mời đã nhận diện một số vấn đề, thách thức đáng quan tâm với thị trường này hiện nay; cũng như chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp để kênh bancassurance phát triển bền vững, hài hòa lợi ích các bên...

Tại diễn đàn, cung cấp một số thông tin về thị trường bảo hiểm cũng như mối liên kết giữa bảo hiểm và ngân hàng, bà Phạm Thu Phương, Phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết trước năm 1993, tại Việt Nam chỉ có duy nhất một doanh nghiệp bảo hiểm, hoạt động theo hình thức bao cấp là Tổng công ty bảo hiểm Việt Nam.

Và kể từ năm 1993, khi Chính phủ ban hành Nghị định số 100-CP ngày 18/12/1993 về kinh doanh bảo hiểm thì đã tạo ra một cơ sở, hành lang pháp lý cho thị trường bảo hiểm Việt Nam phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, chất lượng.

Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng và các tổ chức tín dụng) được triển khai rộng rãi tại các nước tiên tiến trên thế giới, mang lại trên 60% doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ của mỗi quốc gia.

Cũng theo bà Phương, kể từ năm 2000, hệ thống chính sách pháp luật về bảo hiểm đã được ban hành một cách đầy đủ, đồng bộ từ Luật Kinh doanh bảo hiểm đến hệ thống nghị định, thông tư.

Theo đó, đây là cơ sở pháp lý quan trọng cho sự phát triển của các doanh nghiệp bảo hiểm để chủ động triển khai kinh doanh, trong đó có hoạt động kinh doanh liên kết với ngân hàng.

Cụ thể, Luật Tổ chức tín dụng năm 2004 và 2010 đã cho phép các ngân hàng thành lập các công ty độc lập kinh doanh bảo hiểm, do vậy sự liên kết hoạt động giữa bảo hiểm và ngân hàng có cơ sở phát triển chính thức và thêm nhiều hình thức hợp tác.

"Khi ngân hàng triển khai phân phối các sản phẩm bảo hiểm, nhân viên sẽ đứng giữa một ngã ba đường" ảnh 1
Bà Phạm Thu Phương, Phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm.

Bà Phương nhận định, kênh bancassurance ra đời đã tăng khả năng phát triển và tạo ra nhiều phân đoạn khách hàng mà trước đó các doanh nghiệp bảo hiểm chưa tiếp cận được do những hạn chế về mạng lưới, như tại các vùng sâu, vùng xa, khu vực thưa dân…

Tuy nhiên, đại diện của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng thẳng thắn, kênh bancassurance thời gian qua phát triển khá nóng. Điều này dẫn tới, có tình trạng nhân viên ngân hàng tư vấn không đầy đủ khiến khách hàng có hiểu nhầm về các sản phẩm bảo hiểm.

Đồng thời, bà Phương cũng lưu ý, hiện nay đã có những quy định riêng dành cho bancassurance như về quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bảo hiểm trên cơ sở tự nguyện, đúng nhu cầu và nghiêm cấm việc lợi dụng quyền hạn, trách nhiệm để lôi kéo ép buộc tham gia bảo hiểm.

Vì vậy, cơ quan quản lý yêu cầu các tổ chức tín dụng cũng phải có trách nhiệm giải thích đầy đủ các sản phẩm bảo hiểm với khách hàng. Nhất là khi, theo quy định, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải chịu trách nhiệm toàn bộ đối với sản phẩm được bán ra bởi các đại lý, tổ chức bán ra, trong đó có cả sản phẩm từ các ngân hàng.

"Khi ngân hàng triển khai phân phối các sản phẩm bảo hiểm, nhân viên sẽ đứng giữa một ngã ba đường" ảnh 2
Các khách mời tham dự sự kiện tại các điểm cầu trực tuyến.

4 THÁCH THỨC LỚN ĐỐI VỚI KÊNH BANCASSURANCE

Nêu ý kiến tại sự kiện, TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính – tiền tệ Quốc gia, bancassurance ra đời, tạo nên mối “lương duyên” ba bên cùng có lợi và đã, đang phát triển tương đối tích cực, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vừa qua.

Theo đó, về phía ngân hàng, bancassurance mang tới một nguồn thu ngoài lãi đáng kể, cải thiện cơ cấu thu nhập - giúp ngân đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, giảm bớt rủi ro tín dụng. Đồng thời hoạt động này giúp tăng nguồn vốn huy động của ngân hàng từ phía đối tác bảo hiểm; cũng như tăng năng suất hoạt động của nhân viên ngân hàng…

Về phía công ty bảo hiểm, các doanh nghiệp này được sử dụng hệ thống phân phối rộng lớn sẵn có của ngân hàng, giúp tiết kiệm chi phí xây dựng mạng lưới riêng. Từ đây, họ có cơ hội tiếp cận với nền khách hàng của các ngân hàng; tận dụng được uy tín, thương hiệu, sự tin cậy của khách hàng đối với ngân hàng; gia tăng thị phần, doanh thu…

Về phía khách hàng, thông qua mối liên kết trên, khách hàng có thể được đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng, nhất là trong bối cảnh thu nhập tăng, song hành cùng các rủi ro, yếu tố bất định cũng gia tăng.

Mặt khác, cũng theo TS. Lực, việc phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng và cho nhân viên ngân hàng tham gia bán bảo hiểm tạo ra 4 rủi ro, thách thức lớn.

Đầu tiên là chất lượng tư vấn của nhân viên ngân hàng, kể cả nhân viên bảo hiểm trong việc tư vấn khách hàng để bán và cung cấp dịch vụ sau bán hàng đối với sản phẩm bancassurance hiện chưa phải là tốt.

Theo vị chuyên gia, lý do chính là kiến thức, hiểu biết cũng như kinh nghiệm của bản thân nhân viên bán hàng và tư vấn đối với sản phẩm bảo hiểm còn chưa tốt. Ông Lực cho rằng sản phẩm bancassurance có tính chất tương đối phức tạp kể cả về mặt kỹ thuật hay tính toán.

Thứ 2 là rủi ro liên quan đến đạo đức nghề nghiệp khi một số nơi xuất hiện khách hàng phàn nàn về hiện tượng gượng ép mua bảo hiểm hoặc xung đột lợi ích giữa các bên.

"Khi ngân hàng triển khai phân phối các sản phẩm bảo hiểm, nhân viên ngân hàng sẽ đứng giữa một ngã ba đường, xem mình sẽ ưu tiên công việc nào hơn - công việc chính tại ngân hàng hay là bán bảo hiểm? Đây là vấn đề cần tháo gỡ trong thời gian tới", TS. Lực nói.

Thứ 3 là là rủi ro lan truyền, mang tính hệ thống. Bởi theo vị chuyên gia, hệ thống tài chính rất nhạy cảm. Ông Lực lấy ví dụ, nếu một ngân hàng hay công ty bảo hiểm lỗ lớn thì đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến đại lý, đối tác của công ty bảo hiểm hoặc ảnh hưởng đến chi nhánh của ngân hàng mẹ.

Đây là những mối quan hệ tương đối khăng khít và thường có rủi ro lan truyền có thể xảy ra.

Thứ 4 là rủi ro liên quan đến cơ sở dữ liệu, đặc biệt là thông tin bảo mật của khách hàng.

Vị chuyên gia tài chính - ngân hàng nhìn nhận, ở Việt Nam, chuyển đối số tương đối tích cực trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, về mặt cơ sở dữ liệu của khách hàng, doanh nghiệp hay kể cả việc luật pháp, cơ chế có cho phép chia sẻ dữ liệu giữa các bên với nhau hay không? Điều này hiện vẫn chưa được thông suốt và rõ ràng, ông Lực nêu.

"Khi ngân hàng triển khai phân phối các sản phẩm bảo hiểm, nhân viên sẽ đứng giữa một ngã ba đường" ảnh 3
TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính – tiền tệ Quốc gia.

Về giải pháp, theo TS. Lực, cần phải tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, trong đó có hành lang pháp lý chi phối nghiệp vụ bancassurance. Trong đó, lưu ý việc có cả bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ. Đặc biệt, cần phải có quy định rõ ràng hơn về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của các bên có liên quan.

Kế đến, cần phải đầu tư hơn nữa vào việc đào tạo, huấn luyện về kỹ năng và kiến thức, nhất là kỹ năng và kiến thức tư vấn của đội ngũ bán hàng, cũng như là đội ngũ thực hiện dịch vụ sau bán hàng.

Trong đó, cần đầu tư nhiều hơn cho việc đào tạo về đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp, thuyết phục để tránh gây hiểu nhầm, khiến khách hàng cảm thấy không hài lòng hay cảm thấy bị ép buộc mua sản phẩm bảo hiểm.

Đồng thời, các ngân hàng và công ty bảo hiểm cũng cần phối hợp xây dựng, phát triển sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Theo vị chuyên gia, chuyển đổi số đang cho phép chúng ta cá thể hoá sản phẩm, dịch vụ ngân hàng và bảo hiểm theo hướng phục vụ khách hàng tốt hơn.

Cuối cùng là cần cần chú trọng xây dựng cơ sở dữ liệu. Theo đó, cơ quan quản lý phải sớm có quy định cho phép chia sẻ dữ liệu ra sao để việc nắm bắt nhu cầu khách hàng cũng như kiểm soát rủi ro và vấn đề bảo mật được đảm bảo tốt hơn.

Tại Việt Nam, bancassurance đã có khá lâu nhưng chỉ khi Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư liên tịch số 86/2014/TTLT-BTC-NHNNVN ngày 2/7/2014 về hướng dẫn hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) nhân thọ thì hình thức phân phối sản phẩm bảo hiểm này mới được pháp luật bảo vệ, tạo điều kiện phát triển.

Ngày 31/12/2019, NHNN đã ban hành Thông tư số 37/2019/TT- NHNN hướng dẫn hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho DNBH, đã tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng tham gia tích cực phân phối sản phẩm bảo hiểm, vừa bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người tham gia bảo hiểm.

Hiện nay, hơn 40% số lượng hợp đồng khai thác mới đến từ kênh bancassurance. Trong đó, 8 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có doanh thu bancassurance đạt trên 1.000 tỷ đồng.

Các tin khác

Truyền thông hiện đại trong phòng chống tác hại thuốc lá

Truyền thông hiện đại trong phòng chống tác hại thuốc lá

Chúng ta phải đa dạng hoá các nền tảng truyền thông, điều này phụ thuộc vào mỗi phóng viên và từng cơ quan báo chí. Đơn cử, Tạp chí Lao động và Công đoàn đã mở ra nhiều cách thức làm truyền thông rất hay và hiệu quả khi sử dụng các công cụ truyền thông hiện đại từ chuyển đổi số.
Hồ sơ, trình tự mua nhà ở xã hội hơn 800 triệu đồng/căn ngay trung tâm Đà Nẵng

Hồ sơ, trình tự mua nhà ở xã hội hơn 800 triệu đồng/căn ngay trung tâm Đà Nẵng

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã thông báo về việc mở bán nhà ở xã hội tại Khối nhà A, B thuộc dự án Chung cư cho người thu nhập thấp tại khu dân cư An Trung 2 với số lượng 633 căn.
Thông qua Nghị quyết về nhà ở xã hội: Đột phá chính sách, mở lối an cư cho người lao động

Thông qua Nghị quyết về nhà ở xã hội: Đột phá chính sách, mở lối an cư cho người lao động

Ngày 29/5, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù phát triển nhà ở xã hội, với 96,44% đại biểu tán thành. Nghị quyết có hiệu lực 5 năm, hứa hẹn gỡ bỏ rào cản, khơi thông nguồn lực, mang cơ hội nhà ở ổn định đến hàng triệu người lao động, cán bộ, công chức, viên chức trên cả nước.
Kỳ vọng về một “cú hích” cho nhà ở xã hội

Kỳ vọng về một “cú hích” cho nhà ở xã hội

Việc đảm bảo chỗ ở ổn định cho người dân, đặc biệt là người lao động thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp, luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội. Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội ra đời với kỳ vọng lớn, song thực tế triển khai vẫn còn nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ.
Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung PRU-Bảo Vệ Tối Đa

Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung PRU-Bảo Vệ Tối Đa

Theo Prudential, đây là giải pháp bảo hiểm nhân thọ trọn đời với giá trị bảo vệ được tối ưu hóa trên phí đóng đáp ứng khả năng tài chính, giúp khách hàng chủ động lên kế hoạch bảo vệ và tích lũy dài hạn.
Vinh danh 23 tác phẩm xuất sắc đạt Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024

Vinh danh 23 tác phẩm xuất sắc đạt Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024

Ngày 15/04/2025, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đã tổ chức lễ trao Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024 và chính thức phát động Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2025. Giải Đặc biệt đã được trao cho tác phẩm Ngành bảo hiểm và câu chuyện chữa lành “vết thương” niềm tin (tác giả Hương Giang - Thời báo Ngân hàng).
Quảng Bình sẽ có 11.300 căn hộ nhà ở xã hội cho người lao động vào năm 2030

Quảng Bình sẽ có 11.300 căn hộ nhà ở xã hội cho người lao động vào năm 2030

Theo kế hoạch của tỉnh Quảng Bình, mục tiêu giai đoạn từ năm 2026 - 2030, sẽ hoàn thành việc đầu tư xây dựng 11.300 căn hộ cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp.
Kỳ 2: Vững tài chính để “an cư lạc nghiệp”

Kỳ 2: Vững tài chính để “an cư lạc nghiệp”

Trong kỳ trước, chúng ta đã cùng nhau nhìn nhận tầm quan trọng của việc xác định những yếu tố cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định mua NOXH. Kỳ này, chúng tôi sẽ đi sâu vào vấn đề cốt lõi làm thế nào để mỗi người lao động có thể quản lý tài chính một cách hiệu quả, từng bước tích lũy để biến giấc mơ sở hữu NOXH thành hiện thực.
Kỳ 1: "Có một nơi để về" - Ước mơ giản dị với lo lắng nhiều điều

Kỳ 1: "Có một nơi để về" - Ước mơ giản dị với lo lắng nhiều điều

Với bao nhiêu người trong chúng ta, sau một ngày làm việc vất vả, điều mong mỏi nhất là được trở về một nơi gọi là nhà. Một căn phòng trọ chật hẹp, ẩm thấp hay một góc nhỏ trong căn nhà thuê đông đúc, chỉ là nơi ta ngả lưng. Sâu thẳm trong tim, ai cũng ấp ủ giấc mơ về một mái nhà của riêng mình, nơi ta thực sự thuộc về, nơi con cái có không gian vui chơi, vợ chồng an tâm vun đắp hạnh phúc….
Agribank tài trợ xây dựng Trường Mầm non xã Đồng Phong (Ninh Bình)

Agribank tài trợ xây dựng Trường Mầm non xã Đồng Phong (Ninh Bình)

Lễ khởi công xây dựng Trường Mầm non xã Đồng Phong, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tham gia tài trợ 07 tỷ đồng, cùng với nguồn vốn của địa phương để xây dựng trường.
Doanh nghiệp tăng lương thưởng, người lao động ở Huế phấn khởi đón Tết

Doanh nghiệp tăng lương thưởng, người lao động ở Huế phấn khởi đón Tết

Mặt bằng chung năm nay, mức tiền lương, tiền thưởng Tết ở các khối doanh nghiệp có tăng hơn so với năm 2024. Nhiều công ty nhận được nhiều đơn hàng, hoạt động sản xuất, kinh doanh khởi sắc nên lương thưởng Tết cho người lao động khấm khá hơn.
Những chuyến tàu, xe công đoàn an toàn

Những chuyến tàu, xe công đoàn an toàn

Những mùa Tết Nguyên đán gần đây, các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều chuyến xe - chuyến tàu công đoàn đưa NLĐ làm ăn xa về quê ăn Tết. Không chỉ bảo đảm an toàn tuyệt đối, các chuyến xe - chuyến tàu đó còn mang lại cảm giác ấm áp, tràn đầy tình người. Mùa Tết Ất Tỵ tiếp tục sẽ có nhiều những chuyến xe - chuyến tàu như vậy.
Ninh Thuận: Công đoàn mang 'Tết ấm' đến người lao động

Ninh Thuận: Công đoàn mang 'Tết ấm' đến người lao động

Trong không khí rộn ràng chào đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức chương trình "Tết sum vầy – Xuân ơn Đảng" đầy ý nghĩa vào ngày 18/1. Đây là hoạt động thiết thực, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, người lao động, đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ đón Tết cổ truyền ấm áp.
Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng ở Quảng Ngãi: Ấm áp, sẻ chia yêu thương

Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng ở Quảng Ngãi: Ấm áp, sẻ chia yêu thương

Trong không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Chương trình "Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng" và Chợ Tết Công đoàn năm 2025, mang đến niềm vui, sự ấm áp và những món quà ý nghĩa cho hàng nghìn đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh.
Vì sao hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa 12 tháng và không bảo lưu thời gian đã đóng trên 144 tháng?

Vì sao hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa 12 tháng và không bảo lưu thời gian đã đóng trên 144 tháng?

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là loại hình bảo hiểm ngắn hạn, tính chia sẻ rủi ro cao, việc chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN) nhằm hỗ trợ một phần thu nhập cho người lao động (NLĐ) khi gặp rủi ro về việc làm nên cần khống chế thời gian hưởng TCTN tối đa là 12 tháng và không bảo lưu đối với thời gian đóng BHTN trên 144 tháng, góp phần đảm bảo an toàn Quỹ BHTN.
Làm việc đến khi về hưu thì bảo hiểm thất nghiệp có còn được hưởng?

Làm việc đến khi về hưu thì bảo hiểm thất nghiệp có còn được hưởng?

Không ít người lao động (NLĐ) đang băn khoăn, nếu làm việc cho đến khi nghỉ hưu, chưa từng nhận bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì khoản tiền đã đóng BHTN sẽ thế nào? NLĐ có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?
Thưởng Tết ở công ty đông công nhân lao động nhất ở TP. HCM

Thưởng Tết ở công ty đông công nhân lao động nhất ở TP. HCM

Với tư tưởng luôn tìm cách làm lợi nhất cho người lao động, những năm qua, BCH CĐCS Công ty PouYuen luôn thương lượng, kí thỏa ước lao động tập thể với ban giám đốc công ty với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng

Ngày 9/1/2025, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng giá xăng dầu trong nước lên trên 21.000 đồng/lít.
Người lao động trăn trở về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động trăn trở về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động quan tâm tới việc đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) nhằm tạo điều kiện hỗ trợ người lao động có cuộc sống tối thiểu khi mất việc làm, thất nghiệp.
Doanh nghiệp chăm lo thiết thực, thưởng Tết cao, người lao động phấn khởi

Doanh nghiệp chăm lo thiết thực, thưởng Tết cao, người lao động phấn khởi

Tết Nguyên đán này, các doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ chăm lo chu đáo cho NLĐ bằng những món quà Tết, khoản thưởng xứng đáng. Qua đó, vun đắp thêm tình cảm gắn bó và động viên NLĐ.
Xem thêm
Phiên bản di động