Dẹp nạn “chặt chém” du khách, không thể mãi nương tay

28/06/2022 15:48 Ngân hàng Thanh Thảo
Sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, ngành Du lịch Khánh Hòa nỗ lực phục hồi thị trường du khách nội địa và quốc tế. Trong nỗ lực đó cần loại bỏ những “hạt sạn” còn tồn tại, nhất là tình trạng “chặt chém” du khách làm tổn hại đến thương hiệu du lịch phố biển.
Ngành Du lịch Khánh Hòa nỗ lực phục hồi thị trường du khách nội địa và quốc tế, ước tính trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đón hơn 1.046.000 lượt khách du lịch - Ảnh: THANH THẢO
Ngành Du lịch Khánh Hòa nỗ lực phục hồi thị trường du khách nội địa và quốc tế, ước tính trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đón hơn 1.046.000 lượt khách du lịch - Ảnh: THANH THẢO

Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, ước tính trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đón hơn 1.046.000 lượt khách du lịch, tăng 128,6% so với cùng kỳ năm trước; đạt 87,2% so với kế hoạch năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 42.507 lượt, tăng 122,5% so với cùng kỳ, vượt kế hoạch đề ra cho năm 2022 là 40.000 lượt. Riêng trong tháng 6, toàn tỉnh đón khoảng 350.000 lượt khách, trong đó có khoảng 13.000 lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch 6 tháng ước đạt gần 5.550 tỷ đồng, tăng 209,4% so với cùng kỳ, vượt kế hoạch đề ra cho năm 2022 là 4.000 tỷ đồng.

Có thể thấy, những con số kể trên là điều rất tích cực đối với ngành Du lịch Khánh Hòa, kể từ sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên để ngành Du lịch Khánh Hòa phát triển bền vững hơn, ngoài việc nhìn vào các góc cạnh tích cực thì cũng cần nhìn vào các điểm chưa tích cực, trong đó có nạn “chặt chém” du khách vẫn còn đang tiếp diễn.

Mới đây, vào ngày 16/6, trên mạng xã hội facebook xuất hiện bài viết có nội dung "phốt lừa đảo nhà hàng hải sản Ngọc Phú" ở địa chỉ 24 Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang đã thu hút rất nhiều lượt xem. Bài viết của chị L.Ph.L. tố nhà hàng này "chặt chém" cho 3 suất mì xào bò có giá 600.000 đồng (200.000 đồng/suất).

Sau khi nắm bắt thông tin và vào cuộc kiểm tra, UBND TP. Nha Trang cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính 21 triệu đồng đối với chủ nhà hàng này về hành vi vi phạm chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP và niêm yết giá chưa rõ ràng.

Trước đó, vào ngày 6/2 (tức mùng 6 Tết), gia đình một du khách dừng chân tại quán ăn trên quốc lộ 1A, thuộc địa phận đèo Rọ Tượng, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa. Sau khi vào quán, du khách thấy chủ không niêm yết giá nên hỏi lại giá các món ăn và được chủ quán tư vấn, du khách này gọi 4 đĩa cơm (50.000 ngàn đồng/đĩa) và 3 lon nước ngọt. Nhà hàng dọn lên 4 đĩa cơm và 1 bát canh chua cá ngừ... Đến khi tính tiền, chủ quán báo 4 đĩa cơm 200.000 đồng, 3 lon nước 60.000 đồng và bát canh 150.000 đồng. Du khách cho rằng chỉ gọi 4 đĩa cơm và không gọi canh chua nên phản ứng lại. Đang trao đổi qua lại thì bất ngờ chủ quán bưng tô canh ra tạt lên người du khách.

Nhận được thông tin, chính quyền xã Ninh Ích đã có mặt tại quán ăn để xác minh và ra quyết định lập biên bản, xử phạt và nhắc nhở chủ quán về những hành vi không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ và thiếu chuẩn mực trong giao tiếp. Mặc dù sự việc này đã được khép lại nhưng ít nhiều đã gây tổn hại đến hình ảnh du lịch Khánh Hòa.

Từ những sự việc trên cho thấy tình trạng “chặt chém” du khách thỉnh thoảng vẫn xảy ra ở Khánh Hòa. Đây không phải là câu chuyện mới nhưng nó tồn tại trong suốt nhiều năm qua ở Khánh Hòa. Thiết nghĩ, để bảo vệ hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa mến khách - văn minh - thân thiện, các cấp chính quyền và ngành Du lịch cần có những giải pháp quyết liệt và mạnh mẽ hơn để ngăn chặn tình trạng này.

Trong đó điều đầu tiên cần phải nâng cấp bộ phận tiếp nhận đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Cụ thể như: tăng cường cơ sở vật chất, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ cho chuyên viên hỗ trợ khách du lịch, tăng thêm phụ cấp cho người trực hotline… Điều này chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả rất lớn, đồng thời khuyến khích các nhân viên làm việc tích cực hơn và cống hiến nhiều hơn.

Tiếp đó, khi du khách phản ánh việc bị “chặt chém” tại các nhà hàng và đã có kết luận kiểm tra của cơ quan chức năng thì cần phải xử lý thật mạnh tay. Một số trường hợp, ngoài việc xử phạt hành chính cần tăng khung hình phạt như: tước giấy phép kinh doanh hoặc cấm đơn vị vi phạm vĩnh viễn không được kinh doanh dịch vụ đó.

Hơn thế nữa, các cơ quan chức năng cần xây dựng kế hoạch công tác tuyên truyền định kì hằng tháng, quý, năm bằng nhiều hình thức khác nhau cho chủ nhà hàng, quán ăn… Điều này nhằm nâng cao hơn nữa ý thức cùng phát triển du lịch Nha Trang – Khánh Hòa bền vững, hiếu khách, để lại hình ảnh một thành phố du lịch tốt đẹp trong lòng du khách, vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi.

Đồng thời, bản thân các chủ nhà hàng, quán ăn… cũng cần tự nâng cao ý thức bảo vệ thương hiệu, hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa vì quyền lợi cộng đồng bằng việc kinh doanh với mức giá vừa phải, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa hai bên.

Cuối cùng, ngành Du lịch Khánh Hòa cần phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng bộ tiêu chí để tôn vinh các tấm gương sáng, các đơn vị điển hình đóng góp cho thương hiệu du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, đặc biệt đối với các dịch vụ ăn uống nhà hàng hải sản, ẩm thực.

Các tin khác

NCB dưới thời bà Bùi Thị Thanh Hương tiếp tục dẫn đầu về tỷ lệ nợ xấu

NCB dưới thời bà Bùi Thị Thanh Hương tiếp tục dẫn đầu về tỷ lệ nợ xấu

Tỷ lệ nợ xấu tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vào thời điểm cuối quý 2 là 11,35% - có xu hướng giảm dần kể từ quý 2/2024, nhưng vẫn dẫn đầu ngành ngân hàng trong 13 quý liên tiếp.
Nợ xấu tăng, dự phòng giảm một nửa: VIB “cứu lợi nhuận”

Nợ xấu tăng, dự phòng giảm một nửa: VIB “cứu lợi nhuận”

Dù nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng, nhưng VIB lại bất ngờ cắt giảm một nửa trích lập dự phòng rủi ro tín dụng. Đó là một trong những nguyên nhân giúp VIB tăng trưởng dương về lợi nhuận.
Techcombank: “Dồn tiền” cho bất động sản, nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh

Techcombank: “Dồn tiền” cho bất động sản, nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh

Tới cuối quý 2/2025, Techcombank đã dành hơn 222.000 tỷ đồng cho vay bất động sản. Cùng với đó, nhà băng này ghi nhận cả nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh.
PGBank: Nợ xấu tăng mạnh “vượt trần”

PGBank: Nợ xấu tăng mạnh “vượt trần”

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2025. Theo đó, những thông tin quan trọng có thể kể đến như nhà băng này chứng kiến lợi nhuận tăng vọt, nhưng đồng thời nợ xấu cũng “bứt tốc” và “vượt trần” 3% do Ngân hàng Nhà nước quy định.
TPBank: Bị chuyển thông tin sang Bộ Công an, doanh thu liên quan vàng “rơi tự do” còn… 5 triệu đồng

TPBank: Bị chuyển thông tin sang Bộ Công an, doanh thu liên quan vàng “rơi tự do” còn… 5 triệu đồng

Sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã phê duyệt và có văn bản thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng tại TPBank sang Bộ Công an để xác minh, điều tra, xử lý, doanh thu liên quan lĩnh vực này “rơi tự do”, chỉ còn… 5 triệu đồng.
Ông Đỗ Anh Tú bị khởi tố: “Di sản” còn lại ở TPBank là gì?

Ông Đỗ Anh Tú bị khởi tố: “Di sản” còn lại ở TPBank là gì?

Trước khi bị khởi tố, ông Đỗ Anh Tú đã rời khỏi vị trí thành viên HĐQT TPBank. Dù vậy, “di sản” của ông tại nhà băng này vẫn còn nhiều.
Thanh tra VCB Tây Ninh: Tồn tại trong xử lý nợ xấu và giao dịch ngoại tệ

Thanh tra VCB Tây Ninh: Tồn tại trong xử lý nợ xấu và giao dịch ngoại tệ

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 12 (NHNN KV 12) vừa công bố Kết luận thanh tra số 12/KL-KV12.TT đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Tây Ninh (VCB Tây Ninh).
VCB Bình Dương còn tồn tại trong cấp tín dụng sau thanh tra

VCB Bình Dương còn tồn tại trong cấp tín dụng sau thanh tra

Ngày 26/6/2025, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 12 (NHNN KV 12) đã công bố Kết luận thanh tra số 10/KLTT-KV12.TT đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương (VCB Bình Dương).
Agribank ưu đãi tín dụng phục vụ Đề án 1 triệu hecta lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL

Agribank ưu đãi tín dụng phục vụ Đề án 1 triệu hecta lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL

Bằng nguồn lực của ngân hàng, Agribank hỗ trợ lãi suất đối với cá nhân, hộ nông dân, tổ hợp tác thấp hơn 1%/năm so với sàn lãi suất cho vay thông thường phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và hỗ trợ lãi suất đối với hợp tác xã, doanh nghiệp thấp hơn 1-1,5%/năm so với sàn lãi suất cho vay thông thường bằng VND.
Vietcombank Vũng Tàu: Thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm trong tín dụng, ngoại hối, nợ xấu

Vietcombank Vũng Tàu: Thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm trong tín dụng, ngoại hối, nợ xấu

Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực 12 Nguyễn Văn Phước đã ban hành Kết luận thanh tra VCB Vũng Tàu với nhiều vi phạm, tồn tại trong hoạt động cấp tín dụng, ngoại hối, xử lý nợ, nợ xấu…
Hàng loạt “ông lớn” ngành vàng bị “tuýt còi” sau thanh tra: NHNN chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Hàng loạt “ông lớn” ngành vàng bị “tuýt còi” sau thanh tra: NHNN chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã công bố kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng tại nhiều tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn, bao gồm Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI (Công ty DOJI) và Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.
Phát hiện 4 khách hàng có cơ cấu tài chính rủi ro cao tại Sacombank Đà Nẵng

Phát hiện 4 khách hàng có cơ cấu tài chính rủi ro cao tại Sacombank Đà Nẵng

Ngày 03/6/2025, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 9 đã ban hành Kết luận thanh tra số 74/KL-TTNH đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Đà Nẵng (Sacombank Đà Nẵng).
VPBank bị xử phạt hành chính với 4 hành vi vi phạm

VPBank bị xử phạt hành chính với 4 hành vi vi phạm

Dù đạt được nhiều thành tựu trong hoạt động kinh doanh và duy trì chỉ tiêu an toàn vốn, VPBank vẫn bị chỉ ra nhiều vi phạm, tồn tại cần sớm khắc phục để bảo đảm an toàn, minh bạch trong hệ thống ngân hàng.
PNJ sai phạm trong kinh doanh vàng, phòng chống rửa tiền

PNJ sai phạm trong kinh doanh vàng, phòng chống rửa tiền

Sau cuộc thanh tra kéo dài một năm, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức công bố kết luận thanh tra tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).
SHB tăng cường xử lý nợ xấu hiệu quả

SHB tăng cường xử lý nợ xấu hiệu quả

SHB được NHNN đánh giá hoạt động kinh doanh có lãi và đảm bảo vốn điều lệ theo quy đinh, góp phần hỗ trợ nhu cầu vay vốn của cá nhân và doanh nghiệp. Đồng thời, SHB tích cực chủ động trong công tác xử lý, thu hồi nợ xấu và triển khai các biện pháp đạt hiệu quả.
Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) ra mắt Dịch vụ "Thông báo số dư bằng giọng nói" ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.
Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) giới thiệu giải pháp thanh toán tích hợp hiện đại, tiện lợi, đồng hành cùng các đơn vị hành chính sự nghiệp và bật mí về mô hình Ngân hàng tương lai (Bank of Future - BOF) với những giải pháp cải tiến đột phá.
Cho vay đặc biệt với lãi suất 0%: Cần tiêu chí rõ ràng và cơ chế kiểm soát chặt chẽ

Cho vay đặc biệt với lãi suất 0%: Cần tiêu chí rõ ràng và cơ chế kiểm soát chặt chẽ

Ngày 29/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng. Đối với quy định cho vay đặc biệt lãi suất 0%, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại về nguy cơ lạm dụng nếu thiếu tiêu chí cụ thể, trong khi Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh tính cấp thiết và các biện pháp kiểm soát hiện có.
Doanh nghiệp bức xúc “thu dễ, hoàn khó”

Doanh nghiệp bức xúc “thu dễ, hoàn khó”

Đề nghị đưa vào Nghị quyết về trách nhiệm của cơ quan thu và cơ quan hoàn thuế giá trị gia tăng. Hiện nay, vấn đề này đang rất bức xúc trong doanh nghiệp vì lúc thu thì rất dễ nhưng lúc hoàn thuế thì rất khó.
VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

Công bố Báo cáo Phát triển Bền vững trong bối cảnh thế giới nhiều biến số, VPBank không chỉ ghi dấu một cột mốc chiến lược trong tiến trình minh bạch hóa thông tin và quản trị rủi ro, mà còn định vị ESG như một trọng tâm trong tầm nhìn phát triển dài hạn.
Xem thêm
Phiên bản di động