Cà phê nông sản thương hiệu Việt đã có mặt ở thị trường châu Âu

10/08/2022 13:39 Ngân hàng Nguyễn Huyền
Cà phê nông sản của Việt Nam đã vào thị trường EU bằng chính thương hiệu riêng chứ không phải của bất cứ doanh nghiệp nào ở châu Âu.
Nguyễn Ngọc Luận – Người sáng lập và Điều hành Meet More Coffee
Nguyễn Ngọc Luận – Người sáng lập và Điều hành Meet More Coffee

Meet More Coffee vừa xuất khẩu thành công hai container cà phê nông sản sang thị trường EU.

Trước đó, cà phê Meet More cũng đã xuất khẩu sang Hàn Quốc, Úc, Ấn Độ... với tốc độ tăng trưởng ấn tượng từ 20%-30%/năm. Đây là con số tăng trưởng mơ ước của các doanh nghiệp chế biến nông sản xuất khẩu, nhất là khi gắn được với thương hiệu riêng của sản phẩm.

Có được thành công này, người đứng đầu Meet More Coffee đã trải qua một hành trình đầy khó khăn, thách thức lòng đam mê, tính kiên trì cũng như khao khát đưa Meet More ra thị trường toàn cầu.

Vượt qua thói quen của sự chấp nhận

Cà phê nông sản nghe quen mà lạ. Quen vì đó là cà phê, lạ bởi có tên cà phê nông sản.

Cà phê nông sản Meet More đã lên kệ một số siêu thị bán sỉ tại Châu Âu như Đức, Cộng hòa Séc và Meet More sẽ ra mắt tại Pháp vào tháng 10/2022, gồm 5 loại cà phê: Dừa, khoai môn, đậu xanh, bạc hà và trái nhàu.

Trước khi vào châu Âu, Meet More cũng đã có mặt ở thị trường Mỹ, Nga, Úc, Hàn Quốc và Ấn Độ, và đang xuất khẩu rất tốt vào thị trường Úc.

Chia sẻ về việc vừa xuất khẩu thành công hai container cà phê nông sản sang thị trường EU bằng chính thương hiệu Meet More, ông Nguyễn Ngọc Luận – Nhà sáng lập và Điều hành Meet More Coffee cho biết, cà phê nông sản là kết quả của sự phối trộn khéo léo giữa cà phê và nông sản đạt tỷ lệ phù hợp với gu thưởng thức cà phê của khách hàng châu Âu cũng như các nước trên thế giới.

Khi đàm phán với đối tác đưa cà phê Meet More sang EU cũng là lúc châu Âu tắc nghẽn chuỗi cung ứng, một số thức uống ở các nước bị thiếu hụt nên họ muốn thay thế dòng thức uống mới. Nhờ thể hiện đúng bản chất nông sản Việt nên Meet More được đối tác châu Âu đánh giá cao. Tuy vậy, khi đàm phán họ vẫn yêu cầu xuất khẩu bằng hình thức gia công và sản phẩm mang thương hiệu của họ.

“Đó là thói quen của đối tác châu Âu khi đàm phán với doanh nghiệp Việt Nam. Nếu không tỉnh táo hoặc muốn bán cho được hàng doanh nghiệp dễ dàng chấp nhận, nhưng với Meet More tôi quyết tâm giữ vững thương hiệu. Bởi đây là dòng sản phẩm được làm ra từ những nguyên liệu nông sản tốt của Việt Nam, và trên thị trường thế giới chưa có nên không bị lẫn với bất cứ sản phẩm khác.

Sau 6 tháng kiên trì đàm phán đối tác đã đồng ý nhập những đơn hàng đầu tiên, may mắn thời đó điểm đó Hiệp định EVFTA vừa được thông qua nên những đơn hàng sau được hưởng ưu đãi thuế quan.

Đầu năm 2022, công ty đã xuất hai container 40 feet sang châu Âu; từ nay đến cuối năm sẽ xuất thêm khoảng 20 container 40 feet. Giá bán cà phê nông sản cao hơn các loại cà phê bình thường từ 10 đến 15%" ông Luận cho biết.

Cà phê nông sản thương hiệu Việt đã có mặt ở thị trường châu Âu ảnh 1

Mỗi năm Việt Nam thu 3 tỷ USD, Starbucks thu 10 tỷ USD

5 năm trước các doanh nghiệp Hàn Quốc sang Việt Nam mua nông sản để pha chế đồ uống và ông Luận có dịp đi cùng họ. Khi đó có nhiều loại nông sản bà con bán không được chất đầy ra đường, như thanh long Bình Thuận chỉ 2.000 đồng/kg, thậm chí bỏ cho bò ăn.

Thấy vậy các bạn Hàn Quốc nói: Việt Nam có nguồn nông sản dồi dào mà sao không sử dụng chế biến những sản phẩm có chất lượng phục vụ người tiêu dùng. Trong khi chỉ là nước gạo thôi mà người Hàn Quốc cũng làm ra thức uống ngon mang thương hiệu quốc gia và xuất đi nhiều nước trên thế giới.

Đó cũng là lúc ông bắt đầu cho những trăn trở “phải làm gì” để biến nông sản Việt thành những sản phẩm có giá trị phục vụ người tiêu dùng, và điệp khúc giải cứu nông sản không còn xảy ra?

Việt Nam - nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới, nhưng chỉ xuất khẩu cà phê nhân hoặc cà phê rang xay Arabica và Robusta hoặc phê hòa tan 3 trong 1, với kim ngạch khoảng 3 tỷ USD/năm, và chưa tạo ra được sản phẩm nào hay một thương hiệu cà phê nào thực sự nổi tiếng trên thế giới mang lại giá trị cao.

Trong khi, Ý là nước không trồng được cà phê nhưng có những loại cà phê nổi tiếng trên thế giới như expresso, capuchino,... và thương hiệu cà phê Starbucks mỗi năm thu về 10 tỷ USD. Đến nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh có một loại cà phê tốt hơn cà phê Starbucks, bởi đây là loại cà phê rất nhẹ nhàng để uống.

Với mong muốn thay đổi thói quen uống cà phê đắng, đậm và đặc của người Việt, ông Luận đã chọn cà phê nông sản để khởi nghiệp, bằng cách phối hợp nông sản mà Việt Nam có thế mạnh như dừa, đậu xanh, khoai môn, xoài, cà phê, mít, bơ... với cà phê để cho ra loại nước uống mới.

Kỷ niệm mang “chuông đi đánh xứ người”

Ông Luận chia sẻ: "Tôi mất hai năm nghiên cứu để ra sản phẩm cà phê nông sản và mời người tiêu dùng trong nước thử trước. Nhưng do quen với gu cà phê đắng, đậm và đặc nên khi tiếp xúc với dòng cà phê này họ không chấp nhận.

Bị người tiêu dùng trong nước từ chối cùng với áp lực rất lớn từ gia đình, bạn bè… vì họ cho rằng tôi chọn hướng đi không đúng, vì hoàn toàn mới và khác so với nhu cầu thị trường, nhưng tôi vẫn kiên trì".

Không thành công ở Việt Nam, ông Luận quay sang thị trường nước ngoài. Trước tiên là Hàn Quốc, không ngờ được đón nhận rất tốt vì họ đã quen với tư duy thưởng thức loại cà phê nhẹ nhàng, và lô Meet More Coffee đầu tiên xuất đi Hàn Quốc vào năm 2018.

Cà phê Meet More bán ở nước ngoài nhưng những Việt kiều sống lâu năm ở nước không nghĩ đây là sản phẩm của Việt Nam, vì cho rằng Việt Nam không thể làm được những sản phẩm tốt như vậy. Đến khi được giải thích và khẳng định là sản phẩm do người Việt làm ra từ nông sản Việt họ đã vỡ òa sung sướng. Bởi với họ, đây là những sản phẩm gắn kết với quê hương, gắn với tuổi thơ ở quê nhà, giúp họ nhớ về những trái dừa, củ khoai môn, hạt đậu xanh... Và hơn nữa, sản phẩm đã vượt lên nền xuất thô xưa nay để khẳng định tầm chế biến sâu.

Cà phê nông sản thương hiệu Việt đã có mặt ở thị trường châu Âu ảnh 2

"Hoặc khi làm thị trường ở Úc, cả nhóm mang sản phẩm đi tiếp thị tại các chợ và cho khách thử hàng mẫu. Tuần sau tôi đến một siêu thị cách điểm bán trước đó khá xa, có một người chạy đến chào và gọi “Chú Meet More, hôm nay gặp chú ở đây thật vui, hôm trước tôi có uống cà phê của chú ở chợ và tôi mua về cho bà xã và các con uống họ khen rất ngon”. Những câu chuyện như vậy tôi cảm thấy rất vui, và tạo động lực cho tôi tiếp tục với con đường đã chọn", Nhà sáng lập thương hiệu Meet More Coffee kể lại.

Vẫn là bài học bảo hộ thương hiệu

Khi quyết định đưa Meet More ra bán ở nước ngoài, Hàn Quốc là thị trường đầu tiên được chọn. Nhưng khi bắt đầu có thị trường tại đây thì Meet More bị lấy mất thương hiệu.

“Khi tôi nộp đơn lên Cục sở hữu trí tuệ Hàn Quốc xin bảo hộ thương hiệu thì bị bác đơn, do có người đăng ký rồi và chỉ mới đăng ký trước đó không lâu. Tôi thuê luật sư tìm hiểu và biết được nhà phân phối của tôi ở Hàn Quốc đã xin cấp quyền sở hữu trí tuệ, vì thấy thương hiệu này quá hay và bắt đầu thị trường.

Dù tôi đã chứng minh với chính quyền Hàn Quốc đây là sản phẩm tôi đang bán ở thị trường này và là công ty đang sở hữu sản phẩm này, nhưng theo luật quốc tế ai nộp đơn trước thì được cấp.

Cuối cùng tôi phải quay lại đàm phán với nhà phân phối, bằng lý, tình và cả niềm đam mê đối với Meet More, sau 8 tháng họ đồng ý rút đơn mà tôi không tốn đồng nào. Đây là một câu chuyện vừa buồn vừa vui.

Trên con đường thực hiện khát vọng doanh nhân phải vượt qua muôn ngàn thăng trầm, đối mặt với những chông gai, thách thức có thể gây ra đổ vỡ, kể cả thất bại. Nhưng cuối cùng họ vẫn tiếp tục đứng dậy đi tiếp hành trình của mình”, CEO Meet More chia sẻ.

Sau gần 4 năm chinh chiến ở thị trường nước ngoài, Meet More dần được người tiêu dùng ưa chuộng, bởi sự mới mẻ, độc đáo và phù hợp. Khi quay về thị trường trong nước, Meet More cũng đang được đón nhận.

Hiện công suất chế biến của nhà máy khoảng 150.000 tấn/ năm, không đáp ứng được nhu cầu thị trường, công ty lên kế hoạch đến năm 2023 sẽ di dời nhà máy đến cơ sở lớn hơn để tăng công suất lên 1 triệu tấn/năm.

Các tin khác

NCB dưới thời bà Bùi Thị Thanh Hương tiếp tục dẫn đầu về tỷ lệ nợ xấu

NCB dưới thời bà Bùi Thị Thanh Hương tiếp tục dẫn đầu về tỷ lệ nợ xấu

Tỷ lệ nợ xấu tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vào thời điểm cuối quý 2 là 11,35% - có xu hướng giảm dần kể từ quý 2/2024, nhưng vẫn dẫn đầu ngành ngân hàng trong 13 quý liên tiếp.
Nợ xấu tăng, dự phòng giảm một nửa: VIB “cứu lợi nhuận”

Nợ xấu tăng, dự phòng giảm một nửa: VIB “cứu lợi nhuận”

Dù nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng, nhưng VIB lại bất ngờ cắt giảm một nửa trích lập dự phòng rủi ro tín dụng. Đó là một trong những nguyên nhân giúp VIB tăng trưởng dương về lợi nhuận.
Techcombank: “Dồn tiền” cho bất động sản, nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh

Techcombank: “Dồn tiền” cho bất động sản, nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh

Tới cuối quý 2/2025, Techcombank đã dành hơn 222.000 tỷ đồng cho vay bất động sản. Cùng với đó, nhà băng này ghi nhận cả nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh.
PGBank: Nợ xấu tăng mạnh “vượt trần”

PGBank: Nợ xấu tăng mạnh “vượt trần”

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2025. Theo đó, những thông tin quan trọng có thể kể đến như nhà băng này chứng kiến lợi nhuận tăng vọt, nhưng đồng thời nợ xấu cũng “bứt tốc” và “vượt trần” 3% do Ngân hàng Nhà nước quy định.
TPBank: Bị chuyển thông tin sang Bộ Công an, doanh thu liên quan vàng “rơi tự do” còn… 5 triệu đồng

TPBank: Bị chuyển thông tin sang Bộ Công an, doanh thu liên quan vàng “rơi tự do” còn… 5 triệu đồng

Sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã phê duyệt và có văn bản thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng tại TPBank sang Bộ Công an để xác minh, điều tra, xử lý, doanh thu liên quan lĩnh vực này “rơi tự do”, chỉ còn… 5 triệu đồng.
Ông Đỗ Anh Tú bị khởi tố: “Di sản” còn lại ở TPBank là gì?

Ông Đỗ Anh Tú bị khởi tố: “Di sản” còn lại ở TPBank là gì?

Trước khi bị khởi tố, ông Đỗ Anh Tú đã rời khỏi vị trí thành viên HĐQT TPBank. Dù vậy, “di sản” của ông tại nhà băng này vẫn còn nhiều.
Thanh tra VCB Tây Ninh: Tồn tại trong xử lý nợ xấu và giao dịch ngoại tệ

Thanh tra VCB Tây Ninh: Tồn tại trong xử lý nợ xấu và giao dịch ngoại tệ

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 12 (NHNN KV 12) vừa công bố Kết luận thanh tra số 12/KL-KV12.TT đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Tây Ninh (VCB Tây Ninh).
VCB Bình Dương còn tồn tại trong cấp tín dụng sau thanh tra

VCB Bình Dương còn tồn tại trong cấp tín dụng sau thanh tra

Ngày 26/6/2025, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 12 (NHNN KV 12) đã công bố Kết luận thanh tra số 10/KLTT-KV12.TT đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương (VCB Bình Dương).
Agribank ưu đãi tín dụng phục vụ Đề án 1 triệu hecta lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL

Agribank ưu đãi tín dụng phục vụ Đề án 1 triệu hecta lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL

Bằng nguồn lực của ngân hàng, Agribank hỗ trợ lãi suất đối với cá nhân, hộ nông dân, tổ hợp tác thấp hơn 1%/năm so với sàn lãi suất cho vay thông thường phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và hỗ trợ lãi suất đối với hợp tác xã, doanh nghiệp thấp hơn 1-1,5%/năm so với sàn lãi suất cho vay thông thường bằng VND.
Vietcombank Vũng Tàu: Thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm trong tín dụng, ngoại hối, nợ xấu

Vietcombank Vũng Tàu: Thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm trong tín dụng, ngoại hối, nợ xấu

Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực 12 Nguyễn Văn Phước đã ban hành Kết luận thanh tra VCB Vũng Tàu với nhiều vi phạm, tồn tại trong hoạt động cấp tín dụng, ngoại hối, xử lý nợ, nợ xấu…
Hàng loạt “ông lớn” ngành vàng bị “tuýt còi” sau thanh tra: NHNN chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Hàng loạt “ông lớn” ngành vàng bị “tuýt còi” sau thanh tra: NHNN chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã công bố kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng tại nhiều tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn, bao gồm Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI (Công ty DOJI) và Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.
Phát hiện 4 khách hàng có cơ cấu tài chính rủi ro cao tại Sacombank Đà Nẵng

Phát hiện 4 khách hàng có cơ cấu tài chính rủi ro cao tại Sacombank Đà Nẵng

Ngày 03/6/2025, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 9 đã ban hành Kết luận thanh tra số 74/KL-TTNH đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Đà Nẵng (Sacombank Đà Nẵng).
VPBank bị xử phạt hành chính với 4 hành vi vi phạm

VPBank bị xử phạt hành chính với 4 hành vi vi phạm

Dù đạt được nhiều thành tựu trong hoạt động kinh doanh và duy trì chỉ tiêu an toàn vốn, VPBank vẫn bị chỉ ra nhiều vi phạm, tồn tại cần sớm khắc phục để bảo đảm an toàn, minh bạch trong hệ thống ngân hàng.
PNJ sai phạm trong kinh doanh vàng, phòng chống rửa tiền

PNJ sai phạm trong kinh doanh vàng, phòng chống rửa tiền

Sau cuộc thanh tra kéo dài một năm, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức công bố kết luận thanh tra tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).
SHB tăng cường xử lý nợ xấu hiệu quả

SHB tăng cường xử lý nợ xấu hiệu quả

SHB được NHNN đánh giá hoạt động kinh doanh có lãi và đảm bảo vốn điều lệ theo quy đinh, góp phần hỗ trợ nhu cầu vay vốn của cá nhân và doanh nghiệp. Đồng thời, SHB tích cực chủ động trong công tác xử lý, thu hồi nợ xấu và triển khai các biện pháp đạt hiệu quả.
Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) ra mắt Dịch vụ "Thông báo số dư bằng giọng nói" ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.
Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) giới thiệu giải pháp thanh toán tích hợp hiện đại, tiện lợi, đồng hành cùng các đơn vị hành chính sự nghiệp và bật mí về mô hình Ngân hàng tương lai (Bank of Future - BOF) với những giải pháp cải tiến đột phá.
Cho vay đặc biệt với lãi suất 0%: Cần tiêu chí rõ ràng và cơ chế kiểm soát chặt chẽ

Cho vay đặc biệt với lãi suất 0%: Cần tiêu chí rõ ràng và cơ chế kiểm soát chặt chẽ

Ngày 29/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng. Đối với quy định cho vay đặc biệt lãi suất 0%, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại về nguy cơ lạm dụng nếu thiếu tiêu chí cụ thể, trong khi Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh tính cấp thiết và các biện pháp kiểm soát hiện có.
Doanh nghiệp bức xúc “thu dễ, hoàn khó”

Doanh nghiệp bức xúc “thu dễ, hoàn khó”

Đề nghị đưa vào Nghị quyết về trách nhiệm của cơ quan thu và cơ quan hoàn thuế giá trị gia tăng. Hiện nay, vấn đề này đang rất bức xúc trong doanh nghiệp vì lúc thu thì rất dễ nhưng lúc hoàn thuế thì rất khó.
VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

Công bố Báo cáo Phát triển Bền vững trong bối cảnh thế giới nhiều biến số, VPBank không chỉ ghi dấu một cột mốc chiến lược trong tiến trình minh bạch hóa thông tin và quản trị rủi ro, mà còn định vị ESG như một trọng tâm trong tầm nhìn phát triển dài hạn.
Xem thêm
Phiên bản di động